กลุ่มต่อต้านฟังทางนี้ 'อดีตผู้พิพากษา' อธิบายเหตุจำเป็นต้องต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ค.63 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่า .....ถ้ายกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ และใช้พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ เพียงฉบับเดียวมาใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ 

.....อำนาจในการปฏิบัติตาม พรบ.โรคติดต่อ เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีท่านอื่นๆ ไม่มีอำนาจที่จะสั่งการใดๆ ตามกฎหมายฉบับนี้

.....ผู้ที่ออกมาต่อต้านและเรียกร้องให้ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน น่าจะรู้ดีว่าการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-๑๙ ที่ประเทศไทยประสบความสำเร็จจนทั่วโลกให้การยอมรับและยกย่องนั้น เหตุผลสำคัญประการหนึ่งก็คือการนำ พรก.ฉุกเฉิน มาใช้ในการปัญหาเพราะนายกรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งการได้ในทุกกรณี

.....ถ้ายกเลิก พรก.ฉุกเฉิน และใน รมต.สาธารณสุข ใช้ พรบ.โรคติดต่อแก้ปัญหา โดยนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีท่านอื่นๆ ไม่มีอำนาจยุ่งเกี่ยว เชื่อได้ว่าการระบาดของโควิด-๑๙ รอบสอง เช่นที่เกิดขึ้นในประเทศสิงคโปร์ ที่ในรอบแรกมีผู้ป่วยเพียง ๑,๐๐๐ คนเศษ แต่ขณะนี้มีผู้ป่วยถึง ๓๐,๔๒๖ คน ทั้งๆ ที่มีประชากรทั้งประเทศเพียง ๕ ล้านคนเศษเท่านั้น

.....ถ้าประเทศไทยมีผู้ป่วยเท่าหรือมากกว่าสิงคโปร์จนเท่ากับประเทศฝรั่งเศสหรือสเปนหรือสหรัฐอเมริกาเมื่อใด ผู้ที่ออกมาต่อต้านการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน และผู้ที่คอยจ้องล้มรัฐบาลชุดนี้ก็จะประสานเสียงออกมาขับไล่รัฐบาลชุดนี้โดยอ้างเหตุว่าแก้ไขป้องกันการระบาดของโควิด-๑๙ ล้มเหลว

.....ส่วนประชาชนคนไทยจะป่วยเจ็บและเสียชีวิตมากมาย แค่ไหน แม้อาจมีญาติพี่น้องของตนเองรวมอยู่ด้วย บุคคลเหล่านี้ก็คงไม่สนใจ เพราะต้องการเพียงให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากผู้นำของประเทศไทยเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"