ปศุสัตว์บุรีรัมย์ลงตรวจสอบแพะตายกะทันหัน


เพิ่มเพื่อน    

24 พ.ค.63-ความคืบหน้ากรณีที่นายสรายุทธ์ ทองนอก อายุ 53 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อยู่บ้านเลขที่ 145 หมู่ 1 ต. เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ. บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะ ที่ได้กู้ยืมเงินจากโครงการของสหกรณ์การเกษตรอำเภอนางรอง เพื่อมาลงทุนสร้างโรงเรือนและซื้อแพะมาเลี้ยง ปัจจุบันเลี้ยงแพะอยู่ 20 ตัว ต่อมาวันที่ 23 พ.ค. 63 พบว่า แพะที่เลี้ยงไว้มีการตายโดยไม่ทราบสาเหตุ และมีแพะที่เหลือเริ่มแสดงอาการผิดปกติอีกหลายตัว จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบว่าแพะตายเพราะสาเหตุอะไร แล้วจะหาแนวทางช่วยเหลืออย่างไร เพราะตอนนี้เดือดร้อนมากไม่มีเงินไปชำระหนี้สหกรณ์ฯ ที่กู้ยืมมาลงทุนเลี้ยงแพะ

ล่าสุดนายอภิชาติ สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มอบมายให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีแพะของนายศรายุทธ ทองนอก ตายกะทันหันโดยไม่ทราบสาเหตุ   ซึ่งจากการสอบถาม นายศรายุทธ เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะ พบว่า เจ้าของได้นำกระถินให้แพะกิน เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 63 หลังจากนั้นแพะทยอยตาย แบบเฉียบพลันจำนวนทั้งสิ้น 9 ตัว เป็นแม่อุ้มท้อง 4 ตัว และแม่สาว 5 ตัว จากจำนวนที่เลี้ยงทั้งหมด 20 ตัว สันนิษฐานเบื้องต้นว่า อาจจะเกิดจากพิษจากการกินกระถิน ซึ่งในกระถินจะมีสารพิษมิโมซินที่ทำให้เกิดการเป็นพิษต่อร่างกายสัตว์ได้หากได้รับในปริมาณมากจะทำให้สัตว์เสียชีวิตและสภาพอากาศในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างร้อน โดยก่อนตายสัตว์แสดงอาการร้องครวญครางและมีอาการท้องอืดร่วมด้วย

เจ้าหน้าจึงดำเนินการกักแพะดังกล่าว เพื่อเฝ้าดูอาการ ควบคุมการเคลื่อนย้าย พ่นยาฆ่าเชื้อพร้อมเก็บตัวอย่างเลือด อุจาระ เพื่อส่งตรวจเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง รวมทั้งได้มอบยาเวชภัณฑ์และให้คำแนะนำในการเลี้ยง โดยเฉพาะเรื่องการให้กระถินในการเลี้ยงแพะ คือควรมีการตากแดดหรือแช่น้ำก่อนให้แพะกินอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อลดปริมาณสารพิษในกระถิน และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณคอกเลี้ยงสัตว์ เพื่อลดปริมาณเชื้อโรคในสิ่งแวดล้อม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"