ยายทวดอายุยืนที่สุดของสเปนเอาชนะโควิดได้ในวัย 113 ปี


เพิ่มเพื่อน    

ยายทวดมาเรีย บรันยาส ซึ่งเชื่อว่าเป็นบุคคลอายุยืนที่สุดในสเปนขณะนี้ สามารถเอาชนะไวรัสโคโรนาได้หลังจากติดเชื้อเมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่ผู้สูงวัยที่พำนักอยู่ในบ้านพักคนชราแห่งเดียวกันเสียชีวิตไปหลายคน

ภาพ Twitter @LaVanguardia

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 13 พฤษภาคม 2563 อ้างการเปิดเผยของโฆษกบ้านพักฟื้นคนชราซันตามาเรียเดลตูตา ในเมืองอูล็อต ทางภาคตะวันออกของสเปน ว่า ยายทวดมาเรีย บรันยาส อายุ 113 ปี รอดชีวิตจากโควิด-19 และขณะนี้สบายดีแล้ว

    "ท่านสบายดีแล้วในตอนนี้ ผลการตรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วไม่พบเชื้อไวรัสอีก" โฆษกหญิงผู้นี้เผยกับเอเอฟพี

    ยายทวด ซึ่งมีลูก 3 คนและพำนักที่บ้านพักคนชราแห่งนี้มานาน 20 ปี เริ่มติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อเดือนเมษายน โดยมีอาการป่วยเล็กน้อยที่ระบบทางเดินหายใจ และถูกแยกโรคอยู่ลำพังในห้องมานานหลายสัปดาห์

    รายงานของสถานีทีวี 3 ของแคว้นกาตาลุญญาเผยว่า จะมีเจ้าหน้าที่ 1 คนที่สวมชุดป้องกันเชื้อคอยดูแลและตรวจสุขภาพให้ ในวิดีโอที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ บรันยาสกล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ผู้นี้ว่าใจดีมากและเป็นห่วงเป็นใยอย่างมาก

    เมื่อเจ้าหน้าที่ของบ้านพักแห่งนี้ถามบรันยาสถึงเคล็ดลับของความอายุยืน ยายทวดตอบสั้นๆ แค่ว่าท่านโชคดีที่มีสุขภาพแข็งแรง โฆษกบ้านพักคนชราแห่งนี้เผยด้วยว่า ที่นี่มีคนชราเสียชีวิต "หลายคน" จากอาการที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนา ซึ่งข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ระบุว่า ถึงวันอังคาร สเปนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 228,030 ราย เสียชีวิต 26,920 ราย

    โรซา โมเร็ต ลูกสาวของบรันยาส บอกกับทีวี 3 ว่า แม่ของเธอแข็งแรง อยากพูดคุย อยากอธิบาย บอกเล่าเรื่องราว ท่านกลับมาเป็นตัวของตัวเองอีกครั้ง

    สื่อของสเปนเคยลงบทความหลายชิ้นเกี่ยวกับบรันยาสในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยเชื่อกันว่าท่านเป็นบุคคลอายุยืนที่สุดของสเปนที่ยังมีชีวิตอยู่

    บรันยาสเกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2450 ที่นครซานฟรานซิสโกของสหรัฐอเมริกา โดยพ่อซึ่งเป็นคนภาคเหนือของสเปน ไปทำงานเป็นนักข่าวที่นั่น ครอบครัวบรันยาสขึ้นเรือย้ายกลับสเปนระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 ยายทวดมีชีวิตรอดผ่านยุคไข้หวัดใหญ่สเปนระบาดระหว่างปี 2461-2462 และผ่านยุคสงครามกลางเมืองของสเปนช่วงปี 2479-2482.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"