ชายแดนอินเดีย-จีนระอุ ทหารอินเดียปะทะทหารจีนดับ 20 นาย


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารอินเดียกับทหารจีนบริเวณชายแดนที่เป็นพื้นที่พิพาทระหว่างสองชาติบนเทือกเขาหิมาลัยเมื่อวันจันทร์ ฝ่ายอินเดียยอมรับทหารสังเวยชีวิตอย่างน้อย 20 นาย

    กองทัพอินเดียแถลงเมื่อวันอังคารที่ 16 มิถุนายนว่า เหตุปะทะกันระหว่างทหารอินเดียกับทหารจีนเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา บริเวณพรมแดนเทือกเขาหิมาลัยระหว่างทิเบตของจีนกับเขตลาดักห์ของอินเดีย มีความสูญเสียทั้งสองฝ่าย

    ทั้งนี้ ช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เกิดเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างทหารอินเดียกับทหารจีนบ่อยครั้งบริเวณพรมแดนความยาว 3,500 กิโลเมตรที่ทั้งสองชาติมีข้อพิพาทต่อกัน แต่ยังไม่เคยมีทหารเสียชีวิต

    โฆษกกองทัพอินเดียกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันจันทร์ ฝ่ายอินเดียสูญเสียนายทหาร 1 นายและพลทหาร 2 นาย นายทหารระดับสูงทั้งสองชาติกำลังประชุมกันในที่เกิดเหตุเพื่อปลดชนวนสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

    แถลงการณ์ของกองทัพอินเดียในเวลาต่อมากล่าวว่า มีทหารเสียชีวิตเพิ่มอีก 17 นาย เป็นทหารที่บาดเจ็บสาหัสและไม่อาจทนกับสภาพอุณหภูมิติดลบได้ในพื้นที่นั้น ทำให้จำนวนทหารอินเดียที่เสียชีวิตเพิ่มเป็น 20 นาย

    นายทหารอินเดียที่เขตลาดักห์เผยกับเอเอฟพีว่า เหตุปะทะระหว่างทหารอินเดียกับทหารจีนที่หุบเขากัลวานเมื่อวันจันทร์ ทหารทั้งสองชาติไม่ได้ยิงปะทะกัน แต่เป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการตะลุมบอนด้วยมือเปล่า

    ทางการจีนยืนยันว่ามีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารอินเดียกับทหารจีนเมื่อวันจันทร์ แต่ไม่เปิดเผยความสูญเสียของทหารจีน จ้าง ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเมื่อวันอังคารว่า ทหารอินเดียข้ามเส้นแบ่งพรมแดนเข้ามาในเขตจีนถึง 2 ครั้ง ยั่วยุและทำร้ายทหารจีนก่อน จนนำไปสู่การลงไม้ลงมือกันอย่างรุนแรงระหว่างทหารทั้ง 2 ชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"