สั่งช่วยผู้พิทักษ์ป่า แก๊งล่าสัตว์ยิงดับ


เพิ่มเพื่อน    

  นายกฯ สั่งช่วยเหลือครอบครัวหัวหน้าชุดพนักงานพิทักษ์ป่า สละชีพรักษาพื้นป่าเขารวก ผบ.ตร.สั่งล่าแก๊งนายพรานล่าสัตว์ มาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว ตั้งข้อหา "ฆ่าเจ้าพนักงาน" กรมอุทยานฯ จับมือหน่วยงานภาคีเร่งเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

    เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความเสียใจกรณีนายคาร ไชยประเสริฐ หัวหน้าชุดพนักงานพิทักษ์ป่า ถูกกลุ่มนายพรานยิงเสียชีวิตขณะออกลาดตระเวนคุ้มครองผืนป่าเขารวก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา และชื่นชมในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละพลีชีพพิทักษ์ป่าจนวินาทีสุดท้าย
    นางนฤมลกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นผู้แทนนำพวงหรีดเคารพผู้เสียชีวิต เพื่อแสดงความเสียใจ พร้อมสั่งการเร่งให้ความช่วยเหลือครอบครัวนายคาร ไชยประเสริฐ และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว 
    "พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใยและเป็นกำลังใจให้กับเจ้าพนักงานทุกส่วนราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ที่มีความเสี่ยง ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย โดยไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียเช่นกรณีนี้ขึ้นอีก" โฆษกรัฐบาลกล่าว
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงเหตุเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าถูกกลุ่มนายพรานยิงเสียชีวิต 1 ราย ว่าได้รับรายงานจากสถานีตำรวจภูธรลำสนธิ จังหวัดลพบุรี แจ้งว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ค.63 เวลาประมาณ 12.45 น. ได้รับแจ้งมีเหตุชายไทยถูกยิงเสียชีวิตที่บริเวณเขาถ้ำพระ ภายในหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยประดู่ ตำบลกุดตาเพชร อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี จึงได้เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุ พบศพผู้เสียชีวิตนอนคว่ำหน้า ทราบชื่อภายหลัง นายคาร ไชยประเสริฐ อายุ 36 ปี พนักงานราชการตำแหน่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าประจำหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยประดู่ จึงได้ทำการตรวจสอบและเก็บหลักฐาน จากนั้นได้แจ้งแพทย์โรงพยาบาลลำสนธิ เพื่อมาร่วมชันสูตรพลิกศพผู้ตาย
    จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จำนวน 3 นาย ได้ออกลาดตระเวน ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. เวลา 14.00 น. และดำรงชีพอยู่ในป่า จนถึงวันที่ 4 พ.ค. เวลาประมาณ 10.00 น. ต่อมาเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มพรานล่าสัตว์ ทำให้นายคาร ไชยประเสริฐ ได้ถูกกลุ่มบุคคลไม่ทราบจำนวนได้ใช้อาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุในเวลาต่อมา
    รองโฆษก ตร.กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พร้อมฝ่ายสืบสวนและสอบสวน ลงพื้นที่เกิดเหตุอีกครั้ง โดยพนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน “ฆ่าพนักงานซึ่งกระทำตามหน้าที่หรือเพราะเหตุที่จะกระทำหรือได้กระทำตามหน้าที่”
    ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้แสดงความเสียใจต่อญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งพิสูจน์ทราบกลุ่มผู้ก่อเหตุ โดยอาศัยพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์และพยานหลักฐานที่มีความเชื่อมโยงทางคดีเป็นสำคัญ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานในการขออนุมัติหมายจับและติดตามจับกุมผู้ที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความและภาพเกี่ยวกับการสูญเสียเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า โดยระบุว่าจากกรณีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา? จ.?ลพบุรี? ระหว่างภารกิจการลาดตระเวน? เมื่อลาดตระเวนมาพบเข้ากับกลุ่มชายต้องสงสัย? จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบจับกุม?กลุ่มชายที่เข้ามาในพื้นที่ป่า? แต่เกิดการต่อสู้ขัดขืน? โดยชายกลุ่มดังกล่าวได้ยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่? จนทำให้เสียชีวิตอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา?
    เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นสร้างความเสียใจแก่ครอบครัว? ผู้บังคับบัญชา? เพื่อนร่วมงาน? รวมไปถึงขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ปฏิบัติงานกันอยู่ในพื้นที่ป่าทั่วประเทศ? ไม่มีใครอยากให้เกิดการสูญเสีย? แต่ทุกคนที่ทำหน้าที่ปกป้องผืนป่าต่างรู้ดีว่า?ทุกย่างก้าวนั้นเต็มไปด้วยอันตราย? การปฏิบัติหน้าที่ของพวกเขาในฐานะเจ้าหน้าที่นอกจะต้องระมัดระวังด้านความปลอดภัยแล้ว ต้องคำนึงถึงกฎระเบียบเป็นสำคัญ? อาวุธที่พกติดตัวใช่จะมีไว้เพื่อยิงใครก่อนก็ได้ มันช่างต่างจากอาวุธของคนร้ายเหลือเกินที่พร้อมจะยิงใครก็ได้
    สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิต? คือ? นายคาร ไชยประเสริฐ อายุ 37 ปี เกิดที่?อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นพนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา .ลพบุรี มากว่า 1 ปี โดยก่อนหน้านี้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่อุทยานแห่งชาติทับลานมากว่า 10 ปี กระทั่งย้ายมาอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกาได้ประมาณ 1 ปีกว่าๆ ทั้งผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงานต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า?ผู้ตายเป็นคนกล้าหาญและมีความตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างยิ่ง?
    สำหรับการดำเนินการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต กรมอุทยานแห่งชาติฯ พร้อมด้วยหน่วยงานภาคี? เช่น กองทุนสวัสดิการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิผู้พิทักษ์ป่ารักษาทะเล กองทุนสวัสดิการของกรมอุทยานแห่งชาติฯ? มูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร สหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ ได้มีกฎเกณฑ์การช่วยเหลือกรณีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเสียชีวิตไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ในกรณีที่เกิดเหตุปะทะเสี่ยงภัยจะได้มีการเพิ่มการช่วยเหลือแก่ครอบครัวอีกด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"