"ณัฏฐพล"ลั่นไทยต้องเตรียมพร้อมรับทุนต่างประเทศโถมใส่ หลังโควิด คลี่คลาย และอาชีวะต้องเก่งเทคโนฯดิจิทัล


เพิ่มเพื่อน    

4มิ.ย.63-ที่ห้องประชุม 5 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) - สอศ.ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท ICDL Thailand Company Limited  (ICDL Thailand) ผู้ดูแลบริหารงานด้านวุฒิบัตรรับรองทักษะดิจิทัล มาตรฐานสากล ในประประเทศไทย ร่วมพัฒนาและยกระดับด้านทักษะดิจิทัลพื้นฐานที่จำเป็นและเทคโนโลยีดิจิทัลชั้นสูงให้ผู้เรียน ครู และบุคลากร สังกัด สอศ.

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เราเห็นความสำคัญในเรื่องความรู้ด้านดิจิทัล หรือความรู้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆและช่วงที่มีวิกฤตการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ถือเป็นการเร่งกระตุ้นให้ ศธ. ใช้เรื่องดิจิทัล และเทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อน ทั้งนี้การเรียนอาชีวศึกษาแม้จะเป็นการเรียนเพื่อพัฒนาฝีมือ ทักษะอาชีพ แต่ความรู้ด้านดิจิทัลก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนไปสู่อนาคตได้ การที่ สอศ.เปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้ามาฝึกทักษะด้านดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง จะเป็นการเพิ่มความสามารถพร้อมทั้งส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้ที่เท่าทันต่อสถานการณ์ ทั้งยังเตรียมความพร้อมในการช่วยขับเคลื่อนประเทศต่อไปได้ด้วย

“ประเทศไทยต้องเตรียมความพร้อม เพื่อรับทิศทางการลงทุนจากต่างชาติหลังจากวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย แม้จะทำไม่ได้ทันที ก็ต้องดำเนินการภายใน 2-3 ปีข้างหน้า และเด็กของเราจะต้องเก่ง เก่งทั้งสายสามัญและสายอาชีพ ซึ่งเรามองเห็นความสำคัญของการสร้างคนอาชีวะให้เป็นแนวทางสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ผสมผสานกับฝ่ายอุดมศึกษา ดังนั้น ศธ.ต้องทำให้คนเก่งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อเตรียมความในการต่อสู้กับศตวรรษที่ 21″รมว.ศธ. กล่าว

ด้านนายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า สอศ.และ ICDL Thailand จะร่วมกันส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันผู้บริหาร ครู นักเรียนนักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา ของ สอศ. ให้มีการพัฒนาและยกระดับทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้มาตรฐานสากล ด้วยวุฒิบัตรรับรองความสามารถด้านดิจิทัลตามมาตรฐานสากล ICDL รวมทั้งส่งเสริมให้มีรับรองหลักสูตร และการจัดทำวุฒิบัตรร่วมกัน อีกทั้งการเพิ่มเติม หรือปรับปรุงหลักสูตร (เฉพาะกิจ) ที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีปัจจุบัน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาครู บุคลากรด้านการศึกษา และบัณฑิตพันธุ์ใหม่ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการยกระดับสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากร ให้เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาและทดสอบทักษะดิจิทัลมาตรฐานสากล ICDLพร้อมทั้งการพัฒนาวิทยากรต้นแบบมาตรฐานสากลด้านทักษะดิจิทัล ตามมาตรฐานสากล ICDL ให้กับบุคลากรของอาชีวศึกษา เพื่อช่วยสนับสนุนในการขยายผลการพัฒนาทักษะดิจิทัล

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"