กลเกมชีวิตและการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

    เบื่อจริงเบื่อจัง กาละมังแตก..ก็บรรยากาศเกมการเมืองบ้านเราน่ะสิ 
    เรียกว่าพอคลายเฟส 3 มาตรการเผด็จศึกกับไวรัสปุ๊บ คงจะว่างมาก หันกลับมา "รับประทาน" กันเองเสียละ
    นี่แหละนักการเมืองในประเทศไทย!!! 
    ประชาชนมีทางเลือกน้อย ทางรอดก็เลยมองไม่เห็น ..ปล่อย ละวาง เว้นวรรคเรื่องราวบ้าบอในบ้านเราสักพักดีกว่า  หันไปดูดราม่าในซีกโลกตะวันตกน่าจะสบายใจขึ้น อย่างน้อยก็ช่วยปลอบประโลมได้ว่า การเมืองที่อื่นแย่กว่า..ยังมี  
    แม้แต่ในประเทศศิวิไลซ์ ที่หลายคนยกย่องชื่นชมเสียเหลือเกินอย่างสหรัฐอเมริกา ก็ไม่พ้นวังวนของการฉวยโอกาสใช้เรื่องราวของชีวิตคนมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง ทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม
    ความไม่ถูกต้องที่เกิดขึ้นกับจอร์จ ฟรอยด์ เป็นประเด็นที่ปฏิเสธไม่ได้ และสมควรต้องมีการเยียวยาแก้ไข 
    แต่ที่ต้องประณามเป็นอย่างมาก เห็นจะเป็นความพยายาม "หาเหตุ" นี้เพื่อโค่นล้มทางการเมือง ส่วนจะล้มใคร ใครจะถูกล้ม ก็อ่านข่าวกันเองนะจ๊ะ
    สิ่งที่อยากจะนำมาต่อยอดความคิด เพื่อเป็นอุทาหรณ์ของพวกเราในสังคมไทย สมควรจะหยิบยกมาเสวนาถกเถียงอภิปรายกันมากกว่า นั่นคือวัฒนธรรมและวิธีคิดของคนผิวสีในยุโรปและอเมริกา ดูเหมือนจะแตกต่างจากวิธีคิดแบบคนเอเชีย หรือคนผิวเหลือง แม้กระทั่งคนผิวขาวประเทศข้างเคียงอย่างเม็กซิโก 
    เพราะในข้อเท็จจริงของสังคมตะวันตกแล้ว คนผิวสีเหลืองอย่างชาวเอเชีย และคนผิวสีขาวแต่หัวสีดำอย่างเม็กซิกัน ก็ถูกเหยียดผิว และจัดเป็นพลเมืองชั้นสองชั้นสามไม่ได้แตกต่างจากคนผิวสีดำ หรือนิโกรอเมริกันเลย 
    ร้ายกว่านั้นคือ บางเมืองและบางแห่ง แม้แต่คนผิวสีดำเองยังแสดงท่าทางดูถูกคนผิวสีเหลืองเสียด้วยซ้ำ 
    แล้วทำไมคนผิวสีเหลืองไม่เคยลุกขึ้นมาเรียกร้อง ทวงถามหาสิทธิ หรือสร้างดราม่าอะไรเหมือนอย่างที่เห็นคนผิวสีอื่นเขากระทำกันเลย???
    ประเด็นนี้มีคนตอบว่า เพราะคนเอเชียจะก้มหน้าก้มตาทำมาหากิน ทำงานของตัวเอง และพยายามสร้างเนื้อสร้างตัว ไม่รอ ไม่ร้องที่จะให้ใครช่วย
    การเอาชนะปัญหาถูกเหยียดหยามดูถูก กลั่นแกล้ง ของคนเอเเชียคือ ทำให้หนักขึ้น ทำให้ดีขึ้น พยายามให้มากขึ้น เด็กๆ ถูกสอนว่าต้องเรียนให้ดี เรียนให้เก่ง แล้วเราไปเป็น "เจ้านาย" พวกที่เคยดูถูกเรา นั่นคือการเอาคืน และชาวเม็กซิกันส่วนใหญ่ก็คิดใกล้เคียงกับชาวเอเชีย
    แต่ดูเหมือนคนผิวสีอย่างอเมริกัน-แอฟริกันนะ ส่วนใหญ่จะรู้จักการเอาคืนด้วยความรุนแรง ด้วยการแสดงออกในที่สาธารณะ ใช้วาจา ใช้การปฏิบัติการทุกรูปแบบ 
    เอาล่ะ...ดูบ้านเขาแล้วก็ย้อนทบทวนตัวเรานะจ๊ะ.
                                    
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"