ที่ปรึกษากมธ.ปปช.กางตัวเลขส่งออกหน้ากากอนามัยเดือน มีนาคม 2563 บอกอะไรเรา


เพิ่มเพื่อน    

25 เม.ย.63 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(กมธ.ปปช.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

ตัวเลขการส่งออกหน้ากากอนามัยเดือน มีนาคม 2563 บอกอะไรเรา

เป็นตัวเลขที่น่าชื่นชมว่า เรามีการส่งออกหน้ากากอนามัยทางการแพทย์เพียง 10 กิโลกรัม ลดจากเดิมที่ส่งออกถึง 22 ตัน หรือลดลง 2,200 เท่า ในขณะที่หน้ากากอนามัยประเภทอื่น ส่งออก 88 ตัน ลดลงจากเดิมที่เคยส่งออกในเดือน ก.พ. 195 ตัน หรือ ลดลงประมาณ 2.2 เท่า

แปลว่า การผลิตหน้ากากอนามัยของโรงงานต่างๆ เป็นการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศมากกว่าการส่งออกแล้ว

จึงไม่น่าแปลกใจที่อยู่ดีๆ รองนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่งมาบอกต่อประชาชนว่า กำลังผลิตเพิ่ม จาก 1.2 ล้านชิ้่นต่อวัน เป็น 2.3 ล้านชิ้นต่อวัน ที่แท้คือไปลดการส่งออกนั่นเอง
ตัวเลขส่งออกที่ลดลงมากดังกล่าว เป็นการชี้ถึงประโยคที่ว่า "โรงงานได้รับการส่งเสริม BOI หน้ากากมีสิทธิบัตร เป็นหน้ากากแบบที่ไทยไม่ใช้ ต้องส่งออกอย่างเดียว" กลายเป็นคำพูดไม่จริง เพราะ ตัวเลขเดือนมีนาคมนั้นเป็นสิ่งยืนยัน

ในขณะที่ตัวเลขเดือน กุมภาพันธ์ ที่มียอดส่งออกหน้ากากทางการแพทย์เดือนเดียวสูงที่สุดถึง 22 ตัน และ หน้ากากอื่นๆสูงที่สุดเดือนเดียว ถึง 195 ตัน ทั้งๆที่ กระทรวงพาณิชย์มีประกาศห้ามส่งออกเกิน 500 ชิ้นตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.2563 มีผลบังคับวันที่ 5 ก.พ. 2563 ยังเป็นปริศนาที่ต้องคลี่คลาย

ว่า 217 ตัน (22+195) นั้นเป็นการระดมส่งออกในวันที่ 1-4 ก.พ. ก่อนหน้ามีประกาศหรือไม่ หรือเป็นการส่งออกภายหลังวันที่ 4 ก.พ. โดยการอนุญาตของอธิบดีกรมการค้าภายใน ด้วยเหตุผลใด มีความเหมาะสมมากน้อยเพียงไร

ช่วงนี้ข้อมูลต่างๆที่ขอจากส่วนราชการยังติดโควิด-19 กันเลยยังรวบรวมไม่เสร็จ คงต้องรอเปิดสภาและให้ กมธ.ชุดท่านเสรีพิศุทธ์ เดินหน้าต่อได้

ช่วงนั้นคงมีข้อเท็จจริงที่มาวิเคราะห์และเล่าให้ฟังครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"