จีนทดสอบนำยานอวกาศรุ่นต้นแบบกลับสู่โลกสำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    

องค์การอวกาศของจีนประสบความสำเร็จในการทดสอบนำยานอวกาศต้นแบบรุ่นใหม่กลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัยเมื่อวันศุกร์ เป็นก้าวสำคัญของการสร้างสถานีอวกาศถาวรของจีนและการส่งมนุษย์อวกาศไปดวงจันทร์

แฟ้มภาพ จรวดลองมาร์ช 5บี พุ่งขึ้นจากสถานีปล่อยจรวดเหวินชางของจีนเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม เพื่อทดสอบยานอวกาศรุ่นต้นแบบของจีนและแคปซูลบรรทุกสัมภาระ

    ยานอวกาศของจีนที่ไม่มีลูกเรือลำนี้ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรพร้อมกับจรวดนำส่ง ลองมาร์ช 5 บี ที่ปล่อยจากสถานีปล่อยจรวดเหวินชาง บนเกาะไห่หนานทางภาคใต้ของจีน พร้อมกับยานบรรทุกสัมภาระเมื่อวันอังคารที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยข่าวเอเอฟพีอ้างคำแถลงขององค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีนเมื่อวันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคมว่า ยานอวกาศต้นแบบลำนี้ลงจอดอย่างปลอดภัย ณ สถานที่ที่กำหนดไว้ โดยโครงสร้างส่วนห้องนักบินนั้นอยู่ในสภาพสมบูรณ์

    คำแถลงกล่าวว่า ยานอวกาศต้นแบบลำนี้อยู่ในวงโคจรนาน 2 วัน 19 ชั่วโมง และได้ทำการทดลองหลายอย่างเสร็จสิ้น การกลับสู่โลกอย่างปลอดภัยยืนยันขีดความสามารถของยานหลายประการ ซึ่งรวมถึงการทนทานต่อความร้อนสูงที่เกิดจากการเสียดสีขณะผ่านชั้นบรรยากาศของโลก

    จีนหวังว่ายานต้นแบบลำนี้ ซึ่งได้ขยายพื้นที่รองรับลูกเรือจาก 3 คนเพิ่มเป็น 6 คน จะเป็นยานนำส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศ "เทียนกง" ของจีนได้ในอนาคต รวมถึงการนำมนุษย์อวกาศจีนไปดวงจันทร์ จีนวางแผนจะเริ่มก่อสร้างเทียนกงในปีนี้และกำหนดเป้าหมายสร้างเสร็จภายในปี 2565

    การทดสอบยานอวกาศต้นแบบของจีนครั้งนี้รวมถึงการทดลองส่งจรวดลองมาร์ช 5 บี เป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร หลังจากเคยล้มเหลวมาแล้ว 2 ครั้งกับจรวดลองมาร์ช 7 เอ ที่ทำงานผิดพลาดเมื่อเดือนมีนาคม และจรวดลองมาร์ช 3 บี ที่การปล่อยจรวดล้มเหลวเมื่อต้นเดือนเมษายน

    นอกจากนี้ การทดสอบยานขนส่งสัมภาระที่ส่งขึ้นไปพร้อมกัน ก็ประสบปัญหา "ผิดปกติ" ที่จีนไม่เปิดเผยระหว่างการกลับสู่โลกเมื่อวันพุธ ยานนี้ออกแบบไว้สำหรับบรรทุกอุปกรณ์เท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"