โต้ฝรั่งก็ใช้หมู หาเห็ดทรัฟเฟิล


เพิ่มเพื่อน    


    หมอตี๋-สาธิต ย้ำไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าวไม่ถือเป็นการทรมานสัตว์ แต่เป็นภูมิปัญญาในการฝึกสัตว์ให้มีคุณค่า เลขาฯ พรรคกล้าโต้ ฝรั่งใช้หมูเก็บเห็ดทรัฟเฟิลก็ไม่ต่างอะไร เป็นวิถีทางวัฒนธรรมที่ควรเคารพกัน 
    เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ” แสดงความเห็นกรณีองค์กรพิทักษ์สัตว์ (PETA) เรียกร้องให้แบนผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวไทย เนื่องจากมีการใช้ลิงเก็บมะพร้าว ถือเป็นการทรมานสัตว์ โดยระบุว่า "ความคิดเห็นส่วนตัวผม คิดว่า PETA ควรคิดและเปิดใจในมุมมองใหม่ๆ ครับ คนไทยนอกจากมีระบบสาธารณสุขที่ดีกว่าฝั่งตะวันตกแล้ว คนไทยยังสามารถฝึกสัตว์ให้เขาได้ใช้ความถนัดตามธรรมชาติ มาทำงานที่เขารักและทำด้วยความสุข และอยู่ร่วมกันกับเจ้าของแบบครอบครัว และที่สำคัญคือการทำให้เค้ามีคุณค่า มากกว่าความเป็นแค่ “สัตว์” ครับ
    ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ เดี๋ยวนี้การใช้ลิงเก็บมะพร้าวเหลือไม่ถึง 10% ของสินค้ามะพร้าวในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเหลืออยู่ทางใต้ เพราะตอนนี้มีการพัฒนาพันธุ์มะพร้าว ให้มีความสูงลดลงเยอะ ไม่ต้องต้นสูงเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ทำให้การเก็บมะพร้าวกว่า 90% ใช้คนหรือเครื่องมือทั้งนั้น เพราะประหยัดเวลากว่า ส่วนการใช้ลิงถือเป็นภูมิปัญญา เพราะเป็นความสามารถพิเศษที่สามารถฝึกสัตว์ให้มีคุณค่า เหนือ “สัตว์” อันนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ ครับ #สาธิตปิตุเตชะ #ส.ส.จังหวัดระยอง #รมช.กระทรวงสาธารณสุข #รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์"
    ขณะที่นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "ลิงไทยเก็บมะพร้าว vs หมูฝรั่งเก็บเห็ดทรัฟเฟิล เป็นวิถีทางวัฒนธรรมที่ควรเคารพกัน อย่าเหยียดวัฒนธรรมกัน คนกับลิง ฝึกฝน ผูกพัน ทำงานร่วมกันเพื่อเก็บมะพร้าว และมะพร้าวก็เป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารไทยที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก เช่น ต้มข่าไก่ แกงเขียวหวาน ไทยมีมาตรฐานการฝึกลิงตั้งแต่โรงเรียน จนถึงวิทยาลัยฝึกลิงเพื่อการเกษตร
    "ในโลกตะวันตก การนำหมูไปช่วยขุดหาเห็ดทรัฟเฟิลก็มีมาช้านานเช่นกัน กลิ่นของเห็ดนี้เป็นส่วนปรุงอาหารให้อร่อยมากขึ้นในหลายเมนู ตั้งแต่ซุป สลัด ถึงอาหารจานหลัก การที่องค์กรพิทักษ์สัตว์ (PETA) รณรงค์เรื่องการทำร้ายสัตว์ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ครั้งนี้ถึงขนาดรณรงค์ให้หลายประเทศแบนสินค้าไทยที่มีมะพร้าวไทยผสมออกจากร้าน มันโหดร้ายและเหยียดวัฒนธรรมกันมากเกินไป ในโลกยุคใหม่ที่ควรเคารพในเชื้อชาติและวัฒนธรรมที่หลากหลาย" 
    ยังมีความเห็นจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่กล่าวว่า ตนเป็นคนจังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ท่ามกลางสวนยางพาราและสวนมะพร้าว เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ ชาวต่างชาติอาจไม่เข้าใจวิถีชีวิตชาวสวนมะพร้าว ชาวสวนปฏิบัติต่อลิงที่เก็บมะพร้าวเป็นอย่างดี ให้ความเมตตา ดูแลเหมือนลูกหลาน หากชาวต่างชาติมองจากภายนอกหรือมองผิวเผินก็นึกว่าเป็นการทรมานสัตว์ ซึ่งความจริงไม่ใช่ สมัยโบราณเรายังใช้ม้าลากรถ ใช้วัวควายไถนา ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่สมัยนี้ก็มีคนคิดอะไรแปลกๆ เราก็ฟังเฉยๆ อย่าไปตื่นเต้นมาก ไม่เช่นนั้นจะทำอะไรไม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"