จีนแก้เผ็ดงดนำเข้าเนื้อออสซี่ แต่ปัดโยงออสเตรเลียจี้สอบต้นตอไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

โดนเข้าแล้ว จีนสั่งระงับนำเข้าเนื้อวัวจากผู้ส่งออกรายใหญ่ 4 แห่งของออสเตรเลียเมื่อวันอังคาร อ้างทำผิดกฎด้านอนามัยและการติดฉลาก แต่รัฐมนตรีออสซี่อ้างไม่เกี่ยวข้อบาดหมางที่ออสเตรเลียเรียกร้องให้สอบสวนต้นกำเนิดไวรัสโคโรนา

    ข่าวการระงับนำเข้าเนื้อวัวของออสเตรเลียมีออกมาไม่กี่สัปดาห์หลังจากเฉิง จิ้งเยี่ย เอกอัครราชทูตจีนประจำออสเตรเลีย กล่าวเตือนว่าผู้บริโภคชาวจีนอาจบอยคอตสินค้าออสเตรเลีย เช่นเหล้าองุ่นและเนื้อวัว เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลออสเตรเลียผลักดันให้สอบสวนต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว และไม่กี่วันก่อนหน้านี้ จีนยังประกาศจะขึ้นภาษีศุลกากรข้าวบาร์เลย์ของออสเตรเลียเป็น 73.6% ด้วย โดยอ้างว่าออสเตรเลียทุ่มตลาดขายสินค้าราคาต่ำกว่าทุน

    ไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีพาณิชย์ของออสเตรเลีย กล่าวถึงการระงับนำเข้าเนื้อวัวออสเตรเลียว่า "น่าผิดหวัง" แต่เขาปฏิเสธว่าการตัดสินใจของจีนไม่ใช่การตอบโต้ออสเตรเลีย

    เขากล่าวว่า การสั่งห้ามนำเข้าเนื้อจากผู้ผลิตและแปรรูปเนื้อ 4 แห่งของออสเตรเลียเกิดจากปัญหาเล็กน้อยทางเทคนิคเกี่ยวกับข้อกำหนดด้านใบรับรองด้านอนามัยและการติดฉลาก รัฐบาลจะทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมและเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศเพื่อหาทางแก้ปัญหาให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด

    ข่าวของสถานีเอบีซีกล่าวว่า เนื้อวัวของผู้ส่งออก 4 รายนี้เป็นสัดส่วนประมาณ 35% ของเนื้อที่ออสเตรเลียส่งออกไปจีนซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1,700 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 35,530 ล้านบาท

    จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคารว่า การระงับนำเข้ามีสาเหตุจากการละเมิดข้อบังคับด้านการตรวจสอบและกักกันโรค ไม่เกี่ยวกับการสอบสวนไวรัส แต่เวลาเดียวกัน เขาก็ตำหนิข้อเรียกร้องของออสเตรเลียเพื่อให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับไวรัสว่าเป็น "คำพูดและการกระทำที่ไม่ถูกต้อง" และเตือนเกี่ยวกับการใช้โรคระบาดนี้เพื่อชักใยทางการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"