สัญญาณเตือนจาก'ป.ป.ส.' 'เฮโรอีน'กลับมาระบาดเพิ่มขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

        เป็นสัญญาณเตือนที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันเฝ้าระวัง การกลับมาแพร่ระบาดมากขึ้นของยาเสพติดประเภท  "เฮโรอีน" หลังจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ออกมาเตือนภัย

        "นิยม เติมศรีสุข" เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) บอกถึงการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในช่วงนี้ พบ "เฮโรอีน" มีแนวโน้มกลับมาแพร่ระบาดมากขึ้น แม้จำนวนของผู้กระทำความผิดและผู้เข้ารับการบำบัดจะน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับยาบ้า แต่จะต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากจำนวนเริ่มเพิ่มมากขึ้น

        โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน!!!

        จะเห็นได้ว่าในช่วง 1-2 อาทิตย์ที่ผ่านมา หลายคดีที่  "ตำรวจ" จับกุมผู้ต้องหาค้ายาเสพติด นอกจากมี "ยาบ้า" หรือ "ไอซ์" เป็นของกลางหลักแล้ว ก็จะมี "เฮโรอีน" พวงอยู่ด้วยเกือบทุกคดี

        อย่างเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา กองกำลังผาเมืองจับกุมเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ของกลางที่พบเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุภายในเป้ 8 เป้ จำนวนประมาณ 800,000 เม็ด

      รวมทั้งมี "เฮโรอีน" น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม

        เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 7 จับกุม นายสุวพันธ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี และนายนัฐกร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี  พร้อมของกลาง ไอซ์ 20 กก. เฮโรอีน 3.8 กก. รถกระบะ 1 คัน รวมมูลค่า 15 ล้านบาท ได้บริเวณถนนกาญจนาภิเษก ฝั่งขาเข้า แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ

      ก็มี "เฮโรอีน" อีกเช่นกัน

        ข้อมูลของสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) รายงานว่า สามเหลี่ยมทองคำยังเป็นแหล่งผลิตเฮโรอีนใหญ่ของโลก แม้ว่าปัจจุบันพื้นที่ปลูกฝิ่นจะลดลงไปอย่างมาก แต่เนื่องจากยังมีแหล่งผลิตในเมียนมา ทำให้เฮโรอีนถูกลักลอบลำเลียงข้ามชายแดนเข้ามายังไทยได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนที่กระจายสู่แหล่งแพร่ระบาดในประเทศ และส่วนที่ถูกส่งต่อไปยังประเทศที่สาม

        ส่วนข้อมูลการเฝ้าระวังของ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงาน ป.ป.ส. (ศปก.ป.ป.ส.) ก็พบการจับยึดของกลางเฮโรอีนในประเทศเพิ่มขึ้น โดยในปีงบประมาณ 2560 จับยึดได้ 376 กก. แต่ในปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 941 กก. และ 8 เดือนของปี 2563 (ตุลาคม 2562-พฤษภาคม 2563) จับยึดได้ 352 กก. และล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2563 กองกำลังป้องกันชายแดนภาคเหนือ จับยึดเฮโรอีน 10 กก. ที่ถูกลำเลียงมาพร้อมกับยาบ้า 8 แสนเม็ด

        หากพิจารณาจากจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดรักษาเฮโรอีนก็พบว่าเพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2560 มี 3,744 คน แต่ในปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 3,980 คน ส่วนในปี 2563 (8 เดือนแรก) มี 2,934 คน อีกทั้งส่วนใหญ่ของผู้เข้ารับการบำบัดรักษาเป็นรายใหม่  และที่น่าวิตกคือ 1 ใน 3 เป็นเยาวชน ขณะที่จำนวนผู้กระทำผิดใน 3 ปีที่ผ่านมาเฉลี่ยประมาณปีละ 1,250 คน สำหรับพื้นที่ที่พบว่ามีการแพร่ระบาดของเฮโรอีนมากคือ จังหวัดเชียงราย นราธิวาส กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ และกาญจนบุรี

        เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุเฮโรอีนถูกจัดอยู่ในยาเสพติดที่ออกฤทธิ์รุนแรง (Hard drug) ทำลายสุขภาพให้ทรุดโทรมลงอย่างรวดเร็ว อยู่ในกลุ่มที่เสพติดง่ายและบำบัดรักษาให้เลิกได้ยาก ดังนั้นหากเฮโรอีนกลับมาแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น และโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน การแก้ไขปัญหาจะทำได้ยาก และส่งผลเสียต่อทรัพยากรมนุษย์ของชาติต่อไปในระยะยาว ดังนั้นจึงขอให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันสอดส่องดูแลเด็ก เยาวชน ที่เป็นบุตรหลานหรืออยู่ในความดูแลไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกชนิด

        "สำหรับในพื้นที่ที่พบว่ามีการแพร่ระบาดของเฮโรอีนมาก  ได้สั่งการให้สำนักงาน ป.ป.ส.ที่รับผิดชอบพื้นที่ เร่งสร้างการรับรู้และความเข้าใจถึงปัญหาเฮโรอีนให้กับประชาชน และประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด เฝ้าระวังปัญหานี้อย่างใกล้ชิด และดำเนินการแก้ไขให้ปัญหาลดลงโดยเร็ว"

        เลขาธิการ ป.ป.ส.เน้นย้ำช่วงท้าย รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ถือว่าปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน และทำให้สังคมมีความปกติสุข โดยให้ทุกหน่วยบูรณาการการทำงานร่วมกัน ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ส.เป็นหน่วยงานกลางในการดำเนินงานให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ขอให้พี่น้องประชาชนได้เชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"