รัฐบาลอินโดนีเซียกลัวไวรัส ประกาศงดร่วมพิธีฮัจญ์ปีนี้


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศจะไม่ส่งประชาชนกว่า 200,000 คนไปแสวงบุญที่นครเมกกะของซาอุดีอาระเบียระหว่างพิธีฮัจญ์ประจำปีนี้ที่ตามกำหนดคือปลายเดือนหน้า เนื่องจากหวั่นเกรงการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2563 อ้างคำประกาศผ่านทางโทรทัศน์ของฟาค์รุล ราซี รัฐมนตรีกิจการศาสนาของอินโดนีเซียว่า รัฐบาลตัดสินใจถอนตัวจากการร่วมพิธีฮัจญ์ในซาอุดีอาระเบียประจำปีนี้แล้ว "นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากและขมขื่นมาก แต่เราต้องรับผิดชอบต่อการปกป้องผู้แสวงบุญและเจ้าหน้าที่ฮัจญ์ของเรา"

    ข่าวรอยเตอร์อ้างข้อมูลจากเว็บไซต์ของกระทรวงการศาสนาอินโดนีเซียว่า ปีนี้อินโดนีเซียได้โควตาส่งผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์ 221,000 คน โดยมากกว่า 90% ลงทะเบียนพร้อมเดินทางเรียบร้อยแล้ว

    โรคระบาดโควิด-19 ทำให้ทางการซาอุดีอาระเบียระงับการประกอบอุมเราะห์พิธีประจำปีนี้แล้ว และเตือนผู้ที่จะเดินทางมาทำฮัจญ์ปลายเดือนกรกฎาคมนี้ว่าระงับไว้ก่อน แต่ยังไม่มีคำประกาศการตัดสินใจขั้นสุดท้ายอย่างเป็นทางการว่าจะมีพิธีในปีนี้หรือไม่ ปีที่แล้วมีผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากทั่วโลกมาร่วมพิธีประมาณ 2.5 ล้านคน

    ราซีกล่าวว่า เมื่อเดือนแล้วที่รัฐบาลเคยกดดันให้ซาอุฯ ประกาศการตัดสินใจ ต่อมาประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ยังโทรศัพท์พูดคุยกับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุฯ เรื่องนี้ เดิมนั้นอินโดนีเซียพิจารณาจะลดจำนวนผู้แสวงบุญที่จะเดินทางไปลงครึ่งหนึ่งเพื่อจำกัดความเสี่ยง แต่สุดท้ายตัดสินใจระงับทั้งหมด

    ข้อมูลของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเผยว่า สำหรับชาวอินโดนีเซีย ระยะเวลาเฉลี่ยในการรอคิวตามระบบโควตาเพื่อไปร่วมพิธีฮัจญ์อยู่ที่ 20 ปี

    ถึงวันอังคาร อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 27,549 ราย เสียชีวิต 1,663 ราย ซาอุดีอาระเบียมีผู้ติดเชื้อ 87,142 ราย เสียชีวิต 525 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกมี 6,288,167 ราย เสียชีวิต 375,987 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"