สหรัฐเตรียมขายตอร์ปิโดหนัก 18 ลูกให้ไต้หวัน มูลค่า 180 ล้าน$


เพิ่มเพื่อน    

สัมพันธ์กับจีนยังตึงเครียดไม่พอ รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อนุมัติแผนขายตอร์ปิโดหนัก 18 ลูก มูลค่า 180 ล้านดอลลาร์แก่ไต้หวัน อ้างเป็นผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงของสหรัฐ ทั้งช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันตนเองของไต้หวัน

แฟ้มภาพ กองทัพไต้หวันซ้อมรบทำลายเรือดำน้ำของข้าศึก ระหว่างการฝึกด้วยกระสุนจริงในทะเลใกล้เมืองฮัวเหลียน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562

    ข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม กล่าวว่า คำประกาศของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธ มีออกมาในวันเดียวกับที่ไช่ อิงเหวิน สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันสมัยที่ 2 พร้อมกับกล่าวสุนทรพจน์ปฏิเสธการอ้างอธิปไตยของจีนเหนือไต้หวัน และทำให้จีนตอบโต้ว่า "การรวมชาติ" เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และจีนไม่มีวันยอมให้ไต้หวันประกาศเอกราช

    จีนยังแสดงความไม่พอใจที่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ส่งสารแสดงความยินดีกับไช่ ซึ่งจีนถือว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน

    สหรัฐเป็นเหมือนกับประเทศส่วนใหญ่ในโลกที่ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่สหรัฐยังคงเป็นผู้ขายอาวุธรายใหญ่แก่ไต้หวัน โดยมีกฎหมายด้านความมั่นคงผูกมัดให้สหรัฐช่วยเหลือไต้หวันด้านการป้องกันตนเอง

    แถลงการณ์ของสำนักงานความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงแห่งสหรัฐเมื่อวันพุธกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติแผนการขายตอร์ปิโดหนักเทคโนโลยีก้าวหน้า MK-48 Mod6 จำนวน 18 ลูก พร้อมยุทธภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง มูลค่าประมาณ 180 ล้านดอลลาร์ และวันนี้สำนักงานได้แจ้งต่อสภาคองเกรสทราบถึงแผนการขายดังกล่าว

    คำแถลงอ้างว่า การขายอาวุธครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงและเศรษฐกิจของสหรัฐ ด้วยการสนับสนุนความพยายามอย่างต่อเนื่องของไต้หวันในการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยและรักษาขีดความสามารถในการป้องกันตนเองที่น่าเชื่อถือ และยังช่วยรักษาเสถียรภาพทางการเมือง, สมดุลทางทหาร และความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนั้น

    ข้อมูลที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยระบุว่า ตอร์ปิโด MK-48 ซึ่งสามารถยิงจากเรือดำน้ำ ที่กระทรวงอนุมัติขายให้ไต้หวัน เป็นอาวุธจากคลังแสงของกองทัพเรือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"