มีอย่างที่ไหน 'ทรัมป์'เสนอฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อเข้าร่างกายผู้ป่วยโควิด


เพิ่มเพื่อน    

ไปกันใหญ่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างความตกตะลึงแก่วงการแพทย์ เมื่อเสนอให้นักวิจัยทดลองใช้สารฆ่าเชื้อโรคฉีดเข้าร่างกายของผู้ป่วยโควิด-19 หรือฉายรังสียูวีในร่างกาย หลังมีผลการศึกษาระบุว่าแสงแดดและความร้อนฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาได้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนหน้ากระดานแนะนำชาวอเมริกันถึงวิธีการปฏิบัติตัวเพื่อรับมือโควิด-19 ขณะแถลงข่าวสรุปสถานการณ์ประจำวันที่ทำเนียบขาว เมื่อวันพฤหัสบดี

    ผู้นำสหรัฐอ้างอิงผลการศึกษาที่วิลเลียม ไบรอัน ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน กล่าวถึงการศึกษาที่ยังไม่เคยตีพิมพ์หรือผ่านการตรวจทานโดยในแวดวงนักวิทยาศาสตร์ ว่านักวิทยาศาสตร์พบว่าแสงแดด, ความร้อน และความชื้น สามารถฆ่าไวรัสโคโรนาได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นผิววัสดุหรือลอยในอากาศ เพิ่มความหวังว่าโรคระบาดนี้อาจลดการแพร่เชื้อได้ในช่วงฤดูร้อน

    ทรัมป์ยกผลการศึกษาดังกล่าวมาแนะนำนักวิจัยว่าควรค้นคว้าเพิ่มเติมในประเด็นนี้ โดยทรัมป์กล่าวกับ ดร.เดบอราห์ เบิร์กซ์ ผู้ประสานงานด้านไวรัสโคโรนาของทำเนียบขาว ว่าน่าจะมีการทดลองฉายแสงอัลตราไวโอเลตใส่ร่างกายผู้ป่วย หรือฉีดสารฆ่าเชื้อโรคเข้าร่างกายผู้ป่วย

    "ผมว่า ถ้าคุณลองฉายแสงเข้าไปในร่างกาย ซึ่งคุณสามารถทำได้ผ่านทางผิวหนังหรือด้วยวิธีอื่น ผมคิดว่าคุณเคยบอกว่ากำลังทดสอบเรื่องนี้อยู่ด้วยเช่นกัน ฟังดูน่าสนใจ" ทรัมป์กล่าว "แล้วผมยังเห็นยาฆ่าเชื้อที่สามารถฆ่ามันได้ใน 1 นาที แค่ 1 นาที และมีวิธีที่เราสามารถทำอะไรแบบนั้นได้ เช่นการฉีดเข้าร่างกายหรือการทำความสะอาด น่าสนใจที่จะลองดู"

    บีบีซีรายงานว่า ภายหลังคำแถลงของทรัมป์ บรรดาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญออกมาตำหนิและกล่าวแย้งเขาทันที โดยเตือนว่าการทำตามคำแนะนำของทรัมป์เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

    ดร.วิด คุปตา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการหายใจ กล่าวกับเอ็นบีซีนิวส์ว่า การแนะนำให้ฉีดหรือกินสารทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคเข้าร่างกายเป็นเรื่องที่ไม่รับผิดชอบและอันตราย ส่วนคาซิฟ มาห์มูด แพทย์จากเวสต์เวอร์จิเนียทวีตว่า ในฐานะแพทย์ เขาไม่แนะนำให้ฉีดสารฆ่าเชื้อโรคเข้าปอด หรือใช้รังสียูวีภายในร่างกายเพื่อรักษาโควิด-19

    แม้แต่เร็คคิต เบนคีเซอร์ เจ้าของบริษัทผู้ผลิตสารฆ่าเชื้อโรครายใหญ่เจ้าของผลิตภัณฑ์ Lysol และ Dettol ยังออกคำเตือนอย่างหนักแน่นว่า ผู้บริโภคไม่ควรนำสินค้ของบริษัทกับร่างกายไม่ว่าด้วยการบริโภคหรือฉีด ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"