'แก้วสรร'ออกบทความ'คนจากภูเก็ต...โควิดเดินได้???'


เพิ่มเพื่อน    

3 พ.ค.63-นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความ เรื่อง "คนจากภูเก็ต...โควิดเดินได้???" ระบุว่า “ภูเก็ตปล่อยคนออกนับหมื่นคน.. ภูเก็ตต้องไม่ควรปล่อยคนออกในขณะนี้ ก็เพราะว่าสถานการณ์มันยังไม่สิ้นสุด ภูเก็ตไม่ได้สกรีนอะไรเลย ไม่มีการรับรองทางการแพทย์อะไรเลย แล้วคุณก็เข้ามา คุณกำลังปล่อยเชื้อโรคให้คนอื่น  ก็คือกำลังแจกจ่ายให้กระบี่ ตรัง หรือสตูล ซึ่งดูแล้วมันไม่แฟร์  สิ่งที่ผมย้ำที่ด่านนี้ได้ก็คือ เราไม่ให้รถภูเก็ตผ่าน เราให้เขากลับ”นายสมควร ขันเงิน รอง ผวจ.กระบี่ ๑ พฤษภา ๒๕๖๓

"อยากทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนทุกจังหวัด พี่น้องกว่าสี่หมื่นคนของท่านมาทำงานอยู่กับเรา ในการทำนุบำรุงเศรษฐกิจ รายได้ของเรา เป็นอันดับ 2 ของประเทศในทางเศรษฐกิจ เขาอยากกลับบ้าน กลับไปหาครอบครัว หาพ่อแม่ของเขา  เขาผ่านการตรวจสอบทางการแพทย์มาตั้งแต่ 30 มีนาคม เป็นเวลา 30 วันแล้ว ในจังหวัดเราเป็น 1 ใน 3 จังหวัด ที่ออกไปคัดกรองถึงบ้านโดยให้ อสม. เข้าไปทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชน ทำให้มั่นใจว่ามีความปลอดภัย แต่ก็ต้องมีการกักตัวเมื่อเดินทางถึงภูมิลำเนาของตนต่อไปเพื่อให้เกิดความมั่นใจอีกชั้นหนึ่ง “นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผวจ.ภูเก็ต ๑ พฤษภา ๒๕๖๓

“ข้อ ๕ ให้ประชำชนงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด  เว้นแต่มีความจำเป็น ซึ่งต้องแสดงเหตุผลและหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ทั้งต้องรับการตรวจคัดกรอง  และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด   อันอาจทำให้การเดินทางต้องใช้เวลามากกว่าปกติ     และไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง”พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ข้อกำหนด ๑ พฤษภา มีผล ๓ พฤษภา ๒๕๖๓
 
“ตนและครอบครัวต้องการเดินทางกลับบ้านที่พิจิตร ขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ตกงานเพราะโรงแรมปิดว่างงานมานานกว่า 1 เดือน บ้านที่อยู่ก็ต้องเช่า จึงอยากเดินทางกลับบ้านเพราะตอนนี้ลำบากมากค่าเช่าบ้านไม่มีจ่ายจนต้องบอกเลิกเช่า และเก็บข้าวของทั้งหมดจ้างรถให้มาส่งที่ด่านตรวจภูเก็ต ถ้าไม่ได้ออกก็คงต้องนอนที่ด่าน ตนอยากกลับบ้านเพื่อไปตั้งหลักก่อนที่กลับมาสู้ใหม่ จะให้ออกไปรับของบริจาคทุกวันก็ไม่ไหว จึงเก็บเงินก้อนสุดท้ายที่มีอยู่เหมารถเพื่อเดินทางกลับบ้าน อยากขอร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้ช่วยเหลือให้ได้กลับบ้านด้วย “นายสมบูรณ์ กันภัย  อดีตพนักงานโรงแรมภูเก็ต

ถาม :รองผู้ว่ากระบี่มีอำนาจอะไรไปไล่รถจากภูเก็ตกลับ  ภูเก็ตเป็นของมาเลย์ไปแล้วหรือ?
ตอบ :ไม่มีอำนาจครับ  คราวคลื่นคนต่างจังหวัดไหลออกจากกรุงเทพ เมื่อมีนาคม  ก็ไม่มีใครทำอย่างนี้มีแต่กักตัวในจังหวัดปลายทาง  ถ้าคนกระบี่กลับจากภูเก็ต รองผู้ว่ากระบี่ก็ได้แต่พาไปกักตัวเท่านั้นไปไล่เขาไม่ได้  ทำอย่างนี้คนสตูล คนตรังก็พลอยโดนไล่ไปด้วย ทั้งหมดนี้ตัวรองผู้ว่าเขาอ้างภายหลังว่าเป็นคำแนะนำที่ผู้ว่ากระบี่ได้มาจากปลัดมหาดไทย

ถาม :เป็นคำแนะนำนอกกฎหมาย?
ตอบ :งานคลายล็อกดาวน์คราวนี้  ชัดเจนว่าขาดการวางแผนและประสานงานแทบทุกด้านตั้งแต่นายกรัฐมนตรีลงมาเลย การประกาศขยายภาวะฉุกเฉินแล้วมาออกข้อกำหนดภายหลังอย่างนี้  มันยังผลให้เกิดช่องว่างและความสับสนขึ้นทั่วไปหมด

ถาม :ฝ่ายแค้นคงชี้หน้าว่าอย่าเห็นประชาชนเป็นสัตว์เลี้ยงได้อีกเหมือนเดิม
ตอบ :ถ้ายังทำงานแบบอำนาจนิยม ไม่เห็นหัวอกประชาชนนั่งผลิตกฎหมายและคำสั่งไปวันๆ จนเกิดช่องว่าง  แล้วยังเงียบปล่อยคุณหมอออกมารับหน้าอยู่ในทีวีอย่างนี้  ก็สมควรโดนเขาด่าครับ

ถาม :เรื่องคนทะลักออกจากภูเก็ตนี่ มาวันนี้ลงเอยกันอย่างไร ในเมื่อนายกฯมีข้อกำหนดออกมาแล้ว
ตอบ :ผู้ว่าภูเก็ตแจ้งว่า  ปลัดมหาดไทยกำหนดให้จังหวัดปล่อยคนออกมาได้ก็ต่อเมื่อ ๑) ต้องมีเหตุจำเป็นคือเป็นคนที่ไม่มีที่พักพิงในภูเก็ตจริงๆ ๒) ต้องคัดกรองก่อน แล้วภูเก็ตก็แจ้งไปยังจังหวัดปลายทาง รวมทั้งออกเอกสารเดินทางระบุจังหวัดที่จะผ่านด้วย

ถาม :แล้วถ้าคนภูเก็ตจะขอเดินทางมาเผาศพพี่ชายที่กรุงเทพจะได้ไหม
ตอบ :ก็ต้องรอดูต่อไปว่า คนมหาดไทยจะว่ากันอย่างไร  จะถือคำสั่งปลัดว่าต้องเป็นคนเดินทางกลับบ้านเกิดเท่านั้น  หรือจะใช้ข้อกำหนดทั่วไปของ นายกฯว่าต้องเป็นเหตุจำเป็นและมีหลักฐาน ( ใบมรณะบัตรพี่ชาย พร้อมทะเบียนบ้านเดิม? )

ถาม :ถ้าเกิดรองผู้ว่ากระบี่ไม่เห็นด้วยว่าจำเป็น  เขาก็ต้องถูกไล่กลับภูเก็ตอีก
ตอบ :ก็ต้องปรึกษาท่านปลัดกันอีก

ถาม :จริงๆแล้ว  ทุกวันนี้ภูเก็ตยังเป็นดงโควิดอยู่อีกไหม
ตอบ :ภูเก็ตโดนคำสั่งล็อกดาวน์ห้ามเข้าออกทั้งทางอากาศและทางบกทางน้ำในครั้งนี้เพื่อต้องการไล่ตรวจสอบเชิงรุกคัดกรองกันในทุกพื้นที่เสี่ยง   พวกนักท่องเที่ยวชนิดชอบมั่วสุมต้องถูกกักแล้วให้ออกนอกประเทศจนหมด   ซึ่งทางคณะกรรมการควบคุมโรคและกระทรวงสาธารณะสุขก็ทุ่มเทเต็มที่แล้ว    มีการตรวจสอบทั้งเชิงรับที่โรงพยาบาลกว่าสี่พัน และเชิงรุกคือปิดตำบลไล่ตรวจกันเลยได้ยอดกว่าสี่พันเหมือนกัน ได้ผลพบผู้ติดเชื้อกว่า ๒๒๐ คน คิดเป็น  ๒.๕% ของยอดตรวจทั้งหมด อัตราพบโรคอย่างนี้ถ้าถือเป็นเกณฑ์ทั่วไป  ภูเก็ตก็น่าจะมีคนติดเชื้ออยู่ทั้งเกาะประมาณ ๒.๕ % เช่นกัน อัตราเพียงเท่านี้จะไปเรียกเขาเป็นดงโควิดไม่ได้   เมื่อวานนี้ก็ไม่พบผู้ป่วยแล้ว  พบผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการเดินไปเดินมา ๓ รายเท่านั้น  ฝรั่งท่องเที่ยวมั่วๆ ก็ส่งกลับออกไปหมดแล้วด้วย

ถาม :ทำงานได้ผลขนาดนี้  ทำไมผู้ว่าภูเก็ตยังถูกย้ายกลางอากาศ
ตอบ :งานนี้ยังผลทำลายผลประโยชน์ท้องถิ่นไปมากมาย เมื่อผู้ใหญ่ไม่นิ่งพอ ผู้ว่าก็ต้องอยู่ยากเป็นธรรมดา

ถาม :อนาคตข้างหน้า รัฐบาลจะสอบผ่านโควิดไหม
ตอบ :ไฟต์แรกต้องยอมรับว่าท่านสอบผ่านไปได้ด้วยดี แต่ไฟต์ผ่อนล็อกดาวน์และเยียวยาฟื้นฟูการทำมาหากินนี่ ท่านจะบังหลังคุณหมออีกต่อไปไม่ได้ ผมมองแล้วด้วยวิธีคิดวิธีทำเท่าที่เห็น ก็น่าจะสอบผ่านได้ยากอยู่นะครับ
ข้างฝ่ายคนข้างล่างและ SMEs ทุกวันนี้เขาก็เจ็บปวดอับจนกันจริงๆ เมื่อมีฝ่ายแค้นผู้ชำนาญการปลุกระดม คอยหาคนฆ่าตัวตายมากระพือความร้อนอยู่ทุกวันด้วยแล้ว   ประเทศไทยเราอาจจะไปไหนไม่เป็นเหมือนเป็นอัมพฤกษ์เลยก็ได้

ถาม :หมายความว่าตอนจบ ประเทศไทยก็ไม่ชนะ?
ตอบ :หลังโควิดจะมีประเทศสองกลุ่ม กลุ่มแรกฟื้นตัว แข็งแรง ปรับตัวจนมีอนาคตใหม่ในโลกใหม่ได้   กลุ่มสองโงนเงน งุนงง เหมือนหมาบนทางด่วน  คุณว่าไทยจะอยู่กลุ่มไหนครับ           

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"