ราชกิจจาฯเผยแพร่ประกาศมหาดไทย เปลี่ยนชื่อ 'อบต.ท้อแท้' เป็น 'อบต.ทองแท้'


เพิ่มเพื่อน    

15 พ.ค.63 - ร้อยตรีดำรง ดีอินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท้อแท้  อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า เนื่องจากชื่อเดิม คือ ตำบลท้อแท้ มีตำนานกล่าวขานสืบต่อกันมาว่า ชาวบ้านเดินทางมาติดต่อราชการแสนลำบาก ทั้งทางบกและทางน้ำ โดยเฉพาะการเดินเท้าต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง โดยเฉพาะทางน้ำ ต้องพายเรือลองมาตัวเมืองใช้เวลา ครึ่งวัน และเดินทางกลับต้องพายเรือทวนน้ำ ทำให้รู้สึกว่าหมู่แห่งนี้ไกลมาด้วยความยากลำบาก จนใครที่เดินทางมารู้สึกท้อแท้ จึงกลายเป็นชื่อหมู่บ้านและตำบลจนถึงปัจจุบัน  จนเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2563 ราชกิจจานุเบกษาตีพิมพ์ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องเปลี่ยนชื่อองค์การบริหารส่วนตำบลท้อแท้ อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก เป็นองค์การบริหารส่วนตำบลทองแท้ ลงนามคำสั่งโดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ระบุว่า ด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลท้อแท้ อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก ประสงค์จะขอเปลี่ยนชื่อเป็นองค์การบริหารส่วนตำบลทองแท้ เพื่อให้สอดคล้องกับประวัติความเป็นมาและเจตนารมณ์ของประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 40 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจึงให้เปลี่ยนชื่อองค์การบริหารส่วนตำบลท้อแท้ อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก เป็นองค์การบริหารส่วนตำบลทองแท้ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2563 

ร้อยตรีดำรง กล่าวว่า ความพยายามในการขอเปลี่ยนชื่อองค์การบริหารส่วนตำบลท้อแท้ เป็นองค์การบริหารส่วนตำบลทองแท้ เกิดขึ้นจากการประชุมประชาคมหมู่บ้านรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน จำนวน 8 หมู่บ้าน เข้าร่วมประชุมเกือบ 2,787 คน เห็นด้วย 100%  จึงทำเรื่องเสนอเปลี่ยนชื่อสถานที่ราชการ คือ อบต.ท้องแท้ เท่านั้น  ส่วนการเปลี่ยนตำบลท้อแท้นั้น ไม่สามารถทำได้เนื่อง เป็นไลน์เส้น คงเป็นอัตลักษณ์ของตำบลท้อแท้ ที่คนทั่วประเทศรู้จัก ดีว่าเป็นตำบลที่ขึ้นชื่อเรื่องน้ำตาลโตนด  ผลตาลโตนดนำผลผลิตจากต้นตาลนำมาทำการแปรรูปหลากหลาย เป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับชุมชน 

นอกจากนี้ การเปลี่ยนชื่อยังมีแรงบันดาลใจ จาก ชื่อวัดทองแท้ โรงเรียนทองแท้  โดยเฉพาะวัดทองแท้ เป็นวัดที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน ได้ตั้งชื่อวัดทองแท้ ไม่เป็นชื่อวัดท้อแท้ ซึ่งชื่อทองแท้ ชื่อเป็นมงคล ทำให้คนนิยมมาทำบุญจำนวนมากเพราะชื่อดี 

ขณะที่ชาวบ้านรายหนึ่ง คือ นายเกียรติยศ แซ่โง้ว อายุ 57 ปี มีอาชีพขายผลตาลสด ต.ท้อแท้ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก  กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อใหม่คงไม่มีผลต่อการดำรงชีวิตของชาวบ้าน เพราะชื่อท้อแท้ ชื่อเดิมก็ดี เป็นสิ่งที่กระตุ้นเตือนให้ตนเองมีความอดทนสู้อย่างท้อถอย แต่การเปลี่ยนเป็นชื่อ ทองแท้ ก็ดี เผื่อว่า ชาวบ้านจะร่ำรวยตามชื่อที่เปลี่ยนไปบ้าง อย่างไรก็ตามชื่อเป็นเพียงสิ่งสมมุติ การกระทำการดำรงชีวิตของตัวชาวบ้านเองที่อาจจะส่งผลว่าจะมีชีวิตที่ดีขึ้นก็ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"