'สุทิน'ข้องใจ'วิษณุ'บอกงบหมดไม่มีจัดเลือกตั้งท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

14 มิ.ย.63-นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรีที่ออกมาระบุถึงการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า เราตั้งข้อสังเกตมาแต่ต้นว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการกระจายอำนาจ จึงไม่เห็นถึงความสำคัญในการเลือกตั้งท้องถิ่น ฉะนั้นการเลือกตั้งถ้องถิ่นจึงมีความพยายามจะหาข้ออ้างเพื่อเลื่อนออกมาเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดข้ออ้างจึงอาจจะมีการเลือกตั้ง ซึ่งในขณะนี้ก็ได้ข้ออ้างใหม่ คือการระบาดของโควิด-19 

นายสุทินกล่าวว่า ที่รัฐบาลไม่อยากให้มีการเลือกตั้งต้องดูที่ต้นทาง ทั้งนี้มีการพูดคุยกันใน กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมองว่ารัฐบาลไม่อยากให้มีประชาธิปไตยที่แท้จริงเกิดขึ้นในประเทศ ไม่อยากให้อำนาจมาถึงประชาชน จึงเกิดการบอนไซการกระจายอำนาจ ไม่ให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งนี้มองว่าไม่ใช่แค่การเลือกตั้งท้องถิ่น หากดูทุกกระทรวง ทบวง กรม ที่เคยกระจายอำนาจออกไป ก็ถูกดึงกลับมาหมด เช่น กระทรวงศึกษาธิการ จะเห็นว่ามีการตั้งศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการเขต ศึกษาธิการจังหวัด ทับซ้อนกัน 

"อย่างไรก็ตามผมรู้มานานแล้วว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่เกิดขึ้นง่ายๆ และที่คาดกันว่าจะเกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือน ก.ค. ผมว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะได้ข้ออ้างโควิด-19 รวมถึงการอ้างเรื่องงบประมาณนั้น มองว่าถ้าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นจริงๆ งบประมาณไม่ใช่ปัญหา ท้องถิ่นก็จัดเตรียมงบประมาณที่ใช้ในการเลือกตั้งไว้อยู่แล้ว  นอกจากนี้หากงบประมาณไม่พอส่วนกลางจะจัดงบเพิ่มเติมให้ ดังนั้นการที่อ้างว่างบท้องถิ่นนำไปใช้เกี่ยวกับโควิด-19 นั้น ผมมองว่าเป็นเพียงข้ออ้าง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"