จี้แบงก์ชาติดูแลบาทแข็งห่วงเป็นอุปสรรคฟื้นฟูศก.


เพิ่มเพื่อน    


12 มิ.ย.2563 นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ ในช่วงเช้าวันที่ 11 มิ.ย. 2563 เงินบาทปรับตัวแข็งค่าสุดที่ระดับ 30.83 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ โดยเป็นระดับแข็งค่าที่สุดในรอบ 4 เดือน ว่า เป็นเรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องไปดูแลอย่างใกล้ชิด โดยคลังจะมีการหารือร่วมกับ ธปท. เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมามีการหารือกันตลอดอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ธปท. ต้องไปดูแลให้สถานการณ์ค่าเงินบาทไม่เป็นอุปสรรคในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง ธปท. ทราบเหมือนกับคลังอยู่แล้วว่าสถานการณ์ค่าเงินบาทจะต้องสอดคล้องกับแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การแข็งค่าของเงินบาทในช่วงนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับเงินสกุลในภูมิภาค โดยนับตั้งแต่สิ้นเดือน พ.ค. ถึงปัจจุบัน (11 มิ.ย. 63) เงินบาทปรับแข็งค่าขึ้น 2.71% รองจากเงินรูเปียของอินโดนีเซีย และเงินวอนของเกาหลีใต้ สาเหตุหลักมาจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ส่งผลให้เงินทุกสกุลในภูมิภาคแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากมีความไม่แน่นอนสูงผุู้ประกอบการต้องบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"