กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

      ชัดเจน...จบข่าว!!! คำยืนยันจาก ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ครั้งแรก เมื่อถูกนักข่าวถามเมื่อวันศุกร์ที่ 19 มิ.ย.63 ถึงกระแสข่าวหลังเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.63 จะไปเล่นการเมือง ยืนยัน "ไม่มีการทาบทามใดๆ ไม่สนใจเล่นการเมือง กลัวการเมืองเล่นเอา" รูดม่านอภิมหาข่าวลือ อนาคตบิ๊กแป๊ะ เพราะตั้งแต่ ผบ.แป๊ะ ขึ้นกุมบังเหียน ผู้นำกรมปทุมวัน มาได้ 1 ปี ก็เริ่มมีข่าวลือต่างๆ นานา ยิ่งช่วงเข้าสู่ปีที่ 4-5 บนเก้าอี้เบอร์ 1 สีกากี กระแสจะออกไปเป็น รัฐมนตรี ก็ดังขึ้นเรื่อยๆ เพราะความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ผบ.แป๊ะ กับ บิ๊กเน-เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ที่เหมือนเป็นพี่เลิฟ เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ชื่อ ผบ.แป๊ะ ก็ถูกหยิบไปเชื่อมโยงไปนั่งเป็น รมต. ทุกครั้งที่มีการจัดตั้ง ครม. หรือปรับ ครม.ในโควตาพรรคภูมิใจไทย สุดท้ายจนแล้วจนรอด ผบ.แป๊ะ ก็ฝ่าฟันมรสุมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ใน  กรมปทุมวัน นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. ยาวนานถึง 5 ปีเต็ม และอยู่จนครบเกษียณอายุราชการ โดยไม่มีรายการ ฟ้าผ่า! กรมปทุมวัน เหมือนรุ่นพี่ๆ หลายคน พร้อมกับสยบข่าวเกษียณอายุราชการจะไปเล่นการเมือง ด้วยวลีเด็ด กลัวการเมืองเล่นเอา...แต่ในภายภาคหน้าจะเปลี่ยนใจกลืนน้ำลายตัวเองหรือไม่  ปล่อยให้เป็นเรื่องของอนาคตแล้วกัน ๐ 

      เมื่อยังไม่เกษียณ และยังทำหน้าที่ ผู้นำสีกากี บทบาท ผบ.แป๊ะ ก็ยังคงมีเลือดเนื้อสีกากีเต็มเปี่ยม  ออกมาเป็นทัพหน้า ซัดหมัดตรง ใส่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษนำกำลังเข้าจับกุมบ่อน อาร์เจ ที่ ต.มาบตาพุด จ.ระยอง จนต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการไปยัง สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  สั่งให้ยุบ 6 ชุดสืบสวนเฉพาะกิจดีเอสไอที่เพิ่งเปิดได้เพียงหนึ่งเดือน ในทำนอง "ผมไม่ทราบ แต่ก่อน 5-10 ปีที่ผ่านมา เคยเห็นกรมสอบสวนคดีพิเศษจับกุมอบายมุขหรือไม่ ดีเอสไอวัตถุประสงค์ที่ตั้งมาคือ ทำคดีที่สลับซับซ้อน คดีพิเศษ ส่วนบ่อนจะเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ไปถามคนจับ หน่วยไหนก็แล้วแต่ต้องดูวัตถุประสงค์ หน้างานของตัวเองด้วย ไม่ได้ไปตำหนิเขานะ" แม้ ผบ.แป๊ะ จะออกตัวไม่ได้ตำหนิเขานะ  แต่ทุกถ้อยกระทงความที่ให้สัมภาษณ์เอาไว้ ตีความอย่างไรก็คงมองเป็นอื่นไม่ได้...ดูเหมือนรอยร้าว  ตำรวจ กับ ดีเอสไอ จะถูกตอกลิ่มให้ลึกลงไปอีกครั้ง ๐

      ดูท่าสัปดาห์นี้ บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)  ดูแลงานด้านความมั่นคง ต้องเหนื่อยหน่อย เพราะวันที่ 24 มิ.ย.ตรงกับวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย ซึ่งมีกลุ่มคนบางกลุ่มจะใช้วันดังกล่าวออกมาเคลื่อนไหวและแสดงสัญลักษณ์ต่างๆ แม้ ผบ.แป๊ะ จะออกมาเตือนนักศึกษาอย่าตกเป็นเครื่องมือ การชักนำชี้นำในลักษณะแบบล่อแหลม อย่าตกเป็นเครื่องมือทางโซเชียลมีเดีย พร้อมยืนยันไม่อยากดำเนินคดีใคร "ที่ผ่านมาการชุมนุมขนาดใหญ่เราใช้กฎหมายดำเนินคดีมาตลอด ไม่อยากให้น้องๆ คนรุ่นใหม่ถูกดำเนินคดี บางคนมาไม่รู้ตัวเพราะเพื่อนชวนมา ตัวอย่างมีให้เห็นแกนนำของแต่ละม็อบ ขณะนี้เข้าสู่กระบวนการศาลหมดแล้ว น้องๆ ที่เป็นเยาวชนอยู่เอาเวลาไปศึกษาหาความรู้ดีกว่า ใครจะชี้นำอย่างไรอยู่ที่ตัวเองด้วย ด้วยความเป็นห่วงเรารู้ว่าเขาทำอะไร ต้องการอะไร กฎหมายเริ่มนับหนึ่งแล้ว ยูเทิร์นกลับไม่ได้ ต้องดำเนินการต่อไป" แต่ดูเหมือนการข่าวจะเริ่มมีการเคลื่อนไหว ทำให้สัปดาห์นี้รถสายตรวจทุกสายคงต้องวิ่งกันถี่และทำงานหนักมากขึ้น ๐

      งัดมาตรการเข้มขานรับเสียงคำรามจาก นายกฯ ตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ลมออกหูหลังเด็กแว้นท้าทายการยกเลิกเคอร์ฟิว บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย  โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเตือนไปยังผู้ที่มีพฤติการณ์จับกลุ่มรวมตัวแข่งรถหรือพากันตระเวนขับขี่รถออกไปสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ตำรวจจะดำเนินการอย่างเฉียบขาด นอกจากจะดำเนินคดีกับตัวเด็กที่กระทำผิดแล้ว จะมีการดำเนินคดีกับผู้ปกครองและผู้ที่ให้การสนับสนุนร่วมด้วย  ใครอยากลองของ อยากติดคุก...เอาซิ ๐

      ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จันทร์ที่ 22 มิ.ย.นี้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะนั่งเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม และคงได้พบกับผู้บัญชาการเหล่าทัพแบบครบองค์ นอกจากการกดปุ่มให้เหล่าทัพจัดทำ โผทหาร ส่งในรอบแรก ที่คาดว่าน่าจะส่งได้ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมหลังเสร็จสิ้นการจัดทัพ-ปรับ ครม.ตู่ 2/2 กันเรียบร้อย ก็คงมีการพิจารณาการปรับปรุงแนวทาง และลดจำนวนวัน เกณฑ์ทหาร ใหม่อีกครั้ง มาเป็นวันที่ 23 ก.ค. - 9 ส.ค. ลดจากเดิมเหลือ 17 วัน เนื่องจาก ทบ.ถูกปรับลดงบประมาณเพื่อไปสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโควิด-19 และให้ปรับเพิ่มจำนวนคนที่มาเกณฑ์เป็นวันละไม่เกิน 500 คน/หน่วย 

      ที่น่าสนใจคือ การปรับปรุงแนวทางการ ขอสละสิทธิ์ผ่อนผัน และ การสมัครใจ เข้ารับราชการ จะต้องแจ้งความประสงค์ที่หน่วยสัสดีเขตในภูมิลำเนาของตน ระหว่างวันที่ 26 มิ.ย. - 22 ก.ค.63 จึงไม่สามารถขอสละสิทธิ์หรือสมัครใจได้ระหว่างวันที่มีการตรวจเลือกฯ ตามเดิม ส่วนกำหนดส่งทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1 เข้าหน่วย ในวันที่ 1 ก.ย.63 และรับ-ส่งทหารกองประจำการข้ามเขตกองทัพภาค ในวันที่ 3 ก.ย.63 สำหรับทหารกองประจำการ ผลัดที่ 2 ยังคงส่งเข้าหน่วย ในวันที่ 1 พ.ย.63 ตามปกติ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการ เกณฑ์ทหาร

เปิดศูนย์ปฏิบัติการทางอวกาศกองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน ดอนเมือง ให้สื่อเข้ารับฟังข้อมูล ดาวเทียมเพื่อความมั่นคง นภา-1 ที่กองทัพเป็นเจ้าของเองดวงแรก โดยมี บิ๊กป๊อก-พล.อ.ต.สุพิจจารณ์ ธรรมวาทะเสรี ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการทางอวกาศกองทัพอากาศ นำทีมทหารอากาศระดับหัวกะทิด้านงานวิจัย- งานด้านอวกาศ มาร่วมแถลงก่อนที่จะนำส่งขึ้นสู่วงโคจร ถ้าตามกำหนดเดิม นภา-1 คงเริ่มปฏิบัติการไปแล้ว แต่บริษัท Arianespace ผู้รับผิดชอบการยิงจรวด VEGA นำส่งดาวเทียม แจ้งเลื่อนกำหนดการยิงดาวเทียม นภา-1 ขึ้นสู่อวกาศจากฐานยิงจรวด Ariane Launch Area 1 ณ เฟรนช์เกียนา สาธารณรัฐฝรั่งเศส (ที่ตั้งอยู่ทางตอนบนของทวีปอเมริกาใต้) เนื่องจากสภาพอากาศบริเวณฐานปล่อยจรวดไม่เอื้ออำนวย โดยปลายปีนี้ นภา-2 จะถูกส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศอีก 1 ดวง ถือเป็นการ ตั้งไข่ งานด้านนี้แบบเบาๆ แม้จะถูกมองว่าซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น แต่ บิ๊กป๊อก ย้ำว่าเป็นการทำงานร่วมกัน และการมี  ดาวเทียมทหาร คือก้าวแรกในการนำไปสู่การพัฒนาเพื่ออุตสาหกรรมป้องกันประเทศในอนาคตที่  โลกเปลี่ยนเทรนด์ ไม่ต้องลงทุนเป็นหลายหมื่นในการยิงดาวเทียมแต่ละดวงเหมือนในอดีต

      เห็น บิ๊กตู่ ฮึ่มๆ เตือนพวกลามปามสถาบันไปเมื่อช่วงสัปดาห์ เหล่าบรรดาแฟนคลับถามหา บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กันใหญ่ว่าจะมีก๊อกสองตามมาหรือไม่ แต่ช่วงนี้ดูเหมือน "บิ๊กแดง" จะวุ่นๆ กับงานสังคายนาปัญหาภายในกองทัพ โดยเฉพาะปัญหาที่เริ่มผูกปมเกี่ยวกับ ทหารจาก รร.หลัก-กับนายสิบ หากดูจากกรณี กราดยิงโคราช มาถึง หมู่อาร์ม พบประเด็นแนวคิดที่กำลังเข้ามาทำลายจารีตเรื่องการบังคับบัญชาไหลบ่ามาทางโซเชียลมีเดีย โดยหยิบยกประเด็น "ความไม่เป็นธรรม" เข้ามากระตุ้นให้ผู้ถูกกระทำมีปากมีเสียง ทำให้เหล่าบรรดา "คนใน" ต้องเร่งแก้ไขให้ตรงจุดก่อนจะกู่ไม่กลับ สัปดาห์หน้า "บิ๊กแดง" ลงพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ตามแผนเดินสายพบกำลังพลทุกลำดับชั้นในหน่วยต่างๆ เพื่อพูดคุยอย่างใกล้ชิด ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"