'สุทิน'เสี้ยม!พรรคร่วมรัฐบาลโหวตคว่ำร่างพ.ร.บ.โอนงบเหตุถูกตัดบางพรรค-พื้นที่


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย.2563 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่ายปี 2563 วาระที่ 2 และ 3 ว่าได้หารือกันกับฝ่ายรัฐบาลแล้วว่า พยายามจะให้จบภายในวันนี้ โดยฝ่ายค้านได้เวลาการอภิปราย 10 ชั่วโมง ถ้าไม่มีอะไรนอกเหนือความคาดหมาย ก็สามารถลงมติได้ภายในวันนี้ เว้นแต่มีปัจจัยที่คาดหมายไม่ถึง ก็จะลงมติวันพรุ่งนี้ แต่มีโอกาสน้อย

สำหรับประเด็นที่เตรียมการอภิปราย นายสุทิน กล่าวว่า มีประเด็นที่อภิปรายเยอะ กระทรวงที่ไม่ควรตัดงบประมาณก็ไปตัด เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และบางกระทรวงที่ควรตัดได้เยอะกว่านี้ แต่กลับไม่ตัด รวมถึงบางพื้นที่ ส.ส.ก็จะอภิปรายปกป้องพื้นที่ตัวเอง มีการตัดงบจังหวัดหลายจังหวัด ซึ่งประเด็นพวกนี้จะมีการพูดคุยกัน รวมถึงเงื่อนเวลาที่ตัดล่าช้าหรือตัดแล้วไม่เป็นประโยชน์ 

นายสุทิน ยังกล่าวถึงการอภิปรายเกี่ยวกับงบประมาณเลือกตั้งท้องถิ่นเข้ามาด้วย คิดว่า ส.ส.หลายคนคงโฟกัสไปที่งบการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งโดนตัดออกไป ซึ่งข้ออ้างที่ว่าไม่มีงบท้องถิ่น แต่รัฐบาลไม่อยากเลือกตั้ง และทาง กกต. ก็ยืนยันแล้วว่าดำเนินการได้ ท้องถิ่นก็จัดงบไว้แล้ว ไม่มีเหตุผลที่จะเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไป จึงมองว่ารัฐบาลไม่มีความพร้อมหรือพรรคร่วมรัฐบาลไม่พร้อมก็ไม่รู้ ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่มีเรื่องจะอำนาจไว้แม้แต่นิดเดียว เป็นเครื่องชี้เจตนาจากภาพรวมรัฐธรรมนูญที่คนมีอำนาจไม่อยากให้ท้องถิ่นเข้มแข็ง และรัฐบาลอยากกระชับอำนาจไว้อย่างนี้

ส่วนงบประมาณกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า แม้จะตัดเยอะกว่าทุกกระทรวง แต่ก็ยังคิดว่าสามารถตัดได้เยอะกว่านี้อีก มีรายการบางส่วนไม่ควรจัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงสมาชิกหลายคนก็ติดใจประเด็นที่มีการดึงเอกสารกลับระหว่างการประชุมกรรมาธิการ ซึ่งเป็นพฤติกรรมไม่ค่อยเหมาะสม และส่อเห็นข้อพิรุธ

นายสุทิน กล่าวว่า ยังมีข้อจำกัดข้อกฎหมายไม่สามารถตัดงบประมาณได้ เนื่องจากห้ามแปรญัตติเพิ่ม ให้นำเข้าไว้ที่งบกลางอย่างเดียว จึงมีข้อจำกัดในแง่มุมที่จะอภิปรายพอสมควร ขณะที่การลงมติ ก็จะดูที่หน้างานที่การอภิปราย เพราะ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคนและกรรมาธิการหลายคนในฝ่ายรัฐบาลก็ไม่เห็นด้วย เพราะกระทบพื้นที่ กระทบพรรคร่วม อาจมีปัจจัยที่ทำให้ผิดความคาดหมาย เช่น พรรคร่วมรัฐบาลอาจมองว่าการตัดงบประมาณแต่ละพรรคไม่เป็นธรรม ส.ส.รัฐบาลเองก็มีผลกระทบในพื้นที่ที่โดนตัดงบพื้นที่ ก็อาจจะไม่เห็นด้วยในบางกรณีบางมาตรา เพราะฉะนั้นการลงมติวันนี้จะต้องดูที่หน้างานด้วย หากฝ่ายรัฐบาลไม่มีการจัดการที่เข้มแข็งเชื่อว่า ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลอยากโหวตคว่ำสวนกับมติรัฐบาลอยู่หลายเรื่อง หากฟรีโหวต เชื่อว่าจะลงมติร่วมกับฝ่ายค้านแน่นอน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"