สพฐ.ยันถ้าจะมีสพม.ครบทุกจังหวัด ต้องไม่เพิ่ม"คน-งบฯ-สถานที่"


เพิ่มเพื่อน    


8ก.ค.63-สพฐ. เร่งวิเคราะห์ข้อมูล ควร-ไม่ควร เพิ่ม สพม.ครบทุกจังหวัด รวมถึงผลกระทบต่างๆ ย้ำ หากเพิ่ม ต้องอยู่ภายในเงื่อนไข ไม่เพิ่มคน ไม่เพิ่มงบประมาณ และไม่เพิ่มสถานที่

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาผน กพฐ.) กล่าวถึงข้อเสนอการเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ให้ครบทั้ง 77 จังหวัด ว่า เรื่องดังกล่าว นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้สอบถามมายังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถึงความคิดเห็นที่มีต่อเรื่องนี้ ว่ามีอย่างไร และได้ทำการวิเคราะห์แล้วหรือไม่ เนื่องจากสภาการศึกษามีข้อสรุปให้เพิ่ม สพม.ให้ครบทุกจังหวัดจริง แต่การเพิ่มเขตพื้นที่จะต้องอยู่ในเงื่อนไข 3 ประการ คือ ไม่เพิ่มคน ไม่เพิ่มงบประมาณ และไม่เพิ่มสถานที่ ซึ่งขณะนี้ สพฐ.อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ข้อมูลการดำเนินการเรื่องดังกล่าวอยู่ โดยคาดว่าเร็วๆ นี้จะเสนอให้ รมว.ศธ.พิจารณา เพื่อนำไปสู่การปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ภาพรวมใหญ่ต่อไป โดยแผนที่จะทำเสนอส่งให้ รมว.ศธ.พิจารณานั้น จะต้องศึกษาถึงผลกระทบภาพรวมวงกว้าง ว่า หากไม่เพิ่ม สพม.จะเป็นอย่างไร หรือเพิ่มสพม.ครบทุกจังหวัดจะมีผลกระทบกับเงื่อนไขดังกล่าวหรือไม่

“ขณะนี้เรากำลังวิเคราะห์ภาพรวม ซึ่งหากพบว่าไม่กระทบก็ต้องวิเคราะห์เพิ่มไปอีกว่าจะต้องมีการเพิ่ม สพม.กี่จังหวัดหรือครบทุกจังหวัด เช่น ความสะดวกสบายในการคมนาคม วิเคราะห์จากค่าสัมปสิทธิ์จำนวนโรงเรียน นักเรียน และครู ซึ่งหากจังหวัดใดมีพื้นที่ห่างไกลกันมาก ก็ให้จัดตั้งสพม.จังหวัดละ 1 แห่ง ส่วนจังหวัดใดไม่ไกลกันมากก็ให้รวมสองจังหวัดเป็น 1 เขตพื้นที่การศึกษา อย่างไรก็ตาม เรากำลังศึกษาเรื่องนี้อย่างสมเหตุสมผล เพราะโครงสร้างเขตพื้นที่ทุกวันนี้ก็มีสพม.ไม่ครบทุกจังหวัด โดยสพม.บางแห่งต้องไปอาศัยโรงเรียนเป็นสถานที่ทำงาน” เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"