คกก.เฉพาะกิจฯไม่อนุญาตให้เปิด ผับ-บาร์ เหตุมีข้อจำกัดข้อกฎหมาย-เสี่ยงสูง หวั่นซ้ำรอยเกาหลีใต้


เพิ่มเพื่อน    


10 มิ.ย.63 - รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้ มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019​ ที่มี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.)​ เป็นประธาน แจ้งว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาและวิเคราะห์ถึงกิจการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า สาเหตุที่ยังไม่อนุญาตให้เปิด กิจการผับ บาร์ และสถานบันเทิงนั้น เนื่องจากยังติดขัดหรือมีข้อจำกัดเรื่องของกฎหมายที่ยังคงมีการการประกาศใช้เคอร์ฟิวอยู่ ซึ่งที่ประชุมได้มีการพูดคุยกันแต่ยังไม่ได้ข้อยุติ ทั้งนี้​ การผ่อนคลายกิจการต่างๆจะพยายามทำให้ได้มากที่สุด เพราะกิจการที่ปลดล็อคในเฟส 4 ถือว่ามีความเสี่ยงสูง ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงยังได้มีการพิจารณาว่าหากสิ้นสุดการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้แล้วจะพิจารณาต่อหรือไม่ โดยฝ่ายกฎหมาย ของ ศบค.ได้หารือในรายละเอียด ว่าจะสามารถใช้กฎหมายฉบับอื่นมาทดแทนได้หรือไม่​ ในส่วนการยกเลิกเคอร์ฟิวก็จะทำให้สอดคล้องกับมาตรการผ่อนปรนของแต่ละกิจการที่จะเกิดขึ้น คาดว่าภายในเดือนม​ิ.ย.นี้น่าจะอนุญาตให้เปิดได้ทุกกิจการ

รางานระบุว่า​ ฝ่ายความมั่นคงพยายามอยากจะผ่อนคลายให้ได้มากที่สุด กรณีผับบาร์ ฝั่งของแพทย์แสดงความเป็นห่วงกลุ่มเหล่านี้ เพราะกิจการผับบาร์มีโอกาสแพร่ระบาดโรคง่ายกว่าร้านอาหารทั่วไป อย่างกรณีที่เกิดขึ้นกับสถานบันเทิงย่านทองหล่อ หรือในเมืองอินชอน เกาหลีใต้ ดังนั้น​ หากเปิดรวดเดียวทั้งหมดอาจเกิดปัญหาตามมาได้  จึงค่อยๆให้ทยอยเปิดทีละกิจการ  และกิจการสถานบันเทิงในต่างประเทศหลายประเทศเองก็ยังไม่ไว้วางใจ จึงต้องมีมาตรการควบคุม ส่วนเรื่องเคอร์ฟิวส์ยังต้องรอก่อน เพราะต้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"