'ปิยบุตร' ชวนดูหนังชีวิตนักคิดฝ่ายซ้าย ปลุกเร้าปฏิวัติกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


เพิ่มเพื่อน    

24 พ.ค. 2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เชิญชวนดูภาพยนตร์สารคดีของนักคิดฝ่ายซ้าย โดยมีเนื้อหาดังนี้

[Badiou ภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับความคิดของ Alain Badiou โดยย่อ]

Alain Badiou ปรัชญาเมธีชาวฝรั่งเศส ผู้ถูกฝ่ายอนุรักษ์นิยมโจมตีบ่อยครั้งว่า เขาคือ “ผู้ก่อการร้ายทางปัญญาฝ่ายซ้าย” แต่ถึงกระนั้น ความคิดของเขาก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างสูง ไม่เพียงบทบาทปัญญาชนสาธารณะในประเทศฝรั่งเศส แต่หลากหลายประเทศ ต่างก็เชิญเขาไปบรรยาย และแปลงานของเขาไปในหลายภาษา 

เยาวชนคนรุ่นใหม่ และคนที่ต่อต้านขัดขืนกับสิ่งที่เป็นอยู่ ต้องการการเปลี่ยนแปลง ติดตามความคิดของ Badiou กันมาก 

ความคิดทางการเมืองอันโด่งดังของเขาในชื่อ « Événement » คือ การเปิดพรมแดนของความเป็นไปได้ใหม่ๆในทางการเมือง ปลุกเร้าให้มนุษย์จินตนาการถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ ทลายข้อจำกัดที่เป็นอยู่ เพื่อนำไปสู่การปฏิวัติ

ในสารคดีเรื่องนี้ เดินเรื่องโดย Badiou พูดถึงตั้งแต่ 

ชีวิตวัยเด็ก

ความคิดเรื่อง Événement 

ถ้ำของ Plato

Wagner กับดนตรีแห่งการทำลายล้าง

ขบวนการต่อต้าน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ความรัก ชีวิตรักของเขาที่ผ่านการมีคู่ชีวิตมาแล้ว 3 คน 

ความคิดเรื่อง Multiple

จุดเปลี่ยนทางความคิดเมื่อได้พบกับ Régis Debray 

Politics คือ ความเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนแปลง

เหตุการณ์ พฤษภาคม 1968

ประวัติศาสตร์ทางการ กำหนดโดยคนส่วนน้อย

ความเป็นขบถ

คอมมิวนิสม์ 

ทุนนิยม คือ แต่ละคนมีมุมของตนเอง และอยู่แต่มุมนั้น

ฯลฯ

Badiou นำความคิดของ Plato มาใช้และตีความใหม่ เขาเคยนำงานของ Plato มาเขียนเป็นบทละครด้วย ในสารคดีนี้ มีตอนที่เขาบรรยายในห้องเรียนเรื่อง Plato โดยเขายกเรื่อง “ถ้ำ” มาอธิบายว่า คนที่อยู่นอกถ้ำต้องกลับมาอยู่ในถ้ำเพื่อสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ สร้างความเปลี่ยนแปลง อาจเกิดขึ้นพรุ่งนี้ ปีหน้า หรือเป็นศตวรรษ แต่การกลับเข้ามาข้างในถ้ำ คือ การยืนยันถึงความเป็นไปได้ในการสร้างโลกใหม่ สังคมใหม่ 

“สำหรับผมแล้ว événement คือ บางสิ่งซึ่งทำให้ความเป็นไปได้ปรากฏขึ้น ความเป็นไปได้ที่เราไม่เคยเห็นมันหรือไม่เคยคาดคิดมาก่อน événement ไม่ใช่การสร้างความจริง แต่มันคือการสร้างความเป็นไปได้ เปิดทางความเป็นไปได้ ชี้ให้เราได้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่ดำรงอยู่แต่เราละเลยมัน ... événement สร้างความเป็นไปได้ แต่ต้องมีการทำงาน ในทางการเมือง คือ การทำงานกลุ่ม ในทางศิลปะ คือ การทำงานปัจเจก เพื่อให้ความเป็นไปได้นั้นกลายเป็นความจริง ... ตัวอย่างง่ายที่สุด คือ ความรัก เราพูดกันว่า “ตกหลุมรัก” คุณพบใครคนใดคนหนึ่ง คุณเจอเขา เขาเจอคุณ นั่นคือการเปิดความเป็นไปได้ที่ไม่ได้คาดการณ์มาก่อนในการดำรงอยู่เชิงบุคคล มันไม่ใช่การเจอกันแล้วจะก่อตั้งความรัก แต่มันต้องมีชีวิตด้วยกัน หลังจากนั้นก็จะเกิดผลลัพธ์ต่อเนื่องตามมา การพบเจอกันเป็นการเปิดความเป็นไปได้ใหม่ๆให้แก่ชีวิตซึ่งไม่อาจคาดหมายล่วงหน้า เหตุการณ์ทางการเมือง เช่น ประชาชนเดินเท้าบุกไปพระราชวังตุยเลอรีในปี 1792 หรือเหตุการณ์ในเดือนมีนาคม 1871 ที่ประชาชนเข้าไปยึดปืนใหญ่ ซึ่งนำมาสู่การปฏิวัติ La Commune นี่คือการปรากฏขึ้นของความเป็นไปได้ใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นั่นคือ สาธารณรัฐ และการปกครองโดยชนชั้นกรรมาชีพ...”
Alain Badiou, La philosophie et l’événement, Germina, 2010, p.19-20.

สุดสัปดาห์นี้ อยากชวนดูภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ เพื่อกระตุ้นปลุกเร้าให้คิดถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ กล้าที่จะคิดถึงความเป็นไปได้ใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน กล้าที่จะฝันว่า สิ่งที่ไม่เคยคาดคิด สิ่งที่ไม่เคยพบเห็น ปรากฏขึ้นได้ 
https://vimeo.com/418047554
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"