Thai.care รับรองธุรกิจถูกสุขอนามัย


เพิ่มเพื่อน    

 

           สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย นับว่าดีมาก เมื่อเทียบกับในหลายประเทศทั่วโลก ตอนนี้ยอดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ลดลงต่ำกว่า 10 มาได้ต่อเนื่อง และรัฐบาลก็เริ่มมีคำสั่งให้มีการผ่อนปรน คลายล็อกบางกิจการ ให้เริ่มกลับมาทำธุรกิจได้บ้างแล้ว

            แต่การคลายล็อกในครั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปล่อยให้ธุรกิจหรือกิจการทำมาหากินตามปกติ เหมือนสมัยก่อน แต่จะเป็นการให้บริการในรูปแบบการเว้นระยะ  รักษาความสะอาด และมีสุขอนามัยที่ดีในการให้บริการ

            ทั้งนี้ กรมอนามัย ได้วางแนวทางในการปฏิบัติให้กับผู้ประกอบการต้องทำตาม เพราะถือว่าร้านค้า และสถานบริการที่เปิด จะเป็นด่านหน้าในการรับเชื้อโควิด-19 โดยแนวทางในการให้บริการที่ถูกสุขลักษณะก็คือ 1.คัดกรองไข้ 2.สวมหน้ากากผ้าทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ 3.การจัดให้ที่ล้างมือ หรือเจลแอลกอฮอล์ก็สามารถฆ่าเชื้อได้ 4.การเว้นระยะห่าง และลดจำนวนคนใช้บริการ และ 5.ใช้เทคโนโลยีในการช่วยบริการ อย่างการจัดคิด เพื่อป้องกันการมารวมตัวของผู้ใช้บริการ 6.ล้างทำความสะอาดที่และอุปกรณ์หลังให้บริการลูกค้าทุกราย

            แน่นอนด้วยแนวทางปฏิบัติ อาจจะส่งผลทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการย่อมเพิ่มสูงขึ้น แต่มันก็คุ้มกว่าที่จะให้ถูกปิดอีก ดังนั้นการที่มีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนิดหน่อย แลกกับการปิดกิจการ การรักษาสุขอนามัยนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า หากร้านที่เปิดให้บริการสะอาด ก็จะทำให้ลูกค้ามั่นใจและกลับมาใช้บริการอีก

            ซึ่งล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหอการค้า และภาคเอกชน เปิดตัวแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า Thai.care ขึ้นมา ซึ่งตอนนี้ได้เปิดให้ผู้ประกอบการ ห้างร้าน ผู้ให้บริการ สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เพื่อประกาศตัวเป็นสถานประกอบการปลอดภัยตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

            ทั้งนี้ หากการจัดการตามแบบประเมินมาตรฐานของกรมอนามัย ธุรกิจรายนั้นจะได้รับใบรับรองทางสาธารณสุขในการให้บริการ ขณะเดียวกัน ยังได้สิทธิในการปักหมุดการประกอบธุรกิจลงในแผนที่ เพื่อให้ผู้ใช้บริการตรวจสอบหาสถานที่ให้บริการที่มีความปลอดภัย ขณะที่ในส่วนของภาคประชาชนที่เข้าไปใช้บริการ เพื่อความปลอดภัย ก็จะมีระบบในการเช็กอิน/เช็กเอาต์ เพื่อให้แจ้งข้อมูลการรับบริการ เผื่อเกิดเหตุการณ์ติดเชื้อ ทีมสอบสวนโรคของ สธ.สามารถตรวจสอบได้อย่างทันท่วงที

            อย่างไรก็ดี บนแพลตฟอร์ม Thai.care จะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสถานบริการปลอดเชื้อให้มากที่สุด โดยในสัปดาห์นี้กระทรวงการคลัง ผ่านทางธนาคารกรุงไทย จะเรียกทุกธนาคารมาหารือกันในเรื่องของแพลตฟอร์มโมบายแบงกิ้งทั้งประเทศ เข้ามาอยู่ที่ประกอบกันในแพลตฟอร์ม Thai.care เพื่อสร้างระบบการจ่ายเงินออนไลน์ และลดการสัมผัสธนบัตรเงินสด ลดความเสี่ยงในการรับเชื้อ 

            สำหรับการลงทะเบียนบนเว็บไซต์ Thai.care นั้นไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงกรอกข้อมูลตามความเป็นจริง และถูกต้องครบถ้วน เพียงไม่ถึง 1 นาที ก็ใช้เวลาในการลงทะเบียนเสร็จสิ้น

            ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนผู้ประกอบการที่ได้รับการผ่อนปรน รีบมาลงทะเบียนในระบบ เพื่อช่วยการสร้างฐานข้อมูลพื่อประกาศตัวเป็นสถานประกอบการปลอดภัยตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  และเป็นสถานที่ SafePlace เพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าและผู้ใช้บริการ

            การให้บริการแบบถูกสุขลักษณะ กำลังจะเป็น New Normal ของธุรกิจในยุคโควิด และหลังโควิดระบาด ซึ่งจะกลายเป็นวิถีชีวิตปกติของคนในสังคมโลกในยุคต่อไปแน่นอน. 

ลลิตเทพ ทรัพย์เมือง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"