ลิงกับต้นมะพร้าว


เพิ่มเพื่อน    

 

      ลิงปีนต้นไม้ ดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมชาติที่เราพบเห็นกันดาษดื่น

      ส่วนลิงเก็บมะพร้าวลงมาให้เจ้าของได้นี่ ต้องเรียกว่า อัศจรรย์ผิดธรรมชาติแน่นอน

      แต่ทว่า..จะสรุปแล้วชี้หน้ากราดว่า การให้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการกระทำทารุณกรรมสัตว์นั้น มันก็ออกจะเกินไปนะ

      กรณีองค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA เผยแพร่คลิปวิดีโอว่า การใช้ลิงเก็บมะพร้าวในไทยว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ทำให้สัตว์ขาดอิสรภาพ กักขัง ถูกถอดเขี้ยว เฆี่ยนตี ใช้แรงงานหนักในการเก็บมะพร้าวในแต่ละวัน เป็นการใช้แรงงานลิงที่ไม่ถูกต้อง และมีการรณรงค์ให้หยุดซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยที่มาจากสวนมะพร้าวที่ใช้แรงงานลิงอย่างไม่ถูกต้อง

      จึงถือว่าออกจะด่วนสรุปเกินไป เพราะหากคุยกับลิงรู้เรื่องล่ะก็ กลุ่ม PETA ย่อมจะรู้ได้ว่า ลิงเก็บมะพร้าวนั้น เขามีความสุข สนุกสนาน และคงรู้สึกว่าตัวเขาเองมีค่า สามารถทำประโยชน์ทดแทนคุณมนุษย์ผู้เลี้ยงดูได้

      ถ้าจะมองทุกเรื่องเป็นการทารุณกรรม ก็อยากจะถามเหมือนกันว่า จับวัวรีดนมนั้น เขาเจ็บไหม จับไก่ยืนอยู่ในเล้ามืดๆ ไม่ให้ออกไปไหน เพราะกลัวติดเชื้อ เขายินดีไหม จับสุนัขไปอยู่ตามสมรภูมิรบ เขามีความรู้สึกชื่นชอบไหม แล้วเขารู้สึกว่ามีอิสรภาพหรือเปล่า

      วิธีคิดสุดโต่ง เพราะการเมืองเรื่องการกีดกันทางการค้าเป็นเหตุผลหรือเปล่า ก็สุดแต่ใจจะคิด แต่อย่างน้อยที่สุด พวกฝรั่งมังค่าควรจะให้เครดิตกับวิถีไทย ที่ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านในการฝึกให้ลิงเลือกเก็บมะพร้าวได้อย่างถูกต้อง ถูกลักษณะ ถูกความต้องการ แบบที่มนุษย์ทำไม่ได้..บ้าง

      เหมือนพวกคุณที่พยายามฝึกลิงชิมแปนซี ลิงกอริลลา ให้ดูแลเด็กๆ หรือแม้แต่เป็น "หนูทดลอง" บินขึ้นไปในอวกาศมาแล้ว ไม่เห็นมีใครออกมาต่อต้านคัดค้านกันเป็นเรื่องเป็นราว

      ถ้าตั้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับลิงในคณะละครสัตว์ ว่าเป็นการกระทำที่ผิดธรรมชาติล่ะก็ จะไม่รู้สึกตะหงิดๆ ใจอย่างนี้เลยนะ ..ขอบอก.

       

                                                            "ป้าเอง"

        

     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"