คลายล็อกระยะ3 


เพิ่มเพื่อน    

    
    วันที่ 1 มิ.ย.นี้ ก็จะเป็นวันแรกที่มีการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะ 3 ซึ่งการคลายล็อกในครั้งนี้ ก็ถือว่า ประชาชนเกือบจะสามารถดำเนินวิถีชีวิตตามปกติ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบความเข้มงวดในการรักษาตัวเองให้ผลปลอดเชื้อ
    เรามาทวนกันอีกครั้งว่า การผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะ 3 จะมีอะไรบ้าง ประเด็นแรกคือ การผ่อนผันการใช้อาคารโรงเรียน สถานศึกษา เพื่อใช้สอบคัดเลือกและอบรมระยะสั้น แต่ยังไม่ได้เปิดให้มีการเรียนการสอน รวมถึงให้เปิดโรงเรียนนอกระบบเฉพาะเอกชน เฉพาะวิชาชีพ ศิลปะ และการกีฬา
    ประเด็นต่อมามีมติให้ผ่อนปรนกิจกรรมด้านเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิต ได้แก่ 1.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดดำเนินการจนถึงเวลา 21.00 น. 2.ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ จำกัดพื้นที่รวมไม่เกิน 20,000 ตารางเมตร และให้ปิดไม่เกินเวลา 21.00 น.
    3.สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง เปิดบริการได้แต่ต้องห้ามให้มีคนมาชุมนุมหนาแน่น 4.ร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม สำหรับบุรุษหรือสตรี ให้บริการเพิ่มเติมได้ คือการทำสีผม รายละไม่เกิน 2 ชั่วโมง และห้ามมีผู้นั่งรอในร้าน 5.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน เปิดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ประกอบอาหาร
    นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติผ่อนปรนกิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ หรือสันทนาการ ได้แก่ 1.คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม สถานที่สัก เจาะผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย สามารถทำได้ทั้งตัว จากเดิมที่อนุญาตให้ทำตั้งแต่คอลงไป แต่ในระยะที่ 3 จะเปิดให้ทำใบหน้าได้ แต่ยังมีความกังวลการสัมผัสใบหน้าที่อาจจะแพร่เชื้อได้ จึงแนะนำผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัยระหว่างรับบริการ ขณะที่การสักคิ้ว ยังพอทำได้ แต่อย่าเพิ่งไปทำศัลยกรรมจมูก
    2.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา และสถานประกอบการนวดแผนไทย สามารถเปิดได้ แต่งดการอบตัว อบสมุนไพร อบไอน้ำแบบรวม นวดใบหน้า ยกเว้นกิจการอาบน้ำ กิจการอาบ อบ นวด
    3.สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส ให้เปิดได้ทั้งในและนอกห้างสรรพสินค้า สามารถทำกิจกรรมได้ทั้งหมด แต่มีข้อจำกัดระยะเวลาใช้บริการ และจำนวนผู้ใช้บริการ
    4.สนามกีฬา เพื่อออกกำลังกาย หรือฝึกซ้อม ได้แก่  ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเกตบอล และวอลเลย์บอล โดยไม่มีการแข่งขัน รวมกิจกรรมไม่เกิน 10 คน ไม่นับผู้เล่น รวมถึงมวย อนุญาตให้เปิดค่ายฝึกซ้อมกับอุปกรณ์ โดยไม่มีคู่ซ้อม
    5.สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง สเก็ต หรือโรลเลอร์เบลด หรือการละเล่นอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน เปิดเฉพาะการออกกำลังกาย หรือการฝึกซ้อม 6.ให้เปิดสถาบันลีลาศ หรือสอนลีลาศ 7.สระน้ำ เพื่อการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำในบึง 8.โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ ซึ่งการฉายภาพยนตร์แต่ละเรื่อง ต้องมีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 200 คน ส่วนโรงมหรสพ เปิดได้เฉพาะลิเก ลำตัด การแสดงพื้นบ้าน งดการแสดงดนตรี คอนเสิร์ตและ 9.สวนสัตว์ หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์ จำกัดผู้ร่วมกิจกรรมที่เป็นการรวมกลุ่ม
    เห็นได้ชัดว่า การคลายล็อกระยะที่ 3 นี่ถือว่ามีความใกล้เคียงกับวิถีชีวิตปกติแล้ว เพียงแต่อย่างไรก็ดี การดำเนินชีวิตจะต้องไม่ประมาท ขณะที่ผู้ให้บริการก็จะต้องมีมาตรการในการดูแลสุขอนามัยระดับสูง ตามมาตรฐานของ สาธารณสุข ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน เพื่อไม่ให้สิ่งที่ทำมาทั้งหมดจะต้องสูญเปล่า โดยในเวลานี้ต้องยอมรับว่าการระบาดในประเทศไทยนั้นค่อนข้างคลี่คลายแล้ว ปัจจัยการระบาดมาจากต่างประเทศเป็นหลัก หากยังไม่มีการผ่อนคลายเรื่องนักท่องเที่ยว หรือการเดินทางเข้าประเทศได้ง่ายเชื่อว่าไทยจะเอาอยู่ในการต่อสู้กับเชื้อโรคโควิด-19 ในครั้งนี้
    เชื่อว่าการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านี้กลับคืนมา อย่างน้อยก็จะช่วยให้มีแรงงานกลับมาทำงานได้ และไม่ทำให้อัตราการว่างงานสูงกว่าความเป็นจริง.

ลลิตเทพ ทรัพย์เมือง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"