4รายชื่อลุยชิงตำแหน่งผู้ว่าธปท.คนใหม่'เมธี'เต็งหนึ่ง


เพิ่มเพื่อน    

 

18 มิ.ย.2563 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การรับสมัครผู้สนใจชิงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ ได้ปิดรับสมัครไปแล้วเมื่อวันที่16 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีผู้ยื่นสมัคร 4 ราย เป็นคนใน 2 ราย และคนนอก 2 ราย

สำหรับคนนอกที่สมัครไม่มีชื่อ นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)  ที่ก่อนหน้านี้มีชื่อเป็นตัวเต็งมีคุณสมบัติเป็นผู้ว่า ธปท. คนใหม่

ขณะที่คนในที่สมัครมี นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. ซึ่งตอนนี้เป็นตัวเต็งผู้ว่า ธปท. คนใหม่จากผู้สมัครทั้ง 4 ราย เนื่องจากมีความรู้ความสามารถ มีบุคลิกของการเป็นผู้ว่า ธปท. และที่ผ่านมามีบทบาทในการออกมาตรการทางการเงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และเป็นผู้ชี้แจงการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ซอฟท์โลน และ พ.ร.ก. การสนับสนุนสภาพคล่องเพื่อดูแลเสถียรภาพตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชน ร่วมกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่า ธปท. คนปัจจุบัน

"ถึงเวลาที่ผู้ว่า ธปท. ควรจะมาจากคนใน เนื่องจากการบริหารเศรษฐกิจของประเทศในวิกฤตโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยอย่างรุนแรง และยังไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไร การทำงานของ ธปท. จะมีบทบาทสำคัญมาก การได้คนในที่ทำงานเรื่องนี้มาก่อนจะทำให้การแก้ปัญหาต่อเนื่อง และการให้คนในเป็นผู้ว่า ธปท. จะได้เปิดโอกาสให้คนในตำแหน่งอื่น ๆ ได้ขยับ เพื่อสร้างบุคคลากรรุ่นใหม่รองรับในอนาคตต่อไป" แหล่งข่าว กล่าว      

อย่างไรก็ตาม นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการ ธปท. จะประชุมเพื่อคัดสรรผู้เหมาะสมอีกครั้ง เพื่อทำงานต่อจากนายวิรไท ที่จะหมดวาระในตำแหน่ง 5 ปี ในเดือน ก.ย. นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"