บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) มีทั้งข่าวที่ทำให้ประชาชนรู้สึกดีและรู้สึกไม่ดีมาพร้อมๆ กัน จากการแถลงข่าวประจำวันของ “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายวัน โดยปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มในวันที่ 27 เม.ย. เพียง 9 ราย นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายวันเลยทีเดียวที่ตัวเลขเพิ่มต่ำกว่าสิบ จึงรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ ในการต่อสู้ของประเทศไทยต่อไวรัสโควิด ที่เห็นแสงสว่างของชัยชนะอยู่สม่ำเสมอ ...0

            ขณะที่ความรู้สึกไม่ดีของประชาชน ณ เวลานี้ ราวกับตกอยู่ท่ามกลางความมืดมนก็ดำรงอยู่ จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำด้วยเหตุจำเป็นของการล็อกดาวน์สกัดการระบาดของไวรัส ทำให้คนจนลำบากหนัก ถึงขั้นฆ่าตัวตายก็มีปรากฏ พอได้รับทราบข่าวแถลงของ ศบค. ว่ามีมติให้ขยายอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน ถึงวันที่ 31 พ.ค.2563 ความรู้สึกไม่ดีของผู้ยากลำบากก็ยิ่งทวีคูณมากขึ้นมาแล้ว ดังนั้น สำคัญที่รัฐบาลจะลดความรู้สึกไม่ดีนี้ลงได้อย่างไร มันขึ้นอยู่กับแนวทางผ่อนปรนการทำมาหากินและการเยียวยาที่ได้ผลจริงเพื่อระงับความเดือดร้อน ซึ่งหวังว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (28 เม.ย.) การคอนเฟิร์มต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กับการผ่อนปรนและเยียวยาต้องชัดเจนไปพร้อมกัน ...0

            มี Quote หนึ่ง ที่สามารถยกมาสรุปเรื่องนี้ได้อย่างเข้ากัน พบจาก “ชัยธวัช ตุลาธน” เลขาธิการพรรคก้าวไกล บอกไว้ตอนหนึ่งว่า “พล.อ.ประยุทธ์ต้องเชื่อมั่นในประชาชนว่าไม่มีใครอยากให้ไวรัสระบาดไปมากกว่านี้ พวกเรายินดีจะร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค แต่พร้อมกันนั้น ก็ไม่มีใครอยากให้ครอบครัวตนเองอดตายหรือล้มละลาย ไม่มีใครอยากให้ประเทศไทยการ์ดตก แต่พวกเราอยากให้ประเทศนี้ปล่อยหมัดชกกับปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้ด้วย” ...0

            นอกจากไวรัสโควิด ยังมีอีกเรื่องร้อนที่แทรกเข้ามาให้ติดตามกัน กรณีกระทรวงพาณิชย์ได้นำเสนอเรื่องการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ เพราะมีเสียงคัดค้านจากหลายภาคส่วนต่อเรื่องนี้ เกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม การเกษตรของประเทศ ...0

            โดยกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน หรือ FTA Watch มองว่าจะส่งผลกระทบเรื่องการผูกขาดเมล็ดพันธุ์ ทำลายความมั่นคงทางอาหารและยา ขณะที่ “อลงกรณ์ พลบุตร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ กับ “นพ.ระวี มาศฉมาดล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ซึ่งร่วมรัฐบาลก็เห็นตรงกันในการเสนอให้เลื่อนพิจารณาเรื่องนี้ไปก่อน เพราะท่ามกลางวิกฤติไวรัสโควิด ระบบเศรษฐกิจจะมีการเปลี่ยนแปลงปรับตัว ส่วน “ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์” ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ห่วงถึงขั้นจะทำให้เกษตรกรล่มสลาย! ดังนั้น หากรัฐบาลจะชะลอเพื่อรับฟังข้อห่วงใยก่อน แล้วดำเนินการในสถานการณ์ปกติก็ไม่น่าเสียหายอะไร เพื่อไม่ให้เกิดวิกฤติศรัทธาซ้อนขึ้นมาในเวลานี้ ...0

 

 นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"