พรรครัฐบาลสิงคโปร์ชนะเลือกตั้ง แต่คะแนนร่วง ฝ่ายค้านคว้าที่นั่งเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

ผลการเลือกตั้งทั่วไปของสิงคโปร์เมื่อวันศุกร์ พรรคกิจประชาชนของนายกฯ ลี เซียนลุง ชนะเสียงข้างมากตามความคาดหมาย แต่คะแนนป๊อปปูลาร์โหวตร่วงเกือบระดับต่ำสุด พรรคฝ่ายค้านเฮได้ที่นั่งมากกว่าครั้งก่อน

ผู้สนับสนุนพรรคแรงงานฉลองผลคะแนนเบื้องต้นที่ผู้แทนของพรรคมีโอกาสชนะเลือกตั้งเมื่อคืนวันศุกร์

    สิงคโปร์จัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม โดยผู้ใช้สิทธิต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันไวรัสโคโรนาและต้องสวมหน้ากากอนามัยกับถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง ซึ่งส่งผลให้การใช้สิทธิทำได้ล่าช้าจนทางการต้องขยายเวลาใช้สิทธิออกไปอีก 2 ชั่วโมง

    เอเอฟพีรายงานว่า ผลการนับคะแนนเมื่อวันเสาร์ พรรคกิจประชาชน (พีเอพี) ซึ่งเป็นรัฐบาลมานาน 6 ทศวรรษ และได้รับการคาดหมายว่าจะชนะการเลือกตั้ง ชนะที่นั่ง ส.ส. 83 ที่นั่งจากสภาผู้แทนราษฎร 93 ที่นั่ง และได้คะแนนเสียงจากประชาชน 61.2%

    คะแนนดิบที่พรรคของนายกฯ ลี ได้ในครั้งนี้น้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2558 ซึ่งได้เกือบ 70% และเกือบเท่ากับคะแนนต่ำที่สุดที่เคยได้ 60.1% ในการเลือกตั้งปี 2554

    ด้านพรรคแรงงาน ที่เป็นฝ่ายค้าน ทำผลงานได้ที่สุดเท่าที่เคยผ่านมา โดยได้ ส.ส. 10 ที่นั่ง เทียบจากครั้งก่อนที่พรรคได้ ส.ส.เพียง 6 ที่นั่ง ผลคะแนนที่ออกมาเปรียบได้กับชัยชนะสำหรับฝ่ายค้าน ผู้สนับสนุนพรรคออกมารวมตัวกันในพื้นที่ฐานเสียง ไชโยโห่ร้องและโบกธงของพรรคเฉลิมฉลองหลังเริ่มรู้ผลคะแนนเมื่อคืนวันศุกร์

    นายกฯ ลี ซึ่งแสดงความผิดหวังอย่างเห็นได้ชัด ยอมรับว่า เปอร์เซ็นต์คะแนนเสียงจากประชาชนไม่ได้สูงเท่าที่ตัวเขาคาดหวัง ผลคะแนนนี้สะท้อนความเจ็บและความไม่แน่นอนที่ชาวสิงคโปร์รู้สึกในช่วงวิกฤติ การสูญเสียรายได้และความกังวลเกี่ยวกับงาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"