โดนเข้าให้!ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แถลงจับมือโพสต์เฟคนิวส์ 9 ราย


เพิ่มเพื่อน    

5 มิ.ย.63 -  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.ขส.บช.ปส. หัวหน้าชุดประสานความร่วมมือกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti-Fake News Center)  กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงข่าวการจับกุมผู้โพสต์ข่าวปลอมสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน โดยดำเนินการตามแนวปฏิบัติตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแจ้งข้อกล่าวหา 1 ราย ปฏิบัติการโดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2 ราย ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจเกี่ยวกับโพสต์ข่าวปลอม บิดเบือนเข้าข่ายการกระทำความผิด 6 ราย รวมผลการปฏิบัติทั้งหมด 9 ราย

รายที่ 1.นางฉวีวรรณ ได้ใช้เฟซบุ๊ก “ ฉวีวรรณ”  โพสต์เนื้อหา “หญิงป่วยหนัก โควิด-19 ล้มห้างดังเมืองระยอง”ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าเป็นข่าวปลอม จากการตรวจสอบพบว่าผู้โพสต์อยู่ที่ ต.ชุมแสง  อ.วังจันทร์ จ.ระยอง จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังจันทร์ เข้าพบตัว เบื้องต้นพบเจ้าตัวและยอมรับว่าโพสต์จริง โดยเจ้าตัวจะมาพบพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้องพร้อมกับนำโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการกระทำความผิด จำนวน  1  เครื่อง มามอบให้พนักงานสอบสวน รายที่ 2.นายศรไกร  ได้ใช้เฟซบุ๊ก “ เป้ ป….”โพสต์ว่า “กระเทียมไทย ช่วยต้าน covid 19” ซึ่งทางกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าเป็นข่าวบิดเบือน เนื่องจากยังไม่มีการวิจัยว่ากระเทียมไทยสามารถรักษาโรคโควิด 19 ได้  จากการตรวจสอบพบว่าผู้โพสต์อยู่ที่ ต.บางใหญ่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุพรรณบุรี เข้าเตือนให้ระงับ สั่งให้แก้ไขข่าว

รายที่ 3. น.ส.อฤทธิสา ได้ใช้เฟซบุ๊ก “Nok …….”โพสต์ว่า “ขิงน้ำกระชายผสมน้ำผึ้งมะนาว ช่วยต้าน  covid 19” ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าเป็นข่าวปลอม จากการตรวจสอบพบว่าผู้โพสต์อยู่ที่ อ.นาจอมเทียน จ.ชลบุรี จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาจอมเทียน เข้าเตือนให้ระงับสั่งให้แก้ไขข่าว ส่วนที่รายที่ 4 - รายที่9 ได้โพสต์เฟซบุ๊กเนื้อหา “รัฐหลอกให้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา เพื่อจะเรียกเก็บภาษี” เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับโพสต์ข่าวปลอม บิดเบือน และทุกคนได้ดำเนินการลบโพสต์ดังกล่าวด้วยความสมัครใจของตนเอง และรับปากว่าจะไม่โพสต์ข้อความ ในลักษณะดังกล่าวนี้อีก

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"