เพื่อไทยรุมชำแหละยับรธน.ปี 60 'วัฒนา' ซัดเฮงซวยตั้งแต่แรก ทุบโต๊ะเปรี้ยงรื้อทิ้งแล้วร่างใหม่


เพิ่มเพื่อน    

24 มิ.ย.63 -  ที่พรรคเพื่อไทย จัดเสวนา“ทิศทางรัฐธรรมนูญไทย” นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นวันครบ 88 ปี ที่เรามีการเริ่มต้นในการเป็นประชาธิปไตย ในเรื่องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ความเป็นประชาธิปไตย ประเทศไทยล้มลุกคลุกคลานมา ไม่ว่าจะมีปฏิวัติรัฐประหารและร่างรัฐธรรมนูญใหม่ไม่รู้กี่สิบฉบับ ผู้ร่างรัฐธรรมนูญมักจะร่างในสิ่งที่เข้าข้างตัวเอง รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็น ฉบับสวมเสื้อคลุมประชาธิปไตย ภายในสอดไส้เผด็จการ และมีความย้อนแย้งซึ่งกันและกัน คือพยายามสร้างภาพหลอนให้กับประชาชนเชื่อว่ารัฐธรรมนูญนี้เป็นของประชาชน แต่ความเป็นจริงไม่ใช่ ประชาชนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง การร่างใช้อรหันต์ 80 กว่าคน ซึ่งประธานที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้ดูแลการร่างรัฐธรรมนูญมาหลายฉบับ แต่ฉบับนี้มันผิดเพี้ยน เพราะไปรับคำสั่งมา ทำให้เป็นรัฐธรรมนูญชี้แนะหรือเจือจุนให้กับเผด็จการโดยตรง ประชาชนไม่ได้รับผลพวง รวมถึงเป็นรัฐธรรมนูญที่ทำลายพรรคการเมือง เพราะไปกำหนดให้มีพรรคการเมืองใหญ่อีกพรรคหนึ่งขึ้นมา มี 250 เสียง ซึ่งก็คือพรรคส.ว. ที่ผ่านมา ตนเป็นผู้แทนราษฎรมา 30 ปี ไม่เคยรู้ว่าส.ว.จะมีอำนาจหรือหน้าที่ในการเลือกนายกฯ เช่นที่กำหนดในรัฐธรรมนูญฉบับนี้

นายสมพงษ์กล่าวว่า ความซับซ้อนของรัฐธรรมนูญนี้ใช้ยุทธศาสตร์แห่งชาติเป็นตัวกำหนด ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษ สิ่งนี้ไม่มีที่ไหนในโลกทำ ยุทธศาสตร์ชาติตามความเป็นจริงต้องปรับเปลี่ยนไปตามสภาวะของโลกที่เกี่ยวข้อง ก้าวหน้า ไม่ใช่ว่ากำหนดไว้แบบนี้แล้วจะต้องทำอย่างนี้ในอีก 20 ปีข้างหน้า ในภาพรวมความเลวร้ายของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ประชาชนต้องดูทิศทางการเดินหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น การที่จะทำให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน จะต้องมี ส.ส.ร. ที่เลือกตั้งจากประชาชนเข้ามาร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นของประชาชนโดยตรง ดังนั้นพวกเราในฐานะคนไทยจะต้องหาวิธี แนวทาง ในการสร้างรัฐธรรมนูญให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุดไม่ใช่ว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่ให้กับบุคคล หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง รัฐธรรมนูญที่แก้ไขยาก แต่ส่วนสำคัญจะต้องเป็นประชาชน ที่จะต้องออกมาพิจารณาดูว่ารัฐธรรมนูญนี้จะไปทางไหนจะเป็นอย่างไร ไม่เช่นนั้นเราจะอยู่ในมือเผด็จการไปโดยตลอด ไม่ว่าจะเลือกตั้งกี่ครั้งก็จะได้นายกรัฐมนตรีคนเดิม

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบันนี้พิสูจน์แล้วว่าสิทธิประชาชน การเข้าถึงทรัพยากรของประเทศชาติ ความเหลื่อมล้ำมีมากเหลือเกินจากผลพวงรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ลิดรอนสิทธิของประชาชน พรรคมีหน้าที่ยืนแถวหน้าที่จะดำเนินการแก้ไข นอกจากนี้เราจะเปิดช่องทางออนไลน์ให้ประชาชนมาร่วมดีไซน์รัฐธรรมนูญฉบับหน้า ให้สิทธิประชาชนร่วมเขียนด้วยกัน ไม่ใช่ใช้คนไม่กี่คนเขียน

นายโภคิน พลกุล รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทำไมเราต้องมีรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้สิทธิแต่ไม่ให้โอกาสประชาชน ดังนั้นจำเป็นต้องแก้ให้เป็นประชาธิปไตย ต้องฟังเสียงประชาชน ไม่ต้องฟังทั้ง 65 คน รัฐธรรมนูญ2560 เผด็จการเอารัฐธรรมนูญไปทำประชามติอ้างว่าเป็นประชาธิปไตย แต่ไม่ฟรีและแฟร์ ทกกรรมาธิการในซีกฝ่ายค้านกำลังผลักดันให้ร่างใหม่ทั้งฉบับ เราเสนอให้มี ส.ส.ร.200 คนให้ประชาชนเลือกเข้ามาเพื่อร่างรัฐธรรมนูญ หากปล่อยไว้ไม่แก้ก็จะได้ลุงตู่เข้ามาบริหารประเทศอีก หากได้พรรคการเมืองต่ำกว่า 20 พรรคมาร่วมรัฐบาล ให้เข้ามาด่าตนได้เลย รัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาเพื่อความซวยของคนไทย ทำลายพรรคเพื่อไทย ไม่ต้องการให้ชนะเป็นเสียงข้างมาก ต่อให้ชนะก็เป็นรัฐบาลไม่ได้ มีองค์กรอิสระคอยช่วยเหลือ ฝ่ายเขาทำผิดทุกอย่าง องค์กรอิสระบอกถูกทุกอย่าง ทำได้หมด ดังนั้นประชาชนต้องช่วยกันกดดันเพื่อให้เกิด ส.ส.ร.เข้ามาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

นายชัยเกษม นิติสิริ กรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 กล่าวว่า การทำงานในกรรมาธิการฯ ไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจตนสักเท่าไหร่ เพราะเซ็นชื่อแล้วออกไป คนที่มาร่วมประชุม หรือมาแสดงความคิดเห็นจะมีมากกว่าเสียอีก เรื่องที่มีการถกเถียงกันพอสมควรคือ เรื่องการปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติ ได้แสดงความเห็นว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวทางแบบนี้ เพราะการปฏิรูปเป็นเรื่องของรัฐบาลในการวางแนวทางการบริหาร ส่วนยุทธศาสตร์วางไว้ 20 ปี และตั้งคณะกรรมการที่สรรหากันมาเอง ซึ่งเชื่อว่า ไม่สามารถทำได้ตามแนวทางที่วางไว้ ได้เพียงแต่วาดฝันเอาไว้ นอกจากนี้ในที่ประชุมกรรมาธิการ ยังได้มีข้อเสนอเกี่ยวกับการตรวจสอบการใช้อำนาจขององค์กรตุลาการ เพราะขณะนี้มีปัญหาว่าไม่มีอำนาจให้ฝ่ายนิติบัญญัติ องค์กรตรวจสอบ หรือองค์กรอื่นๆตรวจสอบการใช้อำนาจดุลพินิจของตุลาการได้ บางครั้งมีคำวินิจฉัยที่ขัดต่อความรู้สึกของประชาชนเป็นอย่างมาก และการใช้ดุลพินิจไม่รับพยานหลักฐานก็ทำให้ประชาชนเกิดความสงสัยในข้อมูล ที่ประชุมจึงมีการเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญในส่วนนี้ โดยให้อำนาจกมธ.ในการเรียกผู้พิพากษา และตุลาการมาให้ความเห็น หรือสอบถามเกี่ยวกับการใช้ดุลพินิจในการพิจารณาพิพากษาคดีว่าชอบ หรือถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายหรือไม่ แต่ก็มีการเสนอว่าจะต้องไม่ผูกพันกันคำตัดสินที่ได้ตัดสินไปแล้ว เป็นต้น ต่อมาคือ กรณีที่ผู้พิพากษาหรือตุลาการออกไปทำงานอย่างอื่น หรือมีเหตุปัจจัยให้ไม่สามารถทำหน้าที่ได้โดยอิสระ เช่น การให้ผู้พิพากษาศาลยุติธรรม ไปดำรงตำแหน่งนายกฯสภามหาวิทยาลัยที่มีองค์ประกอบที่อาจะทำให้เกี่ยวข้องกับการเมืองได้ เป็นต้น

นายวัฒนา เมืองสุข คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เฮงซวย เพราะขาดการมีส่วนร่วมตั้งแต่แรก สถานการณ์การคลัง รัฐบาลอยู่ได้ด้วยเงินกู้ วันนี้กู้เงินสูงถึง 58 เปอร์ซ็นต์ของจีดีพี ธนาคารคาดการว่าน่าจะมีหนี้เสีย 1.8ล้านล้านบาท การบริหารราชการแผ่นดิน สิ่งสำคัญสุดคือ ความเชื่อมั่น ในทางเศรษฐกิจ มีคำสำคัญคือ ความเชื่อมั่นและความมั่นใจ เศรษฐกิจ ถ้าคนมองไม่เห็นอนาคต จะหยุดการใช้เงิน การจัดงบประมาณ2564 ยังเน้นที่การตัดถนน ขณะเดียวกัน ในประเทศขนาดไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดถึง 30 วัน ยังคงพรก.ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจ ถ้ายังเป็นเผด็จการ คงไม่มีใครกล้ามาลงทุน การปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปไปมา ได้ลุงที่นั่งหลับมาเป็นหัวหน้าพรรค เหลืออย่างเดียว ไม่ได้นอนมาแบบ4คนหาม3คนแห่ รัฐธรรมนูญออกแบบมาเพื่อสร้างให้มีการสืบทอดอำนาจ รัฐธรรมนูญบ้าๆแบบนี้ พรรคที่ประชาชนเลือกมามากที่สุด แต่ดันเป็นผู้นำฝ่ายค้าน มันย้อนแย้ง ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญ จะได้ลุงข้างบ้านมาเป็นหัวหน้าพรรค และส.ส.บางคนมาดูสิทธิเสรีภาพ ก็ขอให้เจริญสุข  

"ทางออกของประเทศ ต้องแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน ถ้าไม่ได้ปกครองระบอบประชาธิปไตย เศรษฐกิจไม่มีทางดีขึ้น รัฐบาลมัวแต่แก้ปัญหาให้ตัวเอง มัวป้อนกล้วยกันทุกวัน แล้วจะเอาเวลาที่ไหนมาดูแลประชาชน ไปเข็นลุงที่แทบจะเดินไม่ได้มาเป็นหัวหน้าพรรค ต้องการแบบนี้ใช่หรือไม่ ดังนั้นต้องแก้รัฐธรรมนูญ  88ปี ประชาธิปไตยจากนี้ ไม่มีอะไรมากกว่า เอาอำนาจมาคืนประชาชน รัฐบาลประชาธิปไตยจะชั่วดีถี่ห่างอย่างไร ก็ยังถูกตรวจสอบได้แต่ที่มาจากวิธีพิเศษ อะไรก็ไม่ได้ ออกกฎหมายนิรโทษกรรมตัวเอง เราก็ยังนั่งกันเฉยๆได้ ประเทศไทยวิเศษจริงๆ ขออวยพร เนื่องในโอกาส88ปี มาให้กำลังใจ เรากำลังเดิมพัน อนาคตประเทศ เศรษฐกิจหลังโควิด เราต้องการผู้นำที่มีความสามารถ เก่งเป็นพิเศษ ไม่ใช่โง่เป็นพิเศษ บอกให้คนเคารพกฎหมาย แต่ตัวเองกลับฉีกกฎหมาย รัฐธรรมนูญ2534 แม้จะแก้ไม่ได้เลย ก็ยังแก้ได้ ถ้าประชาชนไม่ยอม อะไรก็ขวางไม่อยู่ ต่อให้รถถัง เรือดำน้ำ ก็ขวางไม่อยู่ ขอให้เชื่อมั่น และขอให้กำลังใจพวกเรา"นายวัฒนา กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"