เข้าสู่โหมดเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

       ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา...อาจต้องเรียกว่า โหมดสุขภาพ ที่ประเทศไทย รัฐบาลไทย สามารถข้ามผ่านไปได้ด้วยดี เป็นที่น่าชื่นชม น่ายอมรับ กันในระดับโลก แต่นับจากนี้ไปจนอนาคตเบื้องหน้า จะอีกปี 2 ปี 3 ปี หรืออีกซักเท่าไหร่ก็ยังมิอาจคาดคำนวณได้ ที่หนีไม่พ้นต้องหาทางข้ามผ่าน โหมดเศรษฐกิจ ไปให้จงได้!!!

                                                                ----------------------------------------------------

            ซึ่งสำหรับ โหมด ที่ว่านี้...คงต้องยอมรับว่า ออกจะเป็นอะไรที่ทั้งโหด ทั้งหิน อย่างเป็นพิเศษ ทั้งซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เพื่อนทรยศ ทั้งคาดเดา คาดคะเน ได้ลำบาก ยิ่งถ้าอาศัยแนวคิด ทิศทาง อาศัยมันสมอง หรือ ชุดความคิด แบบเดิมๆ ด้วยแล้ว โอกาสที่จะ ตกม้าตาย หรือ ตกไดโนเสาร์ตาย ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ เพราะแม้แต่บรรดานักวิเคราะห์ นักประมาณการ ไม่ว่าในทางรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ไปจนกระยาสารท ฯลฯ โน่นเลย ก็ยังแทบมองไม่ออก ว่า โลกยุคหลัง COVID-19 มันจะมีรูปร่าง หน้าตา ออกไปในแนวไหนกันแน่???

                                                                 --------------------------------------------------

            หรืออย่างที่ อาจารย์แก้ว-แก้วสรร อติโพธิ ท่านได้อุปมา-อุปไมยเอาไว้ก่อนล่วงหน้า ว่ายังไงๆ...ย่อมไม่ใช่ มวยโบราณยุคโจ หลุยส์ โดยเด็ดขาด เผลอๆ อาจออกไปทาง มวยกรง เอาเลยก็ไม่แน่ คือต้องโดดเข้ากอด-รัด-ฟัด-เหวี่ยง แบบแทบไร้กติกา กระทั่งผู้ที่ล้มไปแล้ว อาจหนีไม่พ้นต้องถูกตามไปกระทืบ เอาเข่ากดอก กดคอ ประเคนสันหมัดทุบหน้า ทุบตา จนกว่าไม่เอาแล้ว ไม่ไหวแล้ว ถึงจะครบยก หรือถึงได้เวลาหามส่งโรงบาล หามไปหยอดน้ำข้าวต้ม กันตามสภาพ...

                                                                    -------------------------------------------------

            ยิ่งโดยลักษณะทาง โครงสร้าง ของเศรษฐกิจบ้านเรา...คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ ว่าออกไปทางแบบบาง บอบบาง อรชร อ้อนแอ้น หนักไปทาง พระเอกดีเกร์ (ลิเก) อยู่พอสมควร ถ้าต้องไปเจอกับประเภท แชมป์มวยกรงชาวรัสเซีย อย่างไอ้ คาบิบ นูร์มาโกเมดอฟ หรือแชมป์มวยกรงชาวไอริช อย่างไอ้ คอเมอร์ แมกเกรเกอร์ โอกาสถูกหักแขน หักขา หักกระดูก ชนิดผู้ที่ได้ชื่อ ฉายา ว่า ป๋าดัน อย่างท่านรองนายกฯ เฮียกวง สมคิด อาจถึงขั้นดันไม่ออก หรือไม่เหลืออะไรเอาไว้ดัน ไว้ดุน เอาเลยก็ไม่แน่...

                                                                       -----------------------------------------------

            คือโอกาสที่จะ พึ่งพา การส่งออก โอกาสดำรงตนเป็น ผู้ประกอบชิ้นส่วน กันตามโรงงานอีอีซง อีอีซี อะไรประมาณนั้น มันอาจไม่เหลือช่อง เหลือทาง มากมายซักเท่าไหร่นัก หรือแม้แต่โอกาสที่จะอาศัย ซัน-ซี-แซนด์-และเซ็กซ์ มาทำรายได้เป็นกอบ เป็นกำ เหมือนก่อนๆ ก็อาจต้องลดน้อยถอยลงไปตามลำดับ การที่เคยคิดจะเป็นฮับโน่น ฮับนี่ เผลอๆ...อาจต้องถูก ฮับ (งับ) ถูกรับประแ-ก รับประทาน ไปซะก่อนล่วงหน้า โดยเฉพาะถ้าหากทุกสิ่งทุกอย่าง มันเกิดอาการ ผิดรูป-ผิดสมัย หรือออกไปทาง Anachronism ดังที่นักสังเกตการณ์ระดับโลก อย่างคุณปู่ เฮนรี คิซซิงเจอร์ ท่านเตือนๆ เอาไว้...

                                                                           --------------------------------------------

            อันนี้นี่แหละ...ที่เฉพาะแค่ ป๋าดัน รายเดียว ยังไงๆ ก็คงดันไม่ออกอยู่แล้วแน่ๆ หรือแม้จะแถมด้วย 20 อภิมหาเศรษฐีก็แล้วแต่ ก็ยังไม่น่าจะแน่นพอ ไม่ถึงกับแข็งแกร่งเพียงพอ ในการรับมือ หรือการก้าวผ่าน โหมดเศรษฐกิจ อย่างที่เคยก้าวผ่าน โหมดสุขภาพ มาได้อย่างสวยสด งดงาม เพราะขนาด โหมดสุขภาพ นั้น...ถ้าหากไม่อาศัยความร่วมมือ ร่วมใจ ของบรรดา บุคลากรทางการแพทย์ ที่ยกทัพ โยธา เข้ามาเป็นแผงๆ ไม่อาศัยหู ตา แรงกาย แรงใจ ของพวก อสม. นับเป็นล้านๆ ที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วทุกตำบล หมู่บ้าน รวมทั้งไม่อาศัยน้ำจิต น้ำใจ ความมีมิตรจิต มิตรใจ ของผู้ที่ยังคงดำรง รักษา ความเป็นไทย  เอาไว้ได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน โอกาสที่จะก้าวผ่าน โหมดสุขภาพ ที่ว่านี้ ก็คงแทบเป็นไปไม่ได้...

                                                                           --------------------------------------------

            ดังนั้น...ก่อนที่จะคิดทำอะไร หรือก่อนที่คิดจะเดินไปในแนวไหน คงต้องเริ่มจากการหาทาง จัดทัพ หรือ จัดรูปขบวน เอาไว้ซะแต่เนิ่นๆ เริ่มชั่งน้ำหนักว่าขณะที่  บุคลากรทางแพทย์ สามารถช่วยประเทศ ช่วยรัฐบาล ให้รอดพ้นจาก โหมดสุขภาพ มาได้อย่างสวยสด งดงาม แต่สำหรับ บุคลากรทางการเมือง แล้ว จะมีประสิทธิภาพ มีขีดความสามารถ พอที่จะช่วยประเทศ ช่วยรัฐบาล ให้รอดพ้นไปจาก โหมดเศรษฐกิจ หรือไม่ อย่างไร หรือกลับจะทำให้ต้องถูกหักแขน หักขา หักกระดูก ตายคากรงอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ กระทั่ง บุคลากรทางรัฐวิสาหกิจ ก็เถอะ แค่เจอกับการลดราคาค่าไฟฟ้า 3 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงหน้าข้าว หน้าเหล้า หรือช่วงที่ชาวบ้าน ชาวช่อง กำลังฆ่าตัวตายกันไปเป็นรายๆ อันนี้...ต้องเรียก พัง ตั้งแต่ยังไม่ทันได้มุดเข้าไปในกรง เอาเลยก็ว่าได้...

                                                                             ---------------------------------------------

            การจัดทัพ จัดรูปขบวน ที่ไม่ใช่มีแต่เศรษฐี อภิมหาเศรษฐี นักธุรกิจ ข้าราชการ นักการเมือง แต่เพียงล้วนๆ ยิ่งถ้าหากมีนักคิด นักปราชญ์ ไม่ว่าระดับชาวบ้าน ชาวเมือง หรือชาวโลกด้วยแล้ว มีแรงกาย แรงใจ มีหู มีตา กระจัดกระจายอยู่ในภาคประชาชน ภาคประชาสังคม รวมทั้งมี ความเป็นไทย ที่ยึดมั่นอยู่ในค่านิยมทางสังคม ประเพณี วัฒนธรรม อันก่อรูป ก่อร่าง ขึ้นมาเป็น โครงสร้างทางสังคม ตั้งแต่แรกเริ่มเดิมที สังคมที่เคยมี ความพอเพียง เป็นพื้นฐาน อันนั้นนั่นแหละ...โอกาสที่จะก้าวผ่าน ข้ามผ่าน โหมดเศรษฐกิจ ที่หนักหนา สาหัส ในระดับ ปราบเซียน ถึงพอมีความเป็นไปได้อยู่มั่ง...

                                                                              ----------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Epictetus (อีกครั้ง...และอีกครั้ง)... Fortify yourself with contentment, for this an impregnable fortress. – จงสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ตัวท่านด้วยความสันโดษ (พอเพียง) เพราะนี่คือป้อมปราการที่มิมีผู้ใดจะตีแตก...

                                                                                  ----------------------------------------------- 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"