สหรัฐติดโควิด-19รายวันพุ่งเป็นสถิติใหม่ รัฐเทกซัสระงับเปิดเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันเดียวเป็นสถิติสูงสุดถึงเกือบ 40,000 รายเมื่อวันพฤหัสบดี หลายรัฐในฝั่งตะวันตกและภาคใต้มียอดติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง ผู้ว่าการรัฐเทกซัสระงับการเปิดเศรษฐกิจชั่วคราว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยเซาท์ฟลอริดาตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ศูนย์ทรัพยากรชุมชนลีเดวิส เมืองแทมปา รัฐฟลอริดา

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2563 ระบุว่า วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาสหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงถึง 39,818 คน เป็นยอดติดเชื้อรายวันมากที่สุดนับแต่โควิด-19 แพร่ระบาดในสหรัฐ ก่อนหน้านี้สหรัฐเคยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน 1 วันสูงสุด 36,426 รายเมื่อวันที่ 24 เมษายน

    ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ถึงช่วงเย็นวันศุกร์ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อสะสม 2,422,312 ราย จากผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมทั่วโลก 9,628,658 ราย และมีผู้เสียชีวิต 124,415 ราย จากผู้เสียชีวิตทั่วโลก 489,556 ราย

    ผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ (ซีดีซี) ของสหรัฐประเมินว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ 2.4 ล้านรายอาจเป็นเพียงแค่ 1 ใน 10 ของจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมที่แท้จริงทั่วประเทศ โดยเป็นการประเมินจากผลสำรวจแอนติบอดีในร่างกายประชาชนทั่วประเทศ

    โรเบิร์ต เรดฟีลด์ ผู้อำนวยการซีดีซี กล่าวว่า ดูเหมือนว่าจะมีชาวอเมริกัน 5-8% ที่มีแอนติบอดีในร่างกาย หรือคิดเป็นประชากรราว 16.5-26.4 ล้านคน

    ข้อมูลจากซีดีซีกล่าวว่า ขณะนี้มี 29 มลรัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และมีสัญญาณที่บ่งบอกถึงความรุนแรงของสถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐ เมื่อรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ที่ได้รับมอบหมายจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้กำกับดูแลคณะทำงานเฉพาะกิจโควิด-19 ของทำเนียบขาว ประกาศว่าคณะทำงานจะแถลงข่าวที่กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ในวันศุกร์ ซึ่งเป็นการแถลงข่าวครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือน

    ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐย้ายจากรัฐนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียง ไปยังรัฐในภาคตะวันตกและภาคใต้ ซึ่งรวมถึงเขตชนบทที่ประชากรเบาบาง ทั้งรัฐเทกซัส, แอละแบมา, แอริโซนา, แคลิฟอร์เนีย, ฟลอริดา, ไอดาโฮ, มิสซิสซิปปี, มิสซูรี, เนวาดา, โอคลาโฮมา, เซาท์แคโรไลนา และไวโอมิง

    เมื่อวันพุธ สามมลรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ได้แก่ นิวยอร์ก, นิวเจอร์ซีย์ และคอนเนตทิคัต ที่เคยควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ออกคำแนะนำให้ผู้ที่เดินทางจาก 8 มลรัฐที่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วงหลายวันมานี้ เช่น เทกซัส, ฟลอริดา และแอละแบมา ต้องกักกันตนเอง 2 สัปดาห์

    วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส ซึ่งเป็นรัฐแถวหน้าที่นำร่องการเปิดเศรษฐกิจเมื่อต้นเดือนนี้หลังจากล็อกดาวน์มานานหลายเดือน ออกแถลงการณ์ว่า รัฐเทกซัสจะระงับการเปิดเศรษฐกิจชั่วคราวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดจนกว่าจะสามารถเข้าสู่ระยะใหม่ของการเปิดเศรษฐกิจได้อย่างปลอดภัย

    "รัฐเทกซัสจะระงับการเปิดเทกซัสระยะต่อไปไว้ก่อนชั่วคราว ในขณะที่รัฐตอบสนองการเพิ่มจำนวนของผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น" สำนักงานของผู้ว่าการรัฐเทกซัสพรรครีพับลิกันรายนี้กล่าว

    "สิ่งสุดท้ายที่รัฐเราต้องการทำคือการก้าวถอยหลังและปิดธุรกิจ การหยุดชั่วคราวจะช่วยให้รัฐของเราจำกัดการแพร่ระบาดได้" แอบบอตต์กล่าว พร้อมกันนั้นเขายังร้องขอประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"