ภูเก็ตวุ่นหลังเปิดด่าน ผู้ประกอบการมึนรัฐ!


เพิ่มเพื่อน    

  ภูเก็ตวุ่น! ช่วงเช้าเปิดด่านปล่อยคนกลับภูมิลำเนา ตกบ่ายผู้ว่าฯ สั่งระงับด่วนออกนอกพื้นที่ได้ 3 พ.ค. ผู้ประกอบการตรังปวดหัว ยังไร้ความชัดเจนมาตรการจัดร้านอาหาร ขอนแก่นตั้งศูนย์คลายทุกข์วิถีพุทธเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19

    เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) ว่า มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วจำนวน 217 ราย (ไม่พบรายใหม่) โดยผู้ติดเชื้อได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน 176 ราย (ไม่มีกลับบ้านเพิ่ม) เสียชีวิต 2 ราย
     ที่ด่านตรวจภูเก็ต หรือด่านท่าฉัตรไชย อ.ถลาง เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจภูเก็ตได้บูรณาการกำลังร่วมจากหลายหน่วยงาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ตกค้างในจังหวัดภูเก็ตที่ได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าขอเดินทางกลับภูมิลำเนามากกว่า 40,000 คน โดยเริ่มให้เดินทางออกจากด่านท่าฉัตรไชยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ เวลา 05.00 น. ให้เดินทางออกได้วันละ 5,000 คน แบ่งเป็นรอบเช้า 2,500 คน รอบบ่าย 2,500 คน
    ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชนจำนวนมากต่างนำยานพาหนะพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องมาลงทะเบียนที่จุดคัดกรองกับเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจภูเก็ต เพื่อแลกกับสติกเกอร์สีในการผ่านเส้นทางแต่ละจังหวัด ส่งผลให้การจราจรติดขัดเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร แต่ปรากฏว่าช่วงบ่ายเกิดการเปลี่ยนแปลงคำสั่งห้ามออกจากด่านท่าฉัตรไชย ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ปกครอง ต้องเปิดจุดสกัดจุดย่อยขึ้นตามเส้นทาง โดยเฉพาะถนนเทพกษัตรีย์ขาออกเพื่อไปด่านท่าฉัตรไชย เพื่อแจ้งแก่ผู้เดินทางให้กลับรถ เนื่องจากห้ามบุคคลเดินทางออกนอกจังหวัดแล้ว ให้รอฟังการชี้แจงจากทางจังหวัดภูเก็ตในวันที่ 3 พ.ค.นี้ ทำให้ประชาชนต่างพากันผิดหวัง เนื่องจากส่วนใหญ่ตกงาน ขาดรายได้ และต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา
     พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้รับความชัดเจนจากส่วนกลาง และได้แจ้งให้ทราบว่าจะมีการประกาศให้ผู้เดือดร้อนและมีเหตุผลความจำเป็นจะเดินทางกลับไปภูมิลำเนา ได้ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยก่อนออกจะต้องไปแจ้งต่อนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อรับใบอนุญาตให้เดินทาง แสดงต่อด่านคัดกรองแต่ละจังหวัด ซึ่งด่านท่าฉัตรไชยจะบริหารระบบการคัดกรอง ให้มีการกระจายการออกและเข้าเป็นช่วงเวลาเพื่อมิให้เกิดการกระจุกตัวและแออัด
    ที่ศาลากลางจังหวัดยะลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุม ตรวจติดตามการดำเนินการแผนพัฒนาจังหวัด แผนพัฒนากลุ่มจังหวัดและแผนพัฒนาภาคใต้และภาคใต้ชายแดน จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรองโควิด-19 ต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดยะลา
     ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวผ่านรายการวิทยุ “สร้างสรรค์เมืองคอน” ตอนหนึ่งว่า สถานการณ์ของโรคยังไม่ยุติ ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ในหลายประเทศ เราจึงต้องอดทนและเสียสละต่อไปอีกสักระยะ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอประกาศมาตรฐานกลางเพื่อเป็นหลักปฏิบัติสำหรับ 6 กิจการและกิจกรรมที่ได้รับการผ่อนปรนให้เปิดบริการได้ในวันที่ 3 พ.ค. จากส่วนกลาง โดยทันทีที่ได้รับรายละเอียดแนวทางการปฏิบัติ จะเร่งประกาศให้ประชาชนได้รับทราบในทันที
     ส่วนสถานการณ์มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสมจำนวน 12 ราย แต่ไม่มีรายใหม่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 18 แล้ว (ตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย.63-1 พ.ค.63)
     ที่ จ.ตรัง มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวม 7 ราย และหายขาดกลับบ้านหมดแล้ว โดยไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมาตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. จนถึงวันนี้รวม 24 วัน นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง จึงประกาศผ่อนปรนมาตรการต่างๆ รวม 8 รายการภายใต้เงื่อนไขต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข และจะทำการประเมินทุก 14 วัน ซึ่งสร้างความดีใจให้กับชาวจังหวัดตรังได้เป็นอย่างมาก
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจร้านอาหารเช้าในตัวเมืองตรังที่จะมีมาตรการผ่อนปรนเริ่มวันที่ 3 พ.ค. พบว่าบางร้านเริ่มจัดให้นั่งโต๊ะละ 1 คน ทั้งนี้ นางรัศมี ขจรสิริสิน ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลออกนโยบายผ่อนปรนให้ร้านอาหารเปิดขายให้นั่งในร้านได้ แต่ให้เว้นระยะห่าง ซึ่งอยากได้ความชัดเจน ต้องการให้สาธารณสุข เทศบาลช่วยให้คำแนะนำที่กระจ่างกว่านี้ เพราะตอนนี้ในฐานะที่เป็นประธานชมรมฯ ต้องรับทั้งโทรศัพท์ ทั้งไลน์ สารพัดที่ถามเกี่ยวกับมาตรการการจัดร้านจนปวดหัว
     "มาตรการให้นั่ง 1 โต๊ะต่อ 1 คนนั้น บอกเลยว่าคงเป็นไปไม่ได้ในแนวทางของการปฏิบัติ เพราะลูกค้าที่เข้ามาส่วนใหญ่จะมาเป็นครอบครัว พ่อแม่ลูก หรือสามีภรรยา คงเป็นไปได้ที่จะให้เขาแยกกันนั่ง แต่ก็ยังดีกว่าเราไม่เปิดให้เขานั่ง" นางรัศมีระบุ
     ที่ จ.ชัยนาท นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ออกประกาศจังหวัดชัยนาท ลงวันที่ 30 เม.ย.2563 เรื่อง ให้คำสั่งจังหวัดชัยนาท ที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ และกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มีผลใช้บังคับต่อไปเช่นเดิม จนกว่าจะมีข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยนาทได้เตรียมผ่อนปรนในวันที่ 3 พ.ค. ให้ประชาชนเข้าไปใช้สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท  และสวนสาธารณะหนองระแหง ต.บ้านกล้วย, สวนสาธารณะหนองหวาย ต.ท่าชัย อ.เมืองชัยนาท เพื่อใช้เดินออกกำลังกาย 
    ส่วนตลาดนัดและถนนคนเดิน โดยเฉพาะตลาดนัดวันเสาร์บนถนนพรหมประเสริฐ ตลาดคลองถม และถนนคนเดินบนถนนชัยณรงค์ ซึ่งเป็นแหล่งค้าขายและแหล่งช็อปปิ้งใหญ่ของจังหวัดชัยนาท จะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้ประกอบการเอกชนที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบการจัดตลาดนัด เรียกพ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการมาพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการจัดรูปแบบการตั้งแผงค้า และการจัดระเบียบภายในตลาดให้เป็นไปตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อนจะอนุญาตให้เปิดตลาดค้าขายได้ต่อไป  
    ที่ จ.อำนาจเจริญ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอำนาจเจริญ ยังต้องถือปฏิบัติตามข้อห้ามต่างๆ รวมทั้งประกาศขอความร่วมมือที่จังหวัดได้ออกไปก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามมั่วสุม งานเลี้ยงสังสรรค์ งานรื่นเริงต่างๆ รวมทั้งให้มีการปิดร้านเกม คาราโอเกะ สนามกีฬา ร้านนวดแผนโบราณ ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ นอกจากนี้ยังมีประกาศอีกฉบับหนึ่งขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ให้งดหรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด
      สำหรับร้านค้า ร้านอาหาร รถเข็น แผงลอย ร้านกาแฟ โรงอาหารตามสถานที่ต่างๆ สามารถเนินการค้าขายได้ตามปกติ แต่จะขอความร่วมมือผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่ง              ครัด
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ รายงานสถานการณ์การติดเชื้อว่า มีผู้ติดเชื้อสะสม 2 ราย และรักษาหายกลับบ้านได้ทั้ง 2 ราย เมื่อวันที่ 15 เม.ย.63 จากนั้นกักตัวที่บ้าน 14 วัน ซึ่งทั้ง 2 รายไม่พบเชื้อแต่อย่างใด จนถึงวันนี้อำนาจเจริญมีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์รวม 17 วันแล้ว
      ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น รศ.ดร.พระโสภณพัฒนบัณฑิต รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น และรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น เป็นประธานในการเปิดศูนย์คลายทุกข์วิถีพุทธ เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 พร้อมทั้งได้มอบถุงยังชีพ ไข่ไก่ และอาหารสด จำนวน 500 ชุด ทั้งนี้ ก่อนการที่จะมีการส่งมอบสิ่งของ รศ.ดร.พระโสภณพัฒนบัณฑิต และรองอธิการบดีฯ ได้พาผู้ประสบภัยร่วมกันสวดคาถาป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้จัดทำบทสวดดังกล่าวขึ้น เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"