ไม่ธรรมดา 'แคร์' เปิดตัวคึกคัก 'อ้วน-มิ้ง-เลี้ยบ' มาครบ 'คำผกา' อ่านคำประกาศอย่างกับนิยาย!


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย. 63 -  เมื่อเวลา 14.09 น ว้อยซ์สเปซ ตัวแทนกลุ่มแคร์ ที่เป็นสมาชิกเริ่มต้น อาทิ นายดวงฤทธิ์ บุนนาค นางวีรพร นิติประภา น.ส.ลักขณา ปันวิชัย นายศุภวุฒิ  สายเชื้อ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช น.ส.รัสรินทร์  ชินโชติธีรานันท์ นายภูมิธรรม เวชชยชัย และ นพ.สุรพงษ์  สืบวงศ์ลี ร่วมเปิดตัวกลุ่มอย่างเป็นทางการ 

น.ส.ลักขณา เป็นตัวแทนอ่านคำประกาศเจตนารมณ์ ว่า ไม่มีครั้งใดที่โลกจะเรียกร้องประชากรของมันมากเท่ากับวันนี้ วันที่โลกทั้งใบต้องเผชิญกับวิกฤติโควิดไนน์ทีน ซึ่งส่งผลกระทบที่ลึกร้าวยาวนาน อัตคัตสาหัส แผ่ขยายเป็นวงกว้างกว่าทุกครั้งที่มนุษยชาติเคยเผชิญ และซ้ำร้ายยังเกิดในห้วงเวลาที่ประเทศไทยตกต่ำ อ่อนแอในแทบทุกมิติอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในประวัติศาสตร์ คำถามใหญ่ในสังคมไทยวันนี้ คือประเทศไทยเราจะก้าวเดินต่อไปอย่างไรกัน เพราะวันนี้ ประเทศไทยเหมือนตกอยู่ในกับดักที่ไร้ทางออก ทุกปัญหาโยงใยกันไปหมดทั้งการเมือง เศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต การศึกษา การเกษตร สุขภาพ สังคม และความเหลื่อมล้ำ ทั้งหมดทั้งปวงล้วนส่งผลกระทบต่อความหวังของประชาชน แล้วเราจะฟื้นคืนความหวังให้กลับมาได้อย่างไร เราทราบดีว่า การตอบคำถามใหญ่เช่นนี้ ไม่ง่ายเลย แต่เราเชื่อว่า หัวใจสำคัญ ในการตอบคำถามใหญ่นี้ อยู่ที่คำเล็กๆ 3 คำคือ คิด-เคลื่อน-ไทย

คิด คือการรุกระดมทุกมันสมอง ผนึกทุก ”ความคิด” มาช่วยกันหาทางออกของปัญหาต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์. เคลื่อน คือสร้างเครือข่ายให้ทุกคน ในทุกภาคส่วน เข้ามาร่วมกัน “เคลื่อน” และขับดันให้เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สุขภาพ และศิลปวัฒนธรรม สามารถฟื้นฟูและพัฒนา เพื่อรับมือกับความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย ไทย ประเทศอันเป็นที่รักของเรา ก็จะกลับมาเป็นประเทศที่ทุกผู้คนมีความหวัง มีสิทธิและศักดิ์ศรี มีเสรีภาพในการแสดงออก ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของประเทศ เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง กลุ่ม C-A-R-E ถือกำเนิดขึ้นมาด้วยเจตนารมณ์นี้

แคร์ คือกลุ่มคนจากหลากหลายวงการ หลากหลายสาขาวิชาชีพ หลากหลายประสบการณ์และหลากหลายวัย ที่ “ห่วงใย” ต่ออนาคตของประเทศนี้ เราจะระดมคลังสมอง ขยายเครือข่าย เปิดพื้นที่สร้างความร่วมมือใหม่ให้ทุกคนมาร่วมกัน “คิด-เคลื่อน-ไทย” เพื่อสร้างความเป็นไปได้นับล้านๆ ในการขับเคลื่อนประเทศอันเต็มไปด้วยศักยภาพของเรา ให้สามารถกลับไปหยัดยืนสง่างาม มีศักดิ์ศรี เคียงข้างอารยะประเทศอีกครั้ง ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ถ้าคุณ C-A-R-E ให้เรามา คิด-เคลื่อน-ไทย ไปด้วยกัน

นพ.พรหมมินทร์ กล่าวว่า เราเริ่มต้นจากการเห็นปัญหาของประเทศ แล้วรวมตัวคนจากคนหลายๆคนเข้ามา ขณะนี้เรามีสมาชิกอยู่ 30-40 ท่านแล้ว เราเริ่มต้นจากความคิดที่เป็นบวก เริ่มต้นจากความสร้างสรรค์ มากกว่าการทำลาย เน้นหาคำตอบ และหาทางออกให้กับประเทศ ต้องเป็นสิ่งที่ทำได้ ไม่เพ้อฝัน และต้องสานฝันให้เป็นจริง เมื่อครั้งเราเป็นรัฐบาล เราถูกสบประมาท และดูถูกเรื่องการเอาเงินงบประมาณมาจากไหน แต่เราก็ทำสำเร็จมาแล้ว เช่น โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า พวกเรายึดมั่นในประชาชน และพลังพลเมือง เราเชื่อว่าจะสะท้อนความต้องการขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ที่ผ่านมาสังคมไทยฟังเสียงประชาชนน้อยเกินไปการเกิดกลุ่มนี้เพื่อหวังว่าจะเป็นพื้นที่แสดงออกและร่วมทำสิ่งดีดีให้เกิดขึ้นในสังคม นับจากวันนี้เราเริ่มต้นก้าวเดิน และเคลื่อนไปทุกที่ที่ประชาชนอยู่ไปหาประชาชนทุกกลุ่มเพื่อดึงความร่วมมือทุกคนมาช่วยกันคิดช่วยกันขับเคลื่อนสังคมไทย 

น.ส.รัสรินทร์ กล่าวว่า ด้วยแพสชั่นที่อยากเห็นภาคเกษตรของไทยได้รับการพัฒนา เกษตรกรไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีเหมือนญี่ปุ่นการใช้นวัตกรรมไปแก้ปัญหาให้กับภาคการเกษตร ด้วยความที่เกิดและโตจากต่างจังหวัด เห็นชีวิตความเป็นอยู่แบบเด็กบ้านนอก ได้มีโอกาสทำงานกับทีมญี่ปุ่น และได้เรียนต่อด้วยทุนของรัฐบาลญี่ปุ่น เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตทำให้เห็นว่าโอกาสสามารถเปลี่ยนชีวิตคนได้ เราไม่ได้มาจากครอบครัวที่ร่ำรวย ไม่ได้เป็นคนจากตระกูลดัง แต่ด้วยโอกาสที่ได้รับ ที่ได้ทำสิ่งที่รัก ได้โอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ และทำให้เราอยากให้ทุกคนมีโอกาสเพราะมันเป็นการสร้างสังคมที่ดีกว่า แคร์เกษตรกรเพราะพื้นฐานหลักในประเทศ เป็นผู้ผลิตอาหาร แคร์โอกาสที่เท่าเทียม แคร์การสร้างการเปลี่ยนแปลงสำหรับเกษตรกร เชื่อว่าความจริงใจและความร่วมมือจากบุคลากรที่หลากหลายจะเป็นการสร้างการเปลี่ยนแปลงและโอกาสแบบใหม่ให้กับประเทศได้ เชื่อในการลงมือทำจากจุดเล็กๆ เพื่อการเปลี่ยนแปลง

นายดวงฤทธ์ กล่าวว่า เชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย กระบวนการคิด และความคิดของคนไทยนี่เองที่จะสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศได้ ตนจึงเข้ามาร่วมกลุ่มแคร์ และเชื่อว่า เราจะสามารถระดมความคิด เพื่อ ร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแคร์ยังได้เปิดตัว www.care.or.th เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ติดต่อสื่อสาร และชักชวนผู้ที่สนใจเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกกลุ่มด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"