คุณยายโคราชใส่หน้ากากไล่ราหูจับไม้เคาะรอบบ้านให้สิ่งไม่ดีออกไป


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย.63 - เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเกิดสุริยุปราคา ซึ่งเป็นปรากฏการณ์เกิดจากเงาดวงจันทร์บดบังดวงอาทิตย์ โดย จ.นครราชสีมาสามารถเห็นได้ชัดเจน แม้ว่าจะมีเมฆปกคลุมเป็นช่วงๆ โดยการใช้แว่นตาดูดวงอาทิตย์ sinv กล้องโทรทัศน์สำหรับดูดวงอาทิตย์ และกล้องโทรทัศน์ติดแผ่นกรองแสงแบบกระจกเคลือบโลหะ ส่วนการมองด้วยตาเปล่าไม่วสามารถมองเห็นได้ เพราะแสงแดดจ้ามาก

ขณะที่บรรดาผู้สูงอายุที่ทราบว่ามีปรากฏการณ์สุริยุปราคาขึ้นก็ได้พากันนำไม้ ท่อนอะลูมิเนียม หรือท่อพีวีซี เดินเคาะมาเคาะให้เกิดเสียงดังลั่น พร้อมพูดบอกกล่าวหรือตะโกนให้สิ่งของที่เคาะตื่น ตามความเชื่อของคนโบราณที่พูดกล่าวบอกต่อกันมาหลายชั่วอายุคนเป็นการไล่ราหูดวงจันทร์ที่อมดวงอาทิตย์ให้คายดวงอาทิตย์ออกมา

ขณะที่ คุณยายเฮี๊ยะหรือคุณยายละม้าย เพิ่มจรูญ-แซ่ เหรียญ อายุ 87 ปี  สวมหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 นำคนหนุ่มคนสาววัยเยาวชนรุ่นหลานเหลน “ร้านน้อยขนมไทย” อ.เมืองนครราชสีมา ลุกขึ้นจับไม้ หรือท่อนอะโลมิเนียม เดินเคาะข้าวของในร้าน สินค้าขนมที่จำหน่าย โทรทัศน์ ตู้เย็น เครื่องอบไมโคเวฟ รวมทั้งเคาะกระมัง โอ่ง ถังน้ำ จาน ชาม ซึ้งหม้อหุงข้าวเตาถ่าน เสาบ้าน พร้อมกับพูดไปด้วยว่า อยู่เย็นเป็นสุข ขอให้รวยกับรวย ทำมาค้าขึ้น

 คุณยายเฮี๊ยะหรือคุณยายละม้ายฯ กล่าวว่า การเคาะบ้าน เสาบ้าน ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน เพื่อปลุกบ้านให้ตื่น ไล่ราหูดวงจันทร์ที่กินดวงอาทิตย์กินเป็นเงามืดมิดให้คายออก หมายถึงเพื่อปลุกให้ตื่นแล้วขับไล่สิ่งที่ไม่ดีออกไปแล้วกวักแต่สิ่งดีๆเข้ามาในบ้าน ขอให้เจริญงอกงาม อยู่เย็นเป็นสุข ทำมาค้าขึ้น ร่ำรวยเฮงๆ ตามความเชื่อทุกครั้งที่เกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาก็ต้องเคาะแบบนี้ตลอด ตนเคาะมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก เพราะเตี่ย แม่ทำให้ดู ตอนนี้อายุ 87 ปีแล้วเกิดอีกก็เคาะอีก จะได้รวยๆ เฮงๆ 

อย่างไรก็ตามในส่วนทางหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีอุปกรณ์กล้องส่องสำหรับชม แต่ไม่ได้มีการจัดกิจกรรมให้ประชาชนได้ชม เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"