แด่...ฝ่ายค้านและฝ่ายแค้น


เพิ่มเพื่อน    

 

       อันที่จริง...ก็พอเป็นที่เข้าใจได้นั่นแหละว่า ในเมื่ออารมณ์-ความรู้สึก ประเภทโกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาตพยาบาท ริษยา และชิงชัง มันย่อมไม่ใช่อารมณ์-ความรู้สึกที่จะลบล้างให้เลือนหายกันไปได้ง่ายๆ ด้วยเหตุนี้...บรรดาฝ่ายค้าน หรือฝ่ายแค้น ทั้งหลาย เขาจึงเลี่ยงไม่พ้นที่จะต้องหาจังหวะ ออกอาวุธ ใส่รัฐบาลแบบชนิดดอกต่อดอกให้จงได้!!!

                                                         ------------------------------------------------

            แต่ก็อย่างว่า...ถ้าหากอาวุธในแต่ละดอก มันออกไปทางซ้ำๆ ซากๆ ออกไปทางโบราณ ประเภทคว้าง้าว คว้าหอก คว้าแหลน คว้าหลาว มาฟาดฟัน มาสัประยุทธ์กันบนคอช้าง อะไรทำนองนั้น ทั้งๆ ที่โลกเขาไปไกลในระดับหันไปใช้อาวุธอิเล็กทรอนิกส์ ใช้อาวุธเชื้อโรค ใช้จรวดข้ามทวีป หรือใช้อวกาศเป็นสมรภูมิ ฯลฯลฯ กันไปแล้วก็ว่าได้ การอาศัยรัฐบาลเป็นเป้าซ้อม หรือเป้าจริง ก็แล้วแต่ ของบรรดาฝ่ายค้าน และฝ่ายแค้นทั้งหลาย เลยไม่เพียงแต่หนักไปทาง เชยซ์ซ์ซ์กับเชยซ์ซ์ซ์ แต่เพียงเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นตัวเชื้อเชิญ ให้เกิดอาการ ทัวร์ลง อย่างชนิดสม่ำเสมอ...

                                                          ------------------------------------------------

            โดยเฉพาะในห้วงสถานการณ์ที่ท่านเชื้อไวรัส COVID-19 ท่านกำลังล้างโลก หรือเปลี่ยนโลก อยู่ในทุกวันนี้...การไปหยิบเอาเรื่อง ประชาธิปไตย-ไม่ประชาธิปไตย หรือ เผด็จการ-ไม่เผด็จการ มาเป็นประเด็น เป็นเงื่อนไข ในการออกอาวุธแบบซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า แม้ผ่านมาแล้วตั้ง 5 ปี 6 ปี ฝ่ายตรงข้ามแทบไม่รู้สึก รู้สาใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย แต่ยังอดไม่ได้ที่จะป่ายซ้าย ป่ายขวา เปาะๆ แปะๆ ไปตามสไตล์ มวยวัด อีกจนได้ ทั้งๆ ที่เมื่อเจอกับการออกฤทธิ์ ออกเดช ของเชื้อไวรัส COVID-19 ก็เห็นจะเป็นบรรดาฝ่ายประชาธิปไตย หรือประเทศประชาธิปไตยทั้งหลายนั่นแหละ ที่ต่างออกอาการเดี้ยงแล้วก็เดี้ยงอีก ขณะฝ่ายเผด็จการ หรือประเทศเผด็จการ กลับสามารถฟื้นตัว คืนตัว ได้อย่างชนิดรวดเร็วเอามากๆ...

                                                          --------------------------------------------------

            หรือพูดง่ายๆ ว่า...มาถึงขั้นนี้ มาถึง ณ ขณะนี้ อะไรต่อมิอะไรมันไปไกล เลยจุดความเป็นประชาธิปไตย ความเป็นเผด็จการไปนานแล้ว ไกลถึงขั้นบรรดา ทุนนิยมเสรี ทั้งหลาย ที่ถือเป็นพื้นฐาน รากฐาน แห่งความเป็นประชาธิปไตยแบบตะวันตก หรือความ ลิเบอร่าน ในแต่ละรูป แต่ละแบบ ถึงกับออกอาการปางตาย หรือกำลังจะตายไปพร้อมๆ กับความเป็นประชาธิปไตยตามแบบฉบับตะวันตกเอาเลยก็ไม่แน่ การหยิบเอาสิ่งเหล่านี้มาเป็นประเด็น มาเป็นเงื่อนไข ข้ออ้าง ในการออกอาวุธใส่รัฐบาลในแต่ละดอก หรือการแสดงออกถึงอารมณ์-ความรู้สึก โกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาตพยาบาท  ริษยา และชิงชัง อันเป็นสิ่งที่ไม่ว่าใครต่อใครย่อมไม่พึงปรารถนาไปด้วยกันทั้งสิ้น แต่เมื่อยังต้องบวกเอาความ เชยซ์ซ์ซ์ หรือความโบร่ำโบราณเข้าไปด้วย มันก็เลยหนีไม่พ้นต้อง ทัวร์ลง ไปด้วยประการฉะนี้...

                                                              ---------------------------------------------------

            อันที่จริง...การออกฤทธิ์ ออกเดช ออกอาละวาดของท่านเชื้อไวรัส COVID-19 คราวนี้ อาจเรียกได้ว่า...ถือเป็นการเปิดช่อง เปิดทาง ให้กับสิ่งใหม่ๆ พลังใหม่ๆ หรือกระทั่งอาวุธแบบใหม่ กันเป็นจำนวนไม่น้อย อย่างที่บรรดาผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ นักคิด นักปราชญ์ นักวิเคราะห์ หลายต่อหลายราย เริ่มออกมาตั้งข้อสังเกตถึงความเป็นไปได้ ที่โลกแบบ โลกาภิวัตน์ อาจถูกแทนที่ด้วย ท้องถิ่นนิยม ที่กำลังโผล่ๆ ผุดๆ ขึ้นมาในบางสังคม ระบบเศรษฐกิจแบบ ทุนนิยมเสรี อาจถึงคราวต้องจบ ต้องปิดฉาก หรือต้องเบี่ยงซ้ายออกข้าง ให้กับการปรากฏตัวของระบบเศรษฐกิจแบบใหม่ ที่ไม่ว่ามีรูปร่าง หน้าตา แบบไหนต่อแบบไหนก็แล้วแต่ แต่หนีไม่พ้นต้องลดระดับการ “พึ่งพา” หรือต้อง “พอเพียง” เอาไว้ก่อน การดำรงตนเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายแค้น ด้วยอารมณ์โกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาตพยาบาท ริษยาล้วนๆ จึงไม่ได้ช่วยให้ตัวเอง หรือสังคม ดีเด่อะไรขึ้นมามากมาย นอกเสียจากต้องหาทางเกี่ยวโยงกับ ธรรมะ ไม่ว่า ธรรมชาติ หรือ ธรรมาภิบาล ก็แล้วแต่ ให้มากๆ เข้าไว้ ถึงอาจทันสมัย ทันเหตุการณ์ ขึ้นมาได้มั่ง ฯลฯ...

                                                               ------------------------------------------------

            อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่แหละ...ที่บรรดาฝ่ายค้าน หรือฝ่ายแค้นในบ้านเราทั้งหลาย พึงต้องเรียนรู้ และต้องหาทางปรับตัว เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ หรือเพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นไปของยุคสมัยได้อย่างเหมาะสม กลมกลืน จะเอาแต่ เชยซ์ซ์ซ์กับเชยซ์ซ์ซ์ อย่างไม่คิดเปลี่ยนแปลง สุดท้าย...ถ้าไม่  แห้งตาย อาจต้องเจอ ทัวร์ลง กันไปเป็นช่วง เป็นระยะ นั่นแหละสหายเอ๋ย ตั้ง 5 ปี 6 ปีเข้าไปแล้ว ยังทำอะไรแทบไม่ได้ ต่อให้อีก 5 ปี 6 ปีข้างหน้า หรือยาวไปถึง ยุทธศาสตร์ 20 ปี ถ้ายังไม่คิดจะปรับ ไม่คิดจะเปลี่ยนเงื่อนไข ข้ออ้าง ในการเล่นงานรัฐบาล การออกอาวุธในแต่ละดอก โอกาสที่จะสูญสลายหายไปจากโลก หรือถูก COVID-19 กินตับ กินปอด ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                                                               ---------------------------------------------------

            แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ...ฝ่ายค้านและฝ่ายแค้นในบ้านเราจำนวนไม่น้อย มักผูกติดอยู่กับ ทุนนิยมเสรี หรือผูกติดอยู่กับ ประชาธิปไตยตะวันตก มาโดยตลอด ไม่ว่าในแง่ แนวคิด อุดมการณ์ ไปจนถึง เงินทุน เอาเลยก็ยังมี และบรรดาสิ่งเหล่านี้นี่เอง เลยทำให้มีแต่ แพ้...กับ...แพ้ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้เลย เพราะในเมื่อ โลกยุคใหม่ หรือ โลกหลัง COVID-19 มันกำลังเป็นคนละโลกกับโลกใบเดิม แบบเดิม อย่างมิอาจปฏิเสธ ดังนั้น...ถ้าหากไม่อยากจะ เชยซ์ซ์ซ์ ไม่อยากจะ แพ้ สู้หันมาหยิบเอาประเด็นเรื่อง CPTPP ที่ ป๋าดัน สมคิด ท่านกำลังจะดันแบบสุดฤทธิ์ สุดเดช มาใช้เป็นเงื่อนไข ข้ออ้าง น่าจะเข้าท่ากว่า หรือน่าจะมีประโยชน์ยิ่งกว่าเป็นไหนๆ...

                                                                    ----------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Sanskrit saying...I know what is right, but feel no inclination to  follow it; I know what is wrong, but cannot desist from it. - ข้าพเจ้าทราบว่าอะไรถูก แต่ไม่อยากทำ ข้าพเจ้าทราบว่าอะไรผิด แต่อดทำไม่ได้...”

                                                                     -----------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"