บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    


 
ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ใกล้เป้าหมายทุกขณะสำหรับสถานการณ์ไวรัสโควิด-
19 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยเมื่ออังคารว่า “มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 46 ปี อยู่ใน จ.นราธิวาส ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 2,988 ราย หายป่วยสะสม 2,747 ราย และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ส่วนกรณีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อที่ จ.ยะลา ขอให้รอผลอีกสักนิด เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ต้องเก็บตัวอย่างและทบทวนกระบวนการทั้งหมด” หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่พบผู้ติดเชื้อใหม่ 18ราย เป็นคนต่างด้าวทั้งหมด โดยไม่มีคนไทยติดเชื้อ วันนี้ติดเชื้อใหม่เพียงคนเดียว คาดว่าตัวใกล้จะเป็นศูนย์ทั้งหมด  ส่วนกรณี 40 รายที่ จ.ยะลา หลังมีผลตรวจสอบยืนยันชัดเจนแล้ว ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญชี้แจงปัญหาความผิดพลาดทางเทคนิคให้กระจ่างเพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับทุกฝ่าย ...o

หลังคลายล็อกวันแรกเมื่อ 3 พ.ค. ปรากฏภาพผู้คนรุมแย่งซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในห้างสรรพสินค้า บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถึงกับของขึ้นว่า “ผมขอตำหนิ และได้สั่งการไปแล้วว่าจะต้องมีมาตรการที่ชัดเจนในการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหล่านี้ ว่าในแต่ละรายจะต้องมีปริมาณการจำกัดการซื้อต้องเป็นเท่าไหร่ รวมทั้งจะต้องมีการเปิดตามเวลาที่กำหนด ไม่ให้มีเกิดภาพการแย่งชิงกันซื้ออย่างที่ปรากฏขึ้นมาอีก จะถือว่าไม่เป็นการปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล ก็ขอให้ภาคเอกชน ร้านค้าต่างๆ ที่จำหน่ายสุราต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ออกไป ไม่เช่นนั้นก็จะต้องถูกปิด ไม่ให้ขายอีกต่อไป” ถือเป็นการส่งสัญญาณชัดเจน ร้านค้า-ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามมาตรการให้ได้ เพื่อจะได้เตรียมการเพื่อเข้าสู่ระยะที่ 2 การ์ดห้ามตกเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นต้องกลับไปตั้งต้นใหม่อีก ...o

วิกฤติไวรัสโควิดส่งผลกระทบกันทั่วหน้า ต้องจับตา แผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แสนล้านบาท อยู่ระหว่างคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)จัดส่งมายังกระทรวงคมนาคมก่อนเสนอ ครม. นายกฯ บอกว่า “นี่เป็นโอกาสสุดท้ายที่เราจะดูแลตรงนี้ไม่ให้แย่ไปกว่านี้ ...ผมให้เวลาไปแก้ไข 5 ปีแล้วก็ยังไม่สำเร็จ ฉะนั้นครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการให้ได้ตามนั้น ก็ต้องขอความร่วมมือจากบรรดาสหภาพต่างๆด้วย เพราะนั่นคือความเป็นความตายของท่าน”  สถานการณ์ปกติการบินไทยก็ขาดทุนบักโกรกอยู่แล้ว หลังวิกฤติโควิดสายการบินทั่วโลกบาดเจ็บถ้วนหน้า ถึงเวลาการบินไทยต้องสังคายนาองค์กรอย่างถึงรากถึงโคนโดยเฉพาะการบริหารต้องมีธรรมาภิบาลล้างระบบอุปถัมภ์และพวกเหลือบที่เกาะกินให้หมดถึงจะรอดได้! ...0

ยังไม่รู้จักสรุปบทเรียนสำหรับกรณี คณะก้าวหน้า  การจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตออนไลน์ระดมทุน MAYDAY MAYDAY ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดในสถานการณ์บ้านเมืองเผชิญวิกฤติ ยังไม่เว้นที่จะโยงเรื่องการเมืองใช้เลขรหัส 24 และ 75 ในการขอรับเงินช่วยเหลือ ทั้ง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, พรรณิการ์ วานิช พอถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีนัยแอบแฝงก็ไม่กล้ายอมรับความจริง และการจ่ายเงินก็มีคำถามมากมาย ไม่คัดกรองคนรวย-คนจน ผู้ที่เดือดร้อนจะได้อย่างถ้วนหน้าคนละ 3 พันบาท แต่เอาเข้าจริงได้แค่ 2,427 ราย ล่าสุด นายปิยบุตร แสงกนกกุล วิจารณ์ นายนุรักษ์ มาประณีต อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรีทั้งที่รัฐธรรมนูญแทบทุกฉบับเขียนไว้ชัดเจนว่าการแต่งตั้งองคมนตรีเป็นไปตามพระราชอัธยาศัย ซึ่งคงอารมณ์ค้างที่นายอนุรักษ์ วินิจฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่เรื่องก็จบไปแล้ว เว้นแต่เจตนาอยากพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นพฤติกรรมส่วนตัวของ ปิยบุตร มาตลอด ...0

ควันหลงศึกภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ แถลงผลการประชุม ครม. ได้เรียกนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลังและหัวหน้าพรรคพปชร. และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และเลขาธิการพรรค เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า นายอุตตมบอกว่า "นายกฯ ชี้แนะให้กำลังใจ ให้ทำงานไปให้เต็มที่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า ”นายกฯ ย้ำว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งใดๆ ในช่วงนี้ นายกฯ อยากให้มีการพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นในพรรค เพื่อจะทำงานกันได้” ถ้า บิ๊กตู่ ลงมาจัดการศึกภายในแบบนี้ คลื่นลมในพรรคคงสงบลง ในช่วงการสู้ศึกสงครามไวรัสโควิด พรรคการเมืองต่างๆ ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านต่างก็ไร้เครดิต มีแต่ บิ๊กตู่ ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำที่แก้วิกฤติได้เป็นอย่างดี หาก พปชร.ประคองสถานการณ์ภายในพรรคไปได้ก็มีอนาคตกว่าพรรคอื่น เว้นแต่จะทำสะดุดขาตัวเองก่อน ...0

 แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"