เฟซบุ๊กจ่าย1.1หมื่นล้าน ชดเชยผู้คัดกรองเนื้อหาต้องทนดูภาพอุจาด


เพิ่มเพื่อน    

เฟซบุ๊กตกลงจ่ายชดเชย 52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 11,666 ล้านบาท ให้กับลูกจ้างตรวจสอบคัดกรองเนื้อหาของเฟซบุ๊ก ที่ได้รับความบอบช้ำทางจิตใจหรือเป็นโรคพีทีเอสดีเพราะต้องทนดูภาพที่มีความรุนแรงและอุจาด

    ทีมทนายความที่ยื่นฟ้องเรื่องนี้เผยเมื่อวันอังคารที่ 12 พฤษภาคมว่า ในข้อตกลงไกล่เกลี่ยที่ส่งมอบต่อศาลรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กตกลงจ่ายชดเชยให้กับผู้ตรวจสอบคัดกรองเนื้อหาของเฟซบุ๊กราว 11,250 คน ที่ทำงานกับบริษัทรับเหมาตามสัญญาจ้างตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย, รัฐแอริโซนา, รัฐเทกซัส และรัฐฟลอริดา ทั้งที่ทำงานอยู่และไม่ได้ทำแล้ว ทุกคนจะได้เงินชดเชยขั้นต่ำ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 32,060 บาท แต่ถ้าแพทย์วินิจฉัยว่าลูกจ้างผู้นั้นป่วยเป็นโรคเครียดและเจ็บป่วยหลังเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อจิตใจอย่างรุนแรง (พีทีเอสดี) จะได้เงินชดเชยเพิ่มอีก 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.60 ล้านบาท

    มีการยื่นฟ้องคดีในนามกลุ่มบุคคลต่อเฟซบุ๊กเมื่อปี 2561 อ้างว่าลูกจ้างที่ทำหน้าที่ตรวจสอบคัดกรองเนื้อหาของเฟซบุ๊ก ได้รับความบอบช้ำทางจิตใจ เนื่องจากต้องดูเนื้อหาที่มีความรุนแรงและอุจาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เช่น การล่วงละเมิดทางเพศเด็ก, การตัดศีรษะ, การก่อการร้าย, การทารุณกรรมสัตว์, การข่มขืนและฆาตกรรม

    นอกจากนี้เฟซบุ๊กตกลงจะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ตรวจสอบคัดกรองเนื้อหาของเฟซบุ๊กที่เป็นลูกจ้างของบริษัทรับเหมาในสหรัฐ โดยให้การช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตและการให้คำปรึกษา

    คดีนี้เกิดขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนและเว็บไซต์ข่าว The Verge รายงานเรื่องความเครียดและความยากลำบากในการทำงานของลูกจ้างที่ทำหน้าที่ตรวจสอบคัดกรองเนื้อหาของเฟซบุ๊ก

    เซเลนา สโกลา หนึ่งในโจทก์ที่ยื่นฟ้องเผยกับเดอะการ์เดียนว่า คุณต้องเข้างานเวลา 09.00 น. ทุกวัน เปิดคอมพิวเตอร์แล้วดูภาพของคนโดนตัดศีรษะทุกวัน ทุกนาที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"