ข่าวดี๊ดีไทยไร้ติดเชื้อทั้งในประเทศและสถานกักกัน!


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย.2563 -  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในประเทศไทยวันที่ 17 มิ.ย.ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มทั้งในประเทศและสถานที่กักกันของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,135 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 3 ราย ทำให้มีผู้หายป่วยแล้ว 2,996 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 81 ราย เสียชีวิตยังอยู่ที่ 58 ราย โดยตัวเลขการติดเชื้อภายในประเทศเป็นศูนย์ติดต่อกัน 23 วัน ซึ่งเป็นสถิติของไทยและสถิติที่ดีของโลกด้วย แต่ถ้าจะให้ดีอยากให้เป็น 28 วัน สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 8,257,885 ราย  เสียชีวิต 445,986 ราย

 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าสนใจ   ประเทศนิวซีแลนด์ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19  จำนวน 2 ราย นับเป็นครั้งแรกในรอบ 24 วันที่พบผู้ติดเชื้อ โดยทั้ง 2 ราย เดินทางกลับมาจากสหราชอาณาจักร จึงทำให้นิวซีแลนด์ต้องเข้มงวดในการเดินทางผ่านชายแดน  ขณะที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากตลาดค้าส่งผัก ผลไม้และเนื้อสัตว์จำนวน 106 ราย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้  ทำให้เทศบาลนครปักกิ่งสั่งห้ามไม่ให้บริการรถแท็กซี่ บริการเรียกรถ หรือโบกรถสารขับออกจากเมืองตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษรุนแรง ด้านประเทศฟิลิปปินส์ขยายเวลาล็อกดาวน์ในกรุงมะนิลาออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. สำหรับคนไทยที่ตกค้างในต่างประเทศและจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 17 มิ.ย.ประกอบด้วยประเทศเนปาล 15 คน อินเดีย 15 คน นิวซีแลนด์ 180 คน และฟิลิปปินส์ 221 คน

เมื่อถามถึงกรณีการติดเชื้อในตลาดมาจากสาเหตุปลาแซลมอนติดเชื้อหรือไม่เพราะบางคนบอกว่าโควิดจะแพร่กระจายในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้น หรือถ้าไม่มีจะมีบนเขียงหรือเปล่าหรือว่ามีในตลาดหรืออยู่ในพื้นผิวปลาที่หั่นออกมาจากเขียงนั้น นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สิ่งที่เรารายงานไปก็เป็นรายงานข่าวที่เกิดขึ้นตามสำนักข่าวสากล แต่องค์การอนามัยโลก ยังไม่ได้มีข้อสรุปที่ชัดเจน  ถ้ายังไม่ได้รอยังไม่มีคำตอบสุดท้าย คำตอบในทางการแพทย์คือกลับไปที่กินร้อนช้อนกลางล้างมือทำความสะอาดพื้นผิว ถ้าจะกินดิบต้องล้างทำความสะอาดให้ดี และถ้าไปกินที่ร้านค้าต้องมั่นใจว่าร้านค้ามีระบบดูแลตามที่กระทรวงสาธารณสุข กรมอนามัยวางหลักการไว้ ถ้าเชื่อมั่นในร้านค้าได้ แต่ถ้าไม่เชื่อมั่นก็ต้องปรุงสุก

เมื่อถามต่อว่านักเรียนไทยในอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด อยากกลับประเทศไทย นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เรื่องนี้นายกฯ ให้ความสำคัญว่าต้องช่วยเหลือให้คนกลุ่มนี้ให้ได้อย่างเต็มที่ได้ให้ข้อมูลมาว่าตอนนี้จำนวนคนไทยที่อียิปต์ 4,137 คนแจ้งจะกลับมา 2,087 คน เตรียมช่วยกลับทั้งหมด 4 กลุ่ม แต่ยังมีคนติดเชื้ออยู่ ตอนนี้ 38 คน ขึ้นเครื่องมาไม่ได้ จึงต้องรักษาตัวอยู่ที่พัก  มีการนำถุงยังชีพไปแจก เพื่อที่จะรอวันเวลากลับ ถ้ากลับมาได้น่าจะเป็นในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามถึงประชาชนไม่มั่นใจในการที่ให้จดชื่อเบอร์โทรในการเข้าร้านค้าต่างๆ จะถูกนำไปใช้ในทางอื่นหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ยืนยันว่าหากใช้แอพลิเคชั่นไทยชนะมีความปลอดภัยแน่นอน เนื่องจากมีคณะกรรมการของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดูแลอยู่ เพื่อไม่ให้มีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่การให้จดข้อมูลเบอร์โทรลงสมุด เจ้าของร้านไม่มีคนมาดูแล หากมีคนถ่ายภาพเอาข้อมูลคนมาลงทะเบียนไป อาจะทำให้ไม่มีความปลอดภัย ร้านต้องมีวิธีดูแลด้วย และต่อไปกระทรวงดีอีเอสต้องเข้ามาดูระบบและความละเอียดรบคอบส่วนนี้ให้ด้วย หากร้านมีแอพร้านก็ไม่ต้องเก็บข้อมูลระบบอยู่กับกรมควบคุมโรค หากเกิดการติดเชื้อร้านไม่ต้องมารับผิดชอบไม่ต้องไปนั่งค้นดูรายชื่อ เป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขตามหาคนในกลุ่มนั้นขึ้นมา และขณะนี้แอพไทยชนะกำลังพัฒนาให้ระบบเช็กอิน เช็กเอาต์เป็นกลุ่มได้ หรืออาจจะมีการเปิดจองตั๋วเข้าสถานที่ต่างๆ เช่น สวนสัตว์ ขึ้นรถทัวร์ นอกจากนี้กำลังออกเป็นหมายเลขประจำตัวเพื่อส่งเสริมการขายสามารถติดตามได้เป็นตัวบุคคล ร้านค้าจะมีการให้เรตติ้ง 3-5 ดาว หากทำได้ดี คนเข้าไปจะเห็นเรตติ้ง จะทำให้ได้ลูกค้าเพิ่ม หลายคนบอกว่าอยากให้พัฒนาขึ้นเป็นโลโก้ หากร้านค้าไหนมีคิวอาร์โค้ดไทยชนะติดอยู่แสดงว่ามีคุณภาพครบถ้วน ระหว่างร้านมีคิวอาร์โค้ดกับร้านที่ไม่มี ขอให้ไปร้านที่มีคิวอาร์โค้ดไว้ก่อน เพราะถูกจัดการหมดแล้ว แสดงถึงความพร้อมในการให้บริการ ส่วนร้านที่ไม่มีคิวอาร์โค้ดซึ่งมีประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่พร้อมบริการใคร ต่อไปคิวอาร์โค้ดไทยชนะจะเป็นโลโก้ด้านความปลอดภัยในการติดหรือไม่ติดโควิด19
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"