จีนยึดหน้ากากอนามัยคุณภาพต่ำ 89 ล้านชิ้น


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนยึดหน้ากากอนามัยคุณภาพต่ำได้แล้วมากกว่า 89 ล้านชิ้น หลังจากจีนโดนหลายประเทศร้องเรียนว่าหน้ากากอนามัยและชุดป้องกันเชื้อที่ส่งออกไปไม่ได้มาตรฐาน

แฟ้มภาพ คนงานทำงานในโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยที่เมืองหยางโจว มณฑลเจียงซูของจีน

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2563 อ้างคำแถลงของกั้น หลิน รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐว่า ถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักงานได้ตรวจสอบธุรกิจเกือบ 16 ล้านราย และยึดหน้ากากอนามัยไว้กว่า 89 ล้านชิ้น และชุดป้องกันเชื้อ 418,000 ชุด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังยึดสารฆ่าเชื้อโรคที่ไม่มีประสิทธิภาพมูลค่ามากกว่า 7.6 ล้านหยวน (34.8 ล้านบาท)

    ยังไม่มีความชัดเจนว่าสินค้าที่โดนยึดเหล่านี้ จำนวนเท่าใดที่มีปลายทางในตลาดต่างประเทศ

    วันเสาร์ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ออกกฎใหม่เพื่อกำจัดสินค้าที่มีคุณภาพต่ำ โดยระบุว่าหน้ากากอนามัยที่ไม่ใช่สำหรับแพทย์ก็ต้องได้มาตรฐานทั้งภายในประเทศและในระดับสากลด้วย

    กระทรวงพาณิชย์กล่าวในแถลงการณ์ว่า ต่อไปผู้ส่งออกต้องยื่นคำประกาศเป็นลายลักษณ์อักษรว่าผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ของเขาได้มาตรฐานความปลอดภัยของประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทาง

    การออกกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นมีออกมาหลังจากหลายประเทศ อาทิ สเปน, เนเธอร์แลนด์, สาธารณรัฐเช็ก และตุรกี ต้องเรียกคืนหน้ากากอนามัยและชุดป้องกันที่ไม่ได้มาตรฐานนับล้านชิ้นซึ่งนำเข้าจากจีน

    สัปดาห์ก่อน รัฐบาลแคนาดากล่าวว่า หน้ากากอนามัยประมาณ 1 ล้านชิ้นที่สั่งนำเข้าจากจีน ไม่ได้มาตรฐานที่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพด้านสาธารณสุข และเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์เรียกเก็บหน้ากากอนามัยจากจีนมากกว่า 500,000 ชิ้น ซึ่งถูกส่งไปยังโรงพยาบาลหลายแห่งแล้ว ภายหลังได้รับคำร้องเรียนว่าหน้ากากเหล่านี้ปิดบังใบหน้าได้ไม่มิดชิด หรือตัวกรองไม่ได้คุณภาพ

    ตัวเลขของทางการจีนระบุว่า ในแต่ละวันจีนสามารถผลิตหน้ากากอนามัยได้เกิน 116 ล้านชิ้น

    หลี่ ซิงเชียน เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เฉพาะปีนี้จีนส่งออกหน้ากากอนามัยแล้วมากกว่า 1,000 ล้านชิ้น จีนยังได้ลงนามสัญญาส่งออกวัสดุทางการแพทย์กับ 74 ประเทศและ 6 องค์กรระหว่างประเทศ มูลค่ารวม 1,410 ล้านดอลลาร์ (ราว 45,740 ล้านบาท)

    ขณะที่ข้อมูลจากเทียนเยี่ยนชา ซึ่งให้บริการข้อมูลทางธุรกิจ เผยว่า ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ มีโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยรายใหม่ในจีนถึง 8,950 ราย

    จิน ไห่ เจ้าหน้าที่ศุลกากรของจีนเคยเปิดเผยไว้ในเดือนนี้ว่า แม้ทางการจีนจะปราบปรามอย่างหนักทั่วประเทศ แต่ธุรกิจหลายแห่งก็ยังคงผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างผิดกฎหมาย เพราะเป็นวิธีที่จะตักตวงเงินได้อย่างรวดเร็ว นับถึงกลางเดือนเมษายน เจ้าหน้าที่การท่าสามารถยึดหน้ากากที่ไม่ได้คุณภาพแล้วมากกว่า 31.6 ล้านชิ้น และชุดป้องกันอีก 509,000 ชุด ซึ่งกำลังเตรียมส่งออกนอกประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"