นักวิชาการหวั่น4กุมารช้ำพิษการเมืองแนะลาออกลดความขัดแย้ง


เพิ่มเพื่อน    

 

17 พ.ค.2563 นายโอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า 4 กุมารในพปชร.ที่มีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และ หัวหน้าพปชร. และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงานและ เลขาธิการพรรค เป็นแกนนำ ไม่มีบารมีทางการเมือง แต่เข้ามาได้เพราะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกฯฝากความหวังแก่คนกลุ่มนี้จึงให้ตำแหน่งสำคัญ แต่การทำงานตลอด1ปีที่ผ่านมา กลับไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ทำให้ภาพลักษณ์รัฐบาลรวมทั้งตัวนายกฯตกต่ำเปิดช่องให้ฝ่ายค้านโจมตีทุกวินาที

ดังนั้นในฐานะที่ของผู้ควบคุมพรรคและรัฐบาลอย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ ประธานยุทธศาสตร์พรรคจับตาอยู่ พร้อมแนวร่วมสส.ในพปชร.ก็เห็นชัดว่า กลุ่ม4ยอดกุมารไม่มีความหมายและเป็นสิ่งแปลกปลอมของพปชร. ไม่มีพวกไม่มีเครือข่าย ที่จะสามารถอยู่ในระบบการเมืองที่ใช้มือสส.เป็นการสร้างอำนาจต่อไปได้ 

จึงเห็นว่า 4กุมาร ที่มาไกลมากแล้ว จึงเห็นควรให้เสียสละลาออกก่อนที่จะถูกไล่ให้บอบช้ำไปกว่านี้  และเมื่อออกไปแล้ว จะส่งผลให้พปชร.ลดความขัดแย้งในพรรคและเดินต่อไปได้

นายโอฬาร กล่าวว่า ขณะเดียวกันเมื่อ4กุมารไม่อยู่ จะเกิดการเขย่าตำแหน่งครม.ใหม่ ดึงคนที่เหมาะสมทั่งคนนอกคนในมากอบกู้เศรษฐกิจ รวมทั้งยังถือเป็นโอกาสไปเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ ปรับโควต้าเพื่อกู้ภาพลักษณ์ และสร้างความนิยมให้รัฐบาลพล.ประยุทธ์  ยกตัวอย่างเช่น ขอดึงกระทรวงแรงงานกลับคืนมาจากพรรคร่วมพลังประชาชาติไทย (รปช.)เพราะที่ผ่านมาการทำงานเป็นจุดอ่อนของรัฐบาล โดยเฉพาะการแกปัญหาโควิด -19  หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ไม่สามารถช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานได้เท่าที่ควร 
อย่างเช่นการระบุว่าให้คนตกงานไปหางานในเว็บไซต์ กูเกิล หรือแม้แต่สิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จาก 62% ของเงินเดือน(เพดานขั้นสูงสุด 15,000 บาท)เป็น 75% เข้าสู่ครม. ไม่สำเร็จ ถูกต่อต้านจาก บอร์ดประกันสังคมเพราะเกรงว่าจะกระทบกองทุนระยะยาว จนมีกระแสข่าวว่า จะขอปรับขึ้นเบี้ยประกันสังคมเป็น28.5% จากเดิมจ่าย12.5%  ในสถาวะคนยากลำบาก สิ่งเหล่านี้สะท้อนความไม่เข้าใจคนแรงงาน หาเช้ากินค่ำซึ่งอาจวิเคราะห์ได้ว่า รมว.แรงงาน มีจุดยืนทางสถานะสังคมแตกต่างกัน

"แกนนำพปชร.ควรถือโอกาสนี้เจรจากับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ รปช.เพื่อ สสับเปลี่ยนเก้าอี้ อาจเอากระทรวงการต่างประเทศ หรือ กระทรวงศึกษาธิการไปให้อาจจะเหมาะสมกับ หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคลมากกว่านั่งอยู่กระทรวงแรงงาน" นักวิชาการกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"