ป้อมคุมพปชร.‘นฤมล’เหรัญญิก


เพิ่มเพื่อน    

  ดีเดย์หาม “ประวิตร” ขึ้นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว กำหนดเป็นวาระ 3 ในการประชุมใหญ่ “ไพบูลย์” ยังยาหอม กก.บห.ส่วนใหญ่มีแต่หน้าเก่าแน่ ปูดผลศึกษารัฐธรรมนูญ จ่อรื้อกฎหมายลูกพรึ่บ

เมื่อวันศุกร์ที่ 26 มิ.ย. มีรายงานข่าวถึงระเบียบวาระการประชุมใหญ่สามัญพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประจำปี 2563 วันที่ 27 มิ.ย. ห้องแกรนด์ไดมอนด์บอลรูม เมืองทองธานี เพื่อคัดเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดใหม่ ว่าจะเริ่มในเวลา 13.00 น. โดยวาระที่ 1 เป็นเรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ, วาระที่ 2 จะเป็นการรับรองรายงานการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2562, วาระที่ 3 เป็นเรื่องเพื่อพิจารณา ประกอบด้วย การรายงานการดำเนินกิจการของพรรคในรอบปี 2562 การรายงานงบการเงินของพรรค ประจำปี 2562 การแก้ไขข้อบังคับพรรค การเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค และวาระที่ 4 คือเรื่องอื่นๆ
นายไพบูลย์ นิติตะวัน รักษาการรองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวในเรื่องนี้ว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับพรรค ซึ่งตามโครงสร้าง กก.บห.พรรคกำหนดไม่เกิน 29 คน โดยส่วนใหญ่จะมาจาก กก.บห.ชุดเดิม มีส่วนน้อยที่เป็นคนใหม่เข้ามา และการปรับโครงสร้าง กก.บห.พรรคก็ไม่เกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะการปรับ ครม.เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี และมั่นใจว่านายกฯ จะพิจารณาแต่งตั้งโดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติ
    เมื่อถามถึงอดีต กก.บห.พรรคที่ไม่ได้รับการแต่งตั้งจะไปตั้งพรรคใหม่หรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า เชื่อมั่นในอุดมการณ์ของแกนนำพรรค ทั้งนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง อดีตหัวหน้าพรรค, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน อดีตเลขาธิการพรรค, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษาฯ อดีตรองหัวหน้าพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกฯ อดีต กก.บห.พรรคภูมิใจไทย ในฐานะผู้ก่อตั้งพรรค
ด้านนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และโฆษก คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกระแสคุณหญิงกัลยาเป็นอีกรายชื่อที่จะถูกปรับ ครม.ว่า คุณหญิงไม่ได้มีข้อกังวลกับประเด็นดังกล่าว เนื่องจากมีภารกิจที่ต้องเดินหน้าต่อในการทำงานเพื่อวางรากฐานให้กับการศึกษาไทยอีกมาก เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้วางไว้
วันเดียวกัน นายไพบูลย์ รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กล่าวถึงความคืบหน้าว่า ขณะนี้เป็นการทำงานในส่วนของวิชาการที่ กมธ.แต่ละคนจะสะท้อนปัญหาของรัฐธรรมนูญ โดยในส่วนของอนุ กมธ.ศึกษาวิเคราะห์บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่นที่ตนเองเป็นประธานนั้น มีความคืบหน้าไปมาก โดยประเด็นที่จะศึกษาเพิ่มเติม คือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพรรคการเมือง เรื่องการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว. รวมถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยจะลงรายละเอียดกฎหมายแต่ละฉบับ ซึ่งดูว่าจะมีการแก้ในประเด็นไหน และมาตราใดบ้างที่ยังมีปัญหา รวมถึงเรื่องการคำนวณสูตร ส.ส.ที่จะมีการกำหนดให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา
“ยังมีการพูดคุยถึงเรื่องของระบบไพรมารีโหวต ซึ่งเท่าที่ฟังจาก ส.ส.ก็ไม่เห็นด้วย ซึ่งอาจมีการปรับในรายละเอียด แต่ไม่ถึงขั้นให้ยกเลิก อาทิ การ ตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดนั้น อาจให้สมาชิกทั้งจังหวัดเป็นตัวแทนประจำจังหวัดหนึ่งคน ไม่ใช่ทุกเขตเลือกตั้งตามกฎหมายปัจจุบัน” นายไพบูลย์กล่าว.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"