ไทยติดโผอียูเปิดพรมแดนรับ 15 ประเทศ ยกเว้นสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

สหภาพยุโรปประกาศรายชื่อประเทศปลอดภัยจากไวรัส 15 ประเทศที่ผู้คนสามารถเดินทางเข้าประเทศในกลุ่มอียูได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ไทยมีชื่อในลิสต์ด้วย แต่สหรัฐไม่ติดโผ

    แถลงการณ์ของอียูเมื่อวันอังคารที่ 30 มิถุนายน กล่าวว่า ในรายชื่อที่จะปรับปรุงทุกๆ 2 สัปดาห์นั้น จีนติดอยู่ในกลุ่มประเทศที่สามารถเดินทางเข้าอียูได้ โดยมีเงื่อนไขว่ารัฐบาลจีนต้องเปิดพรมแดนรับนักเดินทางจากยุโรปเช่นกัน

    แคนาดา, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และอุรุกวัย ติดอยู่ในรายชื่อแบบไม่มีเงื่อนไขที่พวกนักการทูตจัดทำไว้เมื่อวันศุกร์ ส่วนที่เหลือได้แก่ แอลจีเรีย,จอร์เจีย,  มอนเตเนโกร, โมร็อกโก, รวันดา, เซอร์เบีย, เกาหลีใต้, ตูนิเซีย และไทย มาจากการลงคะแนนของ 27 ชาติสมาชิก

    การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้อียูห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็นเข้าประเทศอียูตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม แม้ช่วงเวลานั้นสมาชิกหลายชาติได้ปิดพรมแดนของพวกเขาก่อนแล้วด้วยความสับสนและไม่มีการประสานงานกัน

    เป้่าหมายเดิมของการจัดทำรายชื่อประเทศปลอดภัยนี้คือการเปิดพรมแดนต้อนรับนักเดินทางจากประเทศที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสเทียบเท่าหรือดีกว่าสถานการณ์ในกลุ่มอียู นั่นคือมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 16 รายหรือน้อยกว่า ต่อจำนวนประชากร 1 แสนราย ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น

    กระนั้น การยึดเกณฑ์โดยอิงสาธารณสุขกลับขัดแย้งกับภูมิรัฐศาสตร์และผลประโยชน์แห่งชาติ ที่ทำให้บางประเทศไม่เต็มใจกับการห้ามผู้เดินทางจากสหรัฐทั้งหมดแต่กลับต้อนรับผู้เดินทางมาจากจีน ที่เริ่มพบการระบาดชาติแรก

    คำแถลงกล่าวด้วยว่า พลเมืองของอียูและคนในครอบครัวจะได้รับการยกเว้นจากข้อห้ามนี้ เช่นเดียวกับผู้พำนักในอียูเป็นเวลายาวนานและครอบครัวของพวกเขา

    สหรัฐอเมริกาซึ่งไม่อยู่ในรายชื่อนี้ มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ถึงค่ำวันอังคาร สหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 2,683,000 ราย จากผู้ติดเชื้อทั่วโลก 10,424,992 ราย และมีผู้เสียชีวิต 129,545 ราย จากผู้เสียชีวิตทั่วโลก 509,706 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"