บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net "ปัจจุบันแม้ดูเหมือนว่าสถานการณ์ดีขึ้น แต่สถานการณ์โลกยังน่าเป็นห่วง มีตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน ไทยเองแม้จะประสบความสำเร็จแต่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง การผ่อนคลายต้องทำด้วยความระมัดระวัง ไม่ต้องการให้การติดเชื้อระลอกสอง ด้วยเหตุผลความจำเป็น ทุกหน่วยจึงเห็นพ้องต้องกันให้ขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือนเพื่อให้ครอบคลุมห้วงระยะเวลาเดือน มิ.ย.ทั้งเดือน" พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการ สมช. ยันชั่งน้ำหนักทุกมิติแล้ว โดยยึดข้อมูลด้านสาธารณสุขเป็นหลัก เล่นเอาหงายเงิบผิดคาดไปตามๆ กัน เพราะก่อนหน้านี้ เลขาฯ สมช.เคยยอมรับกับสื่อที่ถามว่าสิ้นเดือน พ.ค.นี้ก็มีแนวโน้มยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเอ่ยปากเองว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจและประชาชนก็เป็นสิ่งมองข้ามไม่ได้ แต่ที่แปลกคือการประชุมครั้งนี้ไม่ยักพูดถึงโพล ทั้งที่การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่หมดอายุลงวันที่ 30 เม.ย. กลับยกผลสำรวจประชาชนมาเป็นเหตุผลสนับสนุน แต่ก็ไม่แปลกใจนักถ้าดูจากผลโพลที่ออกมาในช่วงนี้ อย่างนิด้าโพล เสียงส่วนใหญ่เกือบ 36% เห็นด้วยให้ยกเลิก แว่วมาว่าฝ่ายมั่นคงตั้งธงไว้อยู่แล้วว่ายังไงก็ต้องขยายเวลาต่อไปอีก ถึงแม้สถานการณ์โควิดเวลานี้ตัวเลขติดเชื้อจะดีมีแค่หลักหน่วย แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ เพียงแต่จะยืดไปนานแค่ไหนเท่านั้นเอง

      ๐ เล่นเอาขาประจำ "วัฒนา เมืองสุข" ปรี๊ด ประชาชนต้องทนอยู่กับรัฐบาลโง่เป็นพิเศษ! ฉะรัฐบาลฉวยโอกาสปิดประเทศต่อเพราะกลัวคนไล่ อันนี้แค่น้ำจิ้มของแกนนำเพื่อไทยที่อยู่นอกสภา อีก 5 วันสภาก็จะกลับมาเปิดฉากอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังปิดไปเกือบ 3 เดือน เชื่อขนมกินได้เลยว่าประเด็น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นหนึ่งในเรื่องหลักที่ฝ่ายค้านลับมีดรอชำแหละในการอภิปรายพระราชกำหนดกู้เงิน 3 ฉบับแน่ๆ งานนี้เรียงคิวกันขย่ม "บิ๊กตู่" แน่ ยิ่งเตะฝุ่นกันมาหลายเดือนตั้งแต่โควิดระบาดหนัก ก็ไม่เหลือที่ว่างให้พ่นน้ำลายรายวัน ถึงว่าให้เวลา 3 วันยังไงก็ไม่พอ ทุกคนก็กระเหี้ยนกระหือรืออยากจ้อออกสื่อกันทั้งนั้น วันพุธหน้าเป็นต้นไปก็หวังจะเห็น 6 พรรคฝ่ายค้านภายใต้การนำของ "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ให้สมกับชีวิตวิถีใหม่ ไม่ซ้ำเติมคนไทยที่กำลังผจญกับโรคโควิด

      ๐ อนาคตของ "บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)" หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 19 พ.ค. เห็นชอบให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการในศาลล้มละลาย และประเด็นผ่าตัดใหญ่การบินไทยที่ให้ความสำคัญมากก็คือเรื่องการคัดสรรมืออาชีพเข้ามาเป็น "ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ" ที่นายกฯ ขีดเส้นให้กระทรวงคมนาคมเสนอรายชื่อสัปดาห์หน้า โดยมีข่าวว่าเจ้ากระทรวง "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" จะเสนอถึง 30 ชื่อ เพื่อให้บิ๊กตู่เฟ้นเองให้เหลือ 15 คน ก่อนส่งศาลล้มละลายกลางพิจารณา ซึ่งเวลานี้ทุกฝ่ายต่างจับตา 15 อรหันต์ ประหนึ่งโผ ครม.ยังไงยังงั้น โดยตอนนี้ก็มีบางชื่อว่อนออกมาว่าเป็นตัวเต็ง เช่น "เทวินทร์ วงศ์วานิช" อดีตซีอีโอและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. ที่ว่ากันว่าเป็นคนที่บิ๊กตู่ให้ความสำคัญอย่างมากในการขอรับฟังความเห็น มุมมองเรื่องทางเศรษฐกิจพลังงาน และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจที่มีนายกฯ นั่งหัวโต๊ะก็เพิ่งตั้งเทวินทร์นั่งประธานอนุกรรมการจัดทำแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ก็มีชื่อ "จรัมพร โชติกเสถียร" อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย - "ชาติชาย พยุหนาวีชัย" ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ที่กำลังจะครบวาระในเร็วๆ นี้ - "ชาญศิลป์ ตรีนุชการ" อดีตซีอีโอและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งเมื่อเร็วๆ นี้ เรียกว่าแต่ละรายชื่อมีโปรไฟล์เคยผ่านการบริหารงานในองค์กรขนาดใหญ่ มีมูลค่าสินทรัพย์และขนาดธุรกิจระดับเป็นหลักหมื่นล้านแสนล้านบาท อีกทั้งก็เป็นคนที่ฝ่ายรัฐบาลเวลานี้ก็คุ้นเคยมาก่อน เลยทำให้ถูกมองว่ายังไงก็ต้องอาจมีบางคนถูกทาบทามให้มารับภารกิจหินนี้ เพื่อกู้ซากการบินไทย ผ่านกระบวนการฟื้นฟูกิจการฯ ..ท่ามกลางกระแสข่าวว่าให้จับตาดูกันให้ดี เพราะเรื่องนี้ บางพรรคการเมืองในรัฐบาลอาจขอมีส่วนร่วมในการจัดโผผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทยไม่มากก็น้อย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"