เคาะ9ส.ค.เลือกตั้งซ่อม 3พรรคเสนอชื่อชิงเก้าอี้


เพิ่มเพื่อน    

 กฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อมเขต 5 สมุทรปราการประกาศแล้ว กกต.เคาะ 16-20 ก.ค.รับสมัคร หย่อนบัตร 9 ส.ค. "พปชร." ยันส่ง "กรุงศรีวิไล" พท.ส่ง “สลิลทิพย์” ก้าวไกลดัน “อิศราวุธ” ฟุ้งลงชิงหวังเป็นที่ 1 ไม่คิดพ่ายแพ้

    เมื่อวันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดสมุทรปราการ เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังศาลฎีกาสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบเหลืองนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.
ต่อมา กกต.ได้มีการประชุม โดยมีมติกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 9 ส.ค. เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส. และเปิดรับสมัครเลือกตั้งในวันที่ 16-20 ก.ค. ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 5 กำหนด ซึ่งพรรคการเมืองที่ประสงค์จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งต้องมีสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในจังหวัดนั้น โดยผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด และได้รับการสรรหามาจากสาขาหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้ง ซึ่งหัวหน้าพรรคการเมืองต้องให้การรับรองด้วย ส่วนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งผู้สมัครสามารถใช้จ่ายได้ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท โดยค่าใช้จ่ายต้องคำนวณจากค่าใช้จ่ายที่ใช้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันเลือกตั้ง และหลังวันเลือกตั้งผู้สมัครต้องยื่นบัญชีรายรับรายจ่ายให้ถูกต้องครบถ้วนภายใน 90 วัน ทั้งนี้ ในส่วนการหาเสียงเลือกตั้งสามารถหาเสียงเลือกตั้งได้ตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันก่อนวันเลือกตั้งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 68 (2)
    สำนักงาน กกต.ยังแจ้งถึงแนวทางการจัดการเลือกตั้งว่า ในสถานการณ์ที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้เพิ่มมาตรการในการป้องกันตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขได้วางไว้ โดยกำหนดพื้นที่ต่อคน การเว้นระยะห่างระยะบุคคล การกำหนดจุดตรวจคัดกรองแอลกอฮอล์ เจลล้างมือ ทั้งในสถานที่รับสมัคร หน่วยเลือกตั้ง สถานที่อบรมเจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วย การรับวัสดุมอบอุปกรณ์ การออกเสียง การนับคะแนน และการส่งหีบบัตรเลือกตั้ง ซึ่งต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานและข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข
    ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ นั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะว่าที่หัวหน้าพรรค? พปชร. กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จ.สมุทราปราการ ว่าพรรคจะส่งนายกรุงศรีวิไลเป็นตัวแทนพรรคลงสมัคร เพราะคราวที่แล้วชนะ พลาดท่านิดหน่อยไม่เป็นไร เลือกใหม่
    ทั้งนี้ มีรายงานนายกรุงศรีวิไลจะเดินทางไปสมัครในวันที่ 16 ก.ค.
ด้านพรรคเพื่อไทย (พท.) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สมุทรปราการเป็นฐานเสียงเดิมของพรรค พท. ซึ่งนางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ เป็นผู้สมัครคนเดิม เคยเป็น ส.ส. 3 สมัย พรรคจึงเห็นว่านางสลิลทิพย์เป็นผู้ที่เหมาะสม
    ขณะที่ที่ทำการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และสมาชิกพรรค แถลงเปิดตัวนายอิศราวุธ ณ น่าน ลงเป็นผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จังหวัดสมุทรปราการ
    โดยนายชัยธวัชกล่าวว่า เราเชื่อมั่นว่าบทบาทของเราตั้งแต่สมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) จนมาถึงก้าวไกล ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการทำงานการเมืองแบบใหม่ของเราตอบโจทย์ประชาชนอย่างไร การทำงานอย่างสร้างสรรค์มีคุณภาพอย่างไร ส่วนกรณีนายตรัยวรรธ์ อิ่มใจ อดีตผู้สมัครรายเดิมได้ประกาศยุติบทบาทกับพรรคนั้น เพราะกระบวนการสรรหาของพรรคได้คัดเลือกจากผู้สมัคร 4 คน โดยเมื่อวันที่ 8 ก.ค. คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเลือกนายอิศราวุธ และได้แจ้งแก่นายตรัยวรรธ์แล้วด้วยตนเอง แน่นอนว่าต้องมีความเสียใจ แต่เราได้ทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรค และผู้สมัครหลังจากที่มีมติออกมาแล้วว่าเราตัดสินใจด้วยเหตุผลอย่างไร
         “กระบวนการสรรหาของพรรคมีการรับฟัง หาข้อมูลจากทุกทีมงานที่เสนอตัวเข้ามา และหาข้อมูลต่างๆ ประกอบการวิเคราะห์จนได้ข้อสรุป ทั้งนี้ สังคมไทยอาจยังไม่ชินกับการสร้างพรรคการเมืองแบบเปิดให้มีการแข่งขันกันภายในพรรค คัดเลือกบุคคลที่จะเหมาะสมที่สุดเป็นตัวแทนประชาชน ทั้งนี้ ได้ชี้แจงให้สมาชิกพรรคแล้ว และเชื่อมั่นว่าสมาชิกส่วนใหญ่เข้าใจ เพราะทุกคนล้วนเข้ามาในพรรค เพราะสนับสนุนนโยบาย อุดมการณ์และวิธีการทำงานของพรรค ไม่ได้ยึดโยงกับคนใดคนหนึ่ง” นายชัยธวัชระบุ
    ถามถึงการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านๆ มา แม้พรรคก้าวไกลได้รับคะแนนนิยม แต่ผลกลับออกมาตรงกันข้าม การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นอย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายมาก เพราะเราไม่สามารถใช้อิทธิพลหรือกลไกรัฐได้เหมือนกับฝ่ายรัฐบาล ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้แม้เป็นการเลือกตั้งซ่อม ก็ต้องถือว่าเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของพรรค เราวางแผนในการรณรงค์หาเสียงเพื่อเอาชนะให้ได้อย่างเต็มที่ นั่นคือเป้าหมาย เราไม่ได้ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งครั้งนี้เพื่อแพ้ หรือเป็นที่ 2 แต่ตั้งใจอย่างเต็มที่เพื่อที่จะเป็นที่หนึ่งให้ได้
    นายชัยธวัชกล่าวต่อว่า เชื่อว่าประชาชนเห็นแล้วว่ารัฐบาลล้มเหลวอย่างไรในการบริหารประเทศ ถึงวันนี้ก็ยังวุ่นวายกับการจัดสรรผลประโยชน์ให้ลงตัวภายในพรรค ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน แต่รัฐบาลทำให้เราเห็นว่าเขาไม่มีความพร้อม ไม่มีวิสัยทัศน์ จึงเชื่อมั่นว่าประชาชนจะเห็นว่าการเพิ่มพลังให้กับพรรคฝ่ายค้านในรัฐสภาจะมีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อประชาชน มากกว่าการเพิ่มพลังให้กับฝ่ายรัฐบาล เพราะฝ่ายค้านที่เพิ่มขึ้นหมายถึงการตรวจสอบที่มากขึ้น
    เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเหมือนการแข่งสามเส้า ทั้งพปชร., พท. และ ก.ก. โดยเฉพาะกับ พท.และ ก.ก. ที่อาจจะตัดคะแนนกันเอง นายชัยธวัชกล่าวว่า ในพื้นที่เขต 5 ส.ส.เขตคนเดิมเป็นฝั่งรัฐบาล แต่เมื่อโดนใบเหลืองจนนำมาสู่การเลือกตั้งซ่อม คิดว่าทุกพรรคมีสิทธิที่จะเสนอตัวเลือกให้ประชาชน เรื่องตัดคะแนนเป็นเรื่องภายในของพรรคการเมือง แต่เราต้องให้เกียรติการตัดสินใจของประชาชน โดยเฉพาะพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น คิดว่าเราเคารพการตัดสินใจซึ่งกันและกัน และต้องย้ำว่าเราเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่เป็นพรรคการเมืองคนละพลพรรค เรามีจุดยืนมีแนวทางการทำงานที่ต่างกัน
ขณะที่นายอิศราวุธกล่าวว่า ขอแสดงความดีใจกับชาวสมุทรปราการ เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาทำให้เรามองเห็นว่าการทำงานของรัฐบาลและการบริหารงานที่ล่าช้า มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ที่ไม่พอใจกับการใช้งบประมาณไม่เหมาะสม และเชื่อมั่นว่าพรรคก้าวไกลที่ทำงานตรวจสอบงบประมาณของรัฐบาลและเป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชนนั้น มีความพร้อมในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ จากกระแสของประชาชนที่อยากจะส่งสัญญาณแก่รัฐบาลถึงความไร้ประสิทธิภาพ จะทำให้เราชนะการเลือกตั้งสมุทรปราการ เขต 5 ได้.
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"