'สุทิน'อัดรัฐบาลตอบไม่ตรงคำถามนัดถกแนวร่วมฝ่ายค้านก่อนเคาะโหวตร่างพรบ.งบฯ


เพิ่มเพื่อน    


 3ก.ค.63-ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมการอภิปรายช่วงสองวันที่ผ่านมา พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2564 เราได้ทำให้ประชาชนรู้เนื้อหาสาระ บรรยากาศเป็นไปด้วยดี สิ่งที่สำคัญคือการที่รัฐบาลได้ตอบข้อซักถาม ทำให้ประชาชนได้มองเห็นว่าเรื่องที่สำคัญที่สุดในการอภิปรายงบประมาณคือ ต้องทำให้ประชาชนได้รู้ถึงสถานการณ์เศรษฐกิจว่า วันนี้เป็นอย่างไร ในปี 2564 จะเป็นอย่างไร รวมถึงในอนาคตต่อไป โดยฝ่ายค้านได้พยายามสะท้อนอย่างชัดเจน รัฐบาลก็เป็นฝ่ายตอบ แต่ยังมีความพยายามบิดเบือนตัวเลข และความจริง เช่นอ้างว่า เรื่องการจัดเก็บภาษีได้น้อย จากปีที่ผ่านมาเป็นเพราะรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปลดภาษี ซึ่งความเป็นจริงนั้น มีการปรับลดจริงในปี 2555 โดยลดจากร้อยละ 30 มาเป็นร้อยละ 20 ด้วยเหตุผลว่าต้องการดึงคนที่หลีกเลี่ยงภาษีเข้าสู่ระบบ และสู้กับภาษีนิติบุคคลของประเทศเพื่อนบ้าน แต่ในปี 2556 สามารถจัดเก็บเงินได้เป็นจำนวนมาก

นายสุทิน กล่าวต่อว่า การที่นายอุตตม สาวนายน รมว.คลังตอบข้อซักถามว่า เก็บภาษีได้น้อยเพราะราคาน้ำมันโลกลดลง ในความเป็นจริงราคาน้ำมันโลกลดลงจริง แต่รัฐบาลไปจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในส่วนดีเซลเกือบ 6 บาท และยังหลีกเลี่ยงไม่ตอบคำถาม ในอดีตที่ผ่านมาไม่มีการจัดเก็บส่วนนี้ แต่ตอนนี้ได้จัดเก็บไปมากแล้ว แม้กระทั่งเรื่องเงินกู้และจีดีพี มีความพยายามบิดเบือน เพราะฉะนั้นวันนี้เชื่อว่าน่าจะมีคนขึ้นไปถามจี้ข้อมูลเหล่านี้อีกครั้ง เพื่อให้รัฐบาลได้ตอบใหม่ โดยเฉพาะในช่วงที่ตนจะสรุปการอภิปรายซึ่งจะรวบรวมประเด็นเหล่านี้ เพื่อชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลทำผิดหรือเจตนาพูดให้ผิด

“หากสมมติฐานที่มองว่ารัฐบาลทำผิดจะนำมาซึ่งการจัดงบประมาณที่ผิดทั้งหมด ส่วนเรื่องการทุจริตหรือเงื่อนงำเบาะแสในการจัดทำงบฯเอื้อต่อการทุจริต จากการอภิปรายก็ปรากฏออกมาหลายเรื่อง และทำให้เริ่มมองเห็น ในวันนี้จะมีผู้อภิปรายคนสำคัญมาอภิปรายหลายคน เช่น นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย นายมิ่งขวัญ ศรีสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ รวมถึงผมด้วย ยืนยันว่าในวันนี้ข้อมูลจะเข้มข้นกว่าเมื่อวาน”นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวอีกว่า เชื่อว่าการอภิปรายจะจบภายในเวลาประมาณ 24.00 น. ส่วนทิศทางการโหวตของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้นจะงดออกเสียงหรือจะมีใครแตกแถวหรือไม่ ทางวิปฝ่ายค้านจะมีการประชุม ในเวลา 11.00 น. เพื่อประเมินและหาข้อสรุปว่าจะลงมติในแนวทางใด จะไม่ปล่อยให้เป็นการโหวตอิสระ เพราะต้องมาคุยกันก่อน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีท่าทีที่ตรงกัน ถึงแม้จะฟรีโหวตก็ต้องตรงกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"