เฮ!ต่อเนื่องพบผู้ป่วยรายใหม่เพียง3ราย'ศบค.'ขอตรวจซ้ำผู้ติดเชื้อพื้นที่ยะลา


เพิ่มเพื่อน    

 3 พ.ค.63-นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์ประเทศไทย มีผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย ผู้ป่วยสะสม 2,969 ราย หายป่วยสะสม 2,739 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 54 ราย และอยู่ระหว่างรักษา 176 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย ในจำนวนนี้ 2 ราย เป็นชายอายุ 45 ปี และหญิงอายุ 51 ปี มาจากสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ใน กทม. และอีก 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 24 ปี อยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ที่ จ.นราธิวาส ซึ่งเดินทางกลับมาจากทำงานที่มาเลเซียเมื่อวันที่ 18 เม.ย.

ส่วนกรณีที่มีรายงานว่า สาธารณสุขจังหวัดยะลาค้นหาเชิงรุกใน 8 อำเภอ พบผู้ป่วยถึง 30-40 คนนั้น เป็นตัวเลขสองหลัก ถือเป็นตัวเลขที่มากผิดปกติ เพราะส่วนใหญ่จะเจอ 2-3% แต่ครั้งนี้มีถึง 30.7% จึงต้องนำมาวิเคราะห์ โดยทางผู้บริหารระดับสูงสั่งให้ทบทวนชุดข้อมูลตรงนี้อีกครั้ง การตรวจพบกลุ่มก้อนใหญ่นั้นดี แต่ความถูกต้องต้องมาก่อน โดยวันเดียวกันจะเก็บตัวอย่างใหม่อีกรอบ ต้องตรวจซ้ำให้มีมาตรฐานในระดับที่เชื่อถือได้ และแยกคนเหล่านี้ไปกักตัวในสถานที่ที่ปลอดภัย อาจช้าสักนิด แต่ผลออกมาต้องแน่นอน ทางทีมแพทย์จะพยายามอย่างที่สุดเพื่อให้ได้ข้อมูลถูกต้องและรายงานอย่างเร่งด่วน ยืนยันว่าวันนี้ยังมีผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย และไม่มีการปกปิดข้อมูลแต่อย่างใด จะนำเสนอข้อเท็จจริงให้ได้มากที่สุด การเฝ้าระวังยังมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเต็มที่

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในรอบ 28 วันที่ผ่านมามีรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่ใน 36 จังหวัด และมี 32 จังหวัดไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ในรอบ 28 วันที่ผ่านมา รวมถึง 9 จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยมาก่อนเลย ส่วนสถานการณ์ผู้ป่วยทั่วโลก มี 3,484,176 ราย เสียชีวิต 244,778 ราย อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกได้เตือนประเทศต่างๆ ให้คลายล็อกอย่างช้าๆ และเตรียมรับการระบาดของโควิด-19 ที่จะมีตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่พุ่งอีกรอบ พร้อมเตือนประชาชนให้เว้นระยะห่างทางสังคมไว้ ซึ่งไทยทำมาตลอด จึงเกิดผลแบบนี้ ทุกวันนี้ที่ตัวเลขเป็นอย่างนี้จนทำให้เราสบายใจมากขึ้น เพราะได้รับความร่วมมือจากประชาชนมากกว่า 90% แต่สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้เป็นผลมาจากพฤติกรรมเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่วันนี้คนออกมาจากบ้านมากมาย ซึ่งจะแสดงผลในสัปดาห์ต่อไป ย้ำว่ายังให้ปฏิบัติตามคำแนะนำและข้อกำหนดของ ศบค. แล้วเราจะผ่านเดือนนี้ไปได้ด้วยดี

"วันที่ 3 พ.ค.จะมีคนไทยเดินทางกลับจากสเปน 45 ราย สิงคโปร์ 176 ราย รัสเซีย 70 ราย และวันที่ 4 พ.ค. มัลดีฟส์ 125 ราย ฮ่องกง 165 ราย โดยตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.-2 พ.ค. เดินทางกลับมาแล้ว 3,981 รายจาก 23 ประเทศ นอกจากนี้ จะมีคนไทยกลับจากต่างประเทศผ่านจุดผ่านแดนทางบกในวันที่ 2 พ.ค. 590 ราย ได้แก่ เมียนมาร์ 15 ราย มาเลเซีย 541 ราย ลาว 10 ราย กัมพูชา 24 ราย โดยตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.-1 พ.ค. ผู้ที่เดินทางกลับมาทางบกอยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 6,183 ราย"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"