กุนซือปธน.เกาหลีใต้ยืนยัน 'คิม จองอึน'ยังไม่ตาย


เพิ่มเพื่อน    

ทางการเกาหลีใต้พยายามสยบข่าวลือเกี่ยวกับ "คิม จองอึน" ล่าสุดที่ปรึกษาประธานาธิบดีมุน แจอิน ยืนยัน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ "ยังมีชีวิตอยู่และสบายดี" ขณะรัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติมั่นใจข่าวกรองไม่พลาด

แฟ้มภาพ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ (ซ้าย) เมื่อครั้งประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2563 กล่าวว่า มุน ชองอิน ที่ปรึกษาพิเศษด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีมุน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ ยืนยันผ่านการให้สัมภาษณ์กับสถานีซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ว่า จุดยืนของรัฐบาลเกาหลีใต้ยังหนักแน่นว่า "คิม จองอึน ยังมีชีวิตอยู่และสบายดี"

    ที่ปรึกษาระดับสูงผู้นี้กล่าวว่า คิมพักอยู่ที่เมืองวอนซัน ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ มาตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน และ "ถึงขณะนี้ยังตรวจไม่พบความเคลื่อนไหวที่น่าสงสัย"

    วันก่อนกลุ่ม 38 นอร์ท เพิ่งเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่ชี้ว่าขบวนรถไฟที่น่าจะเป็นของคิม จอดอยู่ที่สถานีพิเศษในเมืองวอนซันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    ผู้นำเกาหลีเหนือที่เชื่อกันว่ามีอายุ 36 ปี ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะนับแต่เป็นประธานการประชุมกรมการเมือง พรรคแรงงานเกาหลี เมื่อวันที่ 11 เมษายน แม้วันถัดมาสื่อทางการเปียงยางจะรายงานว่าเขาได้กำกับดูแลการฝึกซ้อมของเครื่องบินรบที่หน่วยป้องกันภัยทางอากาศ

    ทว่า พิธีวันสำคัญที่สุดในปฏิทินการเมืองของเกาหลีเหนือ เมื่อ 15 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันฉลองชาตกาลของคิม อิลซุง ปู่ของเขาซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งประเทศ คิมกลับไม่ได้เข้าร่วมพิธีนี้ ซึ่งก่อกระแสคาดเดาและข่าวลือต่างๆ นานา รวมถึงรายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของเขา

    สัปดาห์ที่แล้ว เดลี เอ็นเค สื่อออนไลน์ที่บริหารโดยชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ รายงานว่า คิมรับการผ่าตัดรักษาอาการหัวใจและหลอดเลือดเมื่อต้นเดือนนี้ รายงานอ้างแหล่งข่าวในเกาหลีเหนือรายหนึ่งที่ไม่เผยตัวตนว่าคิมมีปัญหาสุขภาพเนื่องจากสูบบุหรี่จัด, โรคอ้วนและเหนื่อยล้า

    หลังจากนั้น ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐไม่เผยนามรายหนึ่งว่า สหรัฐกำลังเฝ้าสังเกตข่าวกรองที่ว่าคิมอยู่ในอันตรายร้ายแรงหลังผ่าตัด

    ทั้งเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และจีนต่างปฏิเสธจะยืนยันข่าวดังกล่าวโดยระบุว่าตรวจไม่พบสัญญาณผิดปกติภายในเกาหลีเหนือ และเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธรายงานข่าวนี้ด้วยตนเองว่าไม่จริง

    เมื่อวันจันทร์ คิม ยอนชอล รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีขีดความสามารถด้านข่าวกรอง จากกระบวนการรวบรวมและประเมินข้อมูล ที่สามารถสรุปได้อย่างมั่นใจว่า ไม่มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ

    หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของทางการเปียงยาง ฉบับวันจันทร์ก็รายงานข่าวว่าคิมส่งสารขอบคุณแรงงานในโครงการแหล่งท่องเที่ยวริมชายฝั่ง วอนซัน คาลมา แต่รายงานไม่ได้ลงภาพของคิม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"